Thảo luận Viettel đang ngày càng mất ưu thế cạnh tranh so với Vina và Mobi

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi qstyle4u, 3 Tháng ba 2009.

  1. qstyle4u Thành viên

    Nếu như trước kia, khi mà Viettel ra đời đã tạo ra "cú sốc" trong làng viễn thông di động Việt Nam với các gói cước có chi phí rẻ hơn hẳn so với VNPT( Vinaphone và Mobifone); cách tính cước với block 30s+1 (học tập của Sfone) và rồi là 6s+1; các gói cước của Viettel linh hoạt và hướng tới nhiều đối tượng người dùng (Z60 cho sinh viên, thuê bao trả sau có tới 3 lựa chọn gói cước so với VNPT là 1, còn trả trước thì có tới 8 gói nếu so sánh với VNPT thì chỉ có 3 hoặc 4); việc cho khách hàng là thuê bao trả sau được chọn số miễn phí theo yêu cầu... Sau đó là việc ra gói cước Tomato với hạn sử dụng gần như là mãi mãi. Người tiêu dùng luôn là người được lợi khi sử dụng các dịch vụ của Viettel, và tốc độ phát triển thuê bao của Viettel đáng được ghi vào kỷ lục ngành viễn thông Việt Nam khi chỉ sau hơn 3 năm ( kể từ 15/10/2004) Viettel đã là nhà cung cấp có số lượng thuê bao lớn nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam. Nhắc đến Viettel người ta nghĩ đến giá cước rẻ, hướng tới lợi ích của người tiêu dùng. Nhưng tình hình hiện nay đang thể hiện những điều ngược lại, Viettel đang mất dần lợi thế cạnh tranh của mình:
    1. Viettel gộp các gói cước lại để dễ quản lý, nhưng sau đó lại tung ra các gói cước có đối tượng phục vụ hẹp hơn: gói cước dành cho bộ đội biên phòng, gói cước giành cho công dân Lào và Campuchia tại Việt Nam... Không có các gói cước mới mang tính đột phá. Trong khi VNPT liên tục tung ra các gói cước mới, có lợi cho người dùng như: Mobi365, Vina365, gần đây nhất là Vina ra gói Talk24 với chi phí cho các cuộc gọi nội mạng thường xuyên lên đến 70%. Trước đó Mobifone ra đời MobiQ với cách tính hạn sử dụng và cước nhắn tin giá rẻ khiến cho Viettel phải điều chỉnh ngay gói Z60 và Tomato (sau này) của mình.
    2. Cách tính cước của Viettel hiện nay chưa có lợi như của VNPT:
    - Trả sau của VNPT có mức cước thuê bao tháng là 55.000đ/tháng ( bao gồm VAT), của Viettel là 59.000 ( đã bao gồm VAT). Cước di động trả sau cơ bản, nội mạng của VNPT ( Mobigold và Vinaphone) là 1000đ/phút ( có VAT), ngoại mạng thì Viettel rẻ hơn một chút: 1190đ/phút so với 1200đ/phút của VNPT. Các gói cước gia đình và đồng nghiệp của VNPT có cách giảm trừ % lớn hơn so với Viettel ( lưu ý là cước nội mạng của VNPT thấp hơn Viettel) cụ thể:

    Gói cước Gia đình:
    Viettel: tặng 20phút/tháng
    gọi 2 số điện thoại (bất kỳ trong nước)
    giảm 50% cước


    VNPT: gọi nhóm nội mạng
    không hạn chế số lượng thuê bao trong nhóm Family
    giảm 50% cước



    Gói cước Đồng nghiệp
    Viettel Gọi nhóm VPN ( thuê bao Viettel)
    giảm 37%
    VNPT gọi nhóm(nội mạng)
    giảm 40% cước

    Cả 2 gói cước này, Viettel có cước gọi ngoại mạng là 1290đ/phút so với 1200đ/phút của VNPT.

    - Trả trước:
    Các gói trả trước của Viettel có cước thoại thấp hơn so với VNPT khi so sánh các gói cước tương ứng: Tomato và MobiQ/VinaXtra; Economy với VinaCard/MobiCard. Riêng gói cước có vùng sử dụng ưu đãi khi di chuyển trong khu vực 1 tỉnh/ thành phố: Happy Zone của Viettel và MyZone của Vinaphone thì MyZone có cước ngoài khu vực rẻ hơn: 2190đ/phút so với 2490đ/phút của HappyZone.
    Viettel đang kém ưu thế khi không có các gói cước đột phá như Mobi365, Vina365 và Talk24 như phân tích ở trên và đặc biệt là cước phí SMS nội mạng cùng chính sách giảm cước giờ rỗi.
    SMS nội mạng của VNPT là 290đ/SMS, của Viettel là 300đ/SMS. Chính sách giảm cước SMS của VNPT trong giờ rỗi (từ 1h sáng đến 5h sáng) là 250đ/SMS ngoại mạng ( vẫn thấp hơn Viettel nội mạng) và 100đ/SMS nội mạng. Chính sách giảm cước thoại của VNPT được áp dụng cho các cuộc gọi từ 23h hôm trước đến 6h sáng hôm sau từ thứ 2 đến thứ 7 và cả ngày Chủ nhật và các ngày lễ theo quy định, các cuộc gọi này được giảm trừ 50% cước. Trong khi đó Viettel chỉ quy định giờ rỗi là 23h hôm trước đến 6h sáng hôm sau cho tất cả các ngày trong tuần và các ngày lễ theo quy định (quy định về thời gian này chỉ được áp dụng sau 1/10/2008, trước đó giờ rỗi từ 0h đến 5h59'59'' sáng); các cuộc gọi này chỉ được giảm trừ 30% cước.
    - Chăm sóc khách hàng:
    Việc tách đầu số tổng đài hỗ trợ khách hàng 19008198 với mong muốn là để phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng ngay cả khi thuê bao phải mất 200đ/phút (tính 1phút+1phút) nhưng cũng rất lâu mới có thể gặp tổng đài viên. Số điện thoại 18008198 không thể được gọi từ các thuê bao Vinaphone và Mobifone (không biết lỗi do bên nào?), trong khi đó các số điện thoại chăm sóc khách hàng của Mobifone 18001090 và Vinaphone 18001091 có thể được gọi đến và được phục vụ từ tất cả các thuê bao điện thoại của các mạng.

    Các đánh giá trên dựa theo số liệu về giá cước và các gói dịch vụ Viettel và VNPT cung cấp tại thời điểm hiện hành 03/03/2009. Thị trường di động Việt Nam vẫn chưa bão hòa, việc cạnh tranh về giá cước và số lượng thuê bao (thực và ảo) vẫn còn tiếp diễn. Các đánh giá trên được tôi đưa ra chỉ mong muốn là Viettel sẽ có các động thái mới, có lợi hơn, phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu Viettel (Viettel mới đây được công bố là nhà cung cấp dịch vụ đứng hàng thứ 83 trên thế giới, trên cả Vinaphone và Mobifone).
    Đến bao giờ Viettel mới ra những chính sách mới?!!!
  2. salem2501

    salem2501 Thành viên

    Bài viết:
    463
    Được Like:
    402
    - Thật ra, việc chạy đua giá cước giữa các nhà cung cấp dv viễn thông ko còn nóng nữa. Đồng thời, việc giảm giá cước phải được sự cho phép của Bộ TT-TT.
    - Việc nói thị trường di động VN chưa bão hòa là đúng, nhưng đó là xét trên phương diện nhu cầu. Ai cũng có thể nhìn thấy nghịch cảnh: Tổng số lượng thuê bao các mạng đã lớn hơn tổng số dân trên toàn quốc. Vậy có nên chạy đua giá cước cũng như KM nữa ko?
    - Việc đưa ra giá cước cũng như các gói dv thì mỗi mạng có 1 chiến lược phải nói là rất riêng. Nhưng nếu nói Viettel đang mất ưu thế cạnh tranh với Vina và Mobi là sai lầm. Tìm và đưa ra các gói cước nhằm vào những phân khúc KH riêng đã tạo 1 hướng đi riêng cho Viettel chứ ko làm mất đi ưu thế.
    - Đưa ra chính sách mới ko có nghĩa là phải chạy theo đối thủ. Chọn thời điểm thích hợp, đối tượng thích hợp sẽ làm cho chính sách có ý nghĩa thực tiễn hơn nhiều.
    Bạn nghĩ sao?

    P/s: gọi đến số CSKH thì phải dùng chính số mạng đó gọi lên. Sở dĩ Vina và Mobi gọi chung đc vì 2 nhà cung cấp này chung 1 mẹ đấy nhé :D
  3. plmobile

    plmobile Thành viên

    Bài viết:
    34
    Được Like:
    10
    Viêttel vẫn chưa cảm nhận được khủng hoảng kinh tế thế giới, khi mà các nước như Mỹ mà người dùng còn chuyển sang dùng các gói trả trước rất nhiều . có lẽ do năm 2008 lãi quá lớn
  4. dieukonoi

    dieukonoi 584-1314-520 Staff Member

    Bài viết:
    1,917
    Được Like:
    964
    kinh doanh thì phải có lãi, mà lãi thì phải quay vòng vốn đầu tư mới sinh lời. lãi mà để đó để chống suy thoái kinh tế thì không bao giờ thành công. Viettel hay bất kỳ nhà kinh doanh nào đều hiểu cái ấy. Cảm nhận thấy suy thoái thì chỉ những người trong cuộc là hiểu rõ nhất. Nói theo các nhà kinh tế thì suy thoái kinh tế không trừ 1 ai
    @ALL: chủ topic có 1 bài viết PR cho vina và mobi khá hay tiếc rằng bài viết lại đưa Viettel để so sánh. Sẽ hay hơn nhiều nếu bác tự PR cho họ bằng cách không dùng chữ Viettel và để so sánh
  5. thay nhin

    thay nhin Thành viên

    Bài viết:
    150
    Được Like:
    74
    Rất hay những ý kiến đánh giá về dịch vụ mạng như trên!Rất logic giúp cho các mạng nhìn nhận đúng thực chất để giúp cho sự tiến bộ có cơ hội tiến lên!Người tiêu dùng được lợi hơn,qua đó cũng thúc đẩy cả các nhà cung cấp dịch vụ tiến bộ!!!Thân ái!
  6. qstyle4u

    qstyle4u Thành viên

    Bài viết:
    51
    Được Like:
    32
    hi hi
    cái này thì không phải đâu!
    bạn thử dùng sfone hoặc evn gọi 18001091/90 mà xem
    được ngay đấy

    t đang rất mong muốn được thấy các chính sách mới có lợi cho người tiêu dùng của Viettel nên mới có các đánh giá trên. Hy vọng bây giờ đây sẽ là thời điểm thích hợp để Viettel "phản pháo", đưa ra các chính sách mới, đột phá
    LikeMobile, GSM.CDMA, intel051 người khác thích bài này.
  7. qstyle4u

    qstyle4u Thành viên

    Bài viết:
    51
    Được Like:
    32
    t dùng viettel, sao phải PR cho VNPT, t đang nói về lợi thế cạnh tranh lúc trước của Viettel, bây giờ nó k còn nữa, vậy tại sao lại k dùng Viettel ở đây?!!
    thân!!!
    LikeMobile, GSM.CDMA, intel051 người khác thích bài này.
  8. GEEE

    GEEE Thành viên

    Bài viết:
    113
    Được Like:
    59
    Viettel bây giờ em thấy có vẻ phân biệt đối xử quá, ước gì em được là người Lào, người Căm pu chia! Hay là năng lực sáng tạo sắp cạn rồi mà chẳng có gói cước nào ưu đãi cho những người dùng trả sau cả, nhiều khi thấy Vina, Mobi có những ưu đãi mà thấy thèm!
  9. cuongtelecoms

    cuongtelecoms Thành viên

    Bài viết:
    45
    Được Like:
    6
    @GEE: người Lào và CPC là ưu tiên của viettel trong giai đoạn này nên bạn không nên thắc mắc. Thị trường mới mà. Nếu nhìn theo tiêu cực thì là bạn đã dùng viettel rồi thì phải chấp nhận là không có cái ưu đãi mới. Còn nếu nhìn theo tích cực thì như bạn trên đã nói đấy "Chọn thời điểm thích hợp, đối tượng thích hợp sẽ làm cho chính sách có ý nghĩa thực tiễn hơn nhiều".
  10. GEEE

    GEEE Thành viên

    Bài viết:
    113
    Được Like:
    59
    @cuongtelecoms: bác hiểu sai ý em rồi, nếu mà khuyến mãi hay ưu đãi cho người Lào hay Cămpuchia ở trên đất nước của họ thì em chẳng quan tâm, đây lại có gói cước dành riêng cho họ ở trên đất Việt Nam với ưu đãi hoành tráng thì em mới thèm. Hay là mình được ưu đãi mãi rồi mà không biết nhỉ:p?