Quyển sách đầu tiền của Việt Nam về nghề Callcenter

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi dieukonoi, 14 Tháng ba 2009.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. dieukonoi 584-1314-520

    Ngày 08/03/2009 báo điện tử Dân Trí có một bài Phỏng vấn Giám Đốc TT GDKH Viettel Phạm Thanh Vân. Trong bài phỏng vấn của mình chị Vân có đề cập với phóng viên báo Dân Trí về dự đình cùng với các đồng nghiệp viết 1 quyển sách về nghề Call Center dựa trên những kinh nghiệm thực tế và những kiến thức tính lũy được trong quá trình đào tạo và quản lý Callcenter.

    Sau bài báo có rất nhiều KH ở các công ty, các doanh nghiệp liên hệ tổng đài Viettel hỏi về quyển sách và về thời gian quyển sách chính thức phát hành. Thông tin quyển sách đang làm các doanh nghiệp trong nước đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động chăm sóc khách hàng qua di động đặc biệt quan tâm. Nhiều doanh nghiệp đã ngỏ ý muốn đặt mua quấn sách làm tài liệu cho nhân viên của mình.

    Khi hoàn thành đây sẽ là quyển sách đầu tiền của Việt Nam nói về nghề Callcenter. Cuốn sách hứa hẹn sẽ đưa đến cho người đọc những kinh nghiệm nghề nghiệp và dành cho ai muốn tìm hiểu về 1 nghề giờ đang khá phổ biến tại VN, bộ sách sẽ gồm nhiều tập, đi từ giới thiệu cơ bản về nghề đến nghiệp vụ cơ bản và chuyên sâu của Call center lĩnh vực viễn thông. Toàn bộ nội dung sẽ bao gồm các kỹ năng, các cách ửng xử, cách xử lý thông tin… đối với 1 Call Center.

    Để thỏa chí tò mò của rất nhiều người, mình mạn phép cung cấp cho các bạn lời mở đầu của cuốn sách:


    Lời mở đầu


    Khi viết bộ sách này, chúng tôi, những người trực tiếp đi đào tạo và giảng dạy cho những nhân viên tại Call Center, có tâm niệm rằng khi làm thực tế, chúng tôi va vấp nhiều và cũng rút ra nhiều kinh nghiệm đào tạo, giờ là thời điểm để mình viết lại những gì mình hiểu, mình tâm niệm và mình đã biết được. Tuy nhiên, việc viết sách quả là khó, nó khác với những tài liệu đào tạo mà hiện chúng tôi đang sở hữu: giống nhau về nội dung đấy, nhưng cách thức tổ chức và kết cấu cuốn sách đòi hỏi ở mức cao hơn tài liệu thông thường, và đọc nó thì người ta phải thấy nó phải là sự kết tinh của thành quả lao động miệt mài. Làm thế nào chỉ để qua vài trang sách, người đọc có hình dung cơ bản về một nghề dù không còn xa lạ nhưng vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam? Chúng tôi sưu tầm tài liệu, tìm kiếm trên thư viện cũng như biển kiến thức Internet. Nhưng không hiểu do sự hạn chế của bản thân người tìm kiếm, hay phạm vi tìm kiếm vẫn còn hẹp, thông tin về Call Center đối với chúng tôi chỉ dừng lại ở những thuật ngữ thông thường và các thiết bị cần thiết để vận hành tổng đài Call Center. Nếu có thể so sánh thì phần thông tin chúng tôi tìm thấy chỉ là phần “xác”, hữu hình còn phần chúng tôi cần tìm kiếm và muốn học hỏi thì như phần “hồn” để vận hành Call Center thì dường như không có, đâu đó cũng chỉ là những thông tin rải rác vài dòng mà thôi. Vậy là, chúng tôi, những thành viên đang làm việc tại Trung tâm giải đáp khách hàng Viettel, học tập văn hóa Viettel, ấy là “dò đá qua sông”, thử sức mình tự viết lên những gì mình cảm nhận rằng một call center cần phải có những gì trong quá trình hình thành và phát triển.

    Hiện cuốn sách đang trong thời gian hoàn thiện, rất mong sẽ có được những đóng góp sự chia sẻ của bạn đọc khi cuốn sách được phát hành
  2. imquocvuong

    imquocvuong Thành viên

    Bài viết:
    53
    Được Like:
    14
    Nói về Callcenter Viettel còn phải chạy dài dài mới vươn tới tầm Mobifone bây giờ.
    PR cho mình quá đáng ko sợ thiên hạ cười ah?****
  3. ducviettn

    ducviettn Thành viên

    Bài viết:
    31
    Được Like:
    7
    Mình cũng đã sử dụng mạng mobiphone và thái độ chăm sóc khách hàng của MB không tốt bằng Viettel. Không hiểu tại sao MB lại được đánh giá cao hơn về khoản này.
    dieukonoi thích bài này.
  4. dieukonoi

    dieukonoi 584-1314-520 Staff Member

    Bài viết:
    1,917
    Được Like:
    964
    bác nói ra câu này mới sợ thiên hạ nó cười đấy, Mobi được là bình chọn trong cuộc thi mạng được yêu thích nhất năm 2008 và mạng có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất với hơn 100 nghìn phiếu được phát. Chứ không phải đã là Callcenter tốt nhất đâu nhé. Vả lại bài viết này cũng ko phải là PR mà muỗn tham khảo ý kiến mọi người thấy 1 quyển sách như thế thì sao, bác không có việc gì ko cho ý kiến gì thì cũng đừng nói em PR
  5. imquocvuong

    imquocvuong Thành viên

    Bài viết:
    53
    Được Like:
    14
    - Rất tiếc chưa có bình trọn nào cho mạng có Callcenter tốt nhất nhưng chăm sóc khách hàng tốt nhất cũng đã đủ nói lên Mobifone biết lắng nghe ý kiến khách hàng thế nào rồi.
    - Thử hỏi khách hàng gọi vào số chăm sóc khách hàng của Viettel đã mất tiền lại còn phải đợi dài cổ. Sao mà nhân viên Viettel bận nhiều thế, lúc nào cũng bận. Các bác thử gọi vào số CSKH của Mobifone xem.
    - Còn về vấn đề PR tôi không rõ lắm nên ko giám tranh luận chỉ hiểu rằng muốn viết thành sách người ta phải có kinh nghiệm, từng trải, đạt được những thành công nhất định thì mới đúc kết được thành những cuốn sách. Khi chưa đạt được những điều đó mà đã viết sách để tự ca ngợi mình thử hỏi đó có phải là PR.
    Àh mà tôi nói là quyển sách chứ ko phải bài viết đâu nhé. Mong các bác minh xét.
  6. ViettelTelecom

    ViettelTelecom <b>Customer Care</b>

    Bài viết:
    2,066
    Được Like:
    218
    Bạn đã gọi lên tổng đài Mobi vào lúc 21h trở đi chưa? :)
    Bạn để ý xem, nếu gọi lên tổng đài Mobi gặp ĐTV có mã số 2xxx và 3xxx rồi so sánh chất lượng với ĐTV VT nhé. :)

    Cứ thử xem rồi hãy nói nhé
  7. dieukonoi

    dieukonoi 584-1314-520 Staff Member

    Bài viết:
    1,917
    Được Like:
    964

    Bác đừng nghĩ cứ tổng đài mới là CSKH, CSKH nó còn liên quan đến nhiều vấn đề khác nữa ví dụ các chương trình hỗ trợ KH, các chương trình chăm sóc... chứ không phải là Callcenter.
    Mà câu nói của bác đá nhau đấy, bác chưa đọc kỹ nội dung của bài viết em viết hay sao ý nhỉ, đó là những kinh nghiệm của nhân viên Callcenter VT viết ra, những trải nghiệm, và những thành công thành công đó là quan lý hơn 5000 Callcenter thành công đó là đưa được nội dung đến KH theo cách triển khai thông tin của VT. Sách ko ca ngợi ai bởi nó chẳng đề cập đến ai, nó chỉ là sự chia sẻ nghề nghiệp đến với những người đang thực sự muốn và bắt đầu bằng nghề Callcenter hoặc DN cần có những định hướng phát triển CSKH qua điện thoại.
  8. timtom

    timtom Thành viên

    Bài viết:
    17
    Được Like:
    12
    hai bác Viettel Telecom và dieukhonoi làm ơn cho tôi hỏi:
    1. tại sao tổng đài của Viettel lắng nghe khách mà lại trắng trợn tính tiền 200đ/phút? có phải là câu giờ để tính tiền không? tôi chúa ghét cái kiểu phỉnh dân của các bạn. tôi nghe câu này nhiều mà càng ngẫm càng thấy đúng: hãy nói theo cách của bạn còn tính tiền theo cách của Viettel. thích thì tính, care người ta cũng tính. bắt người ta chờ cũng tính. mà tính tới 200đ/phút có ít đâu. từ khi tính tiền tôi đoạn tuyệt k gọi đến đài nữa, thế đài bạn viết sách có viết cái đoạn từ lúc tính tiền gọi lên chúng tôi chỉ phục vụ 1/100 nhu cầu của khách, nên là còn thừa thời gian viết sách?****?

    2. viết sách là hay, tôi khách quan thấy việc này rất hay nhưng quả thật các comment của bác trên kia là chính xác khi nói các bạn PR cho nhau thô thiển quá. ai lại viết sách một lĩnh vực mà mình thua bét người khác? thế thì thêm vào phần mở đầu giúp là riêng về lĩnh vực này, chúng tôi kính nể người hàng xóm là Mobi. kết quả đo kiểm của Bộ lần nào công bố thì thời gian kết nối và tỉ lệ trả lời của các bạn Viettel đều thua bạn Mobi hết. vào trang của Cục quản lý chất lượng có liền, không thì tìm mấy bài đã từng phân tích về chất lượng đo kiểm thấy luôn.

    3. tôi vốn không thích so sánh 2 mạng Mobi và Viettel, bởi mỗi mạng có thế mạnh riêng. nhưng hai bác hăng tiết quá khiến tôi phải nói cho bàn dân thiên hạ biết là vừa qua Bộ đã chính thức công nhận Doanh nghiệp di động xuất sắc nhất là Mobi, chấm dứt cái kiểu tự xưng tự khoe tự vỗ ngực của các mạng mà đến là trẻ con. còn Viettel thì được giải gì?mạng có nhiều thuê bao nhất!!!!có ai trao giải cho nước đông dân nhất không hay cổ vũ nước giàu có và mang lại lợi ích cho cộng đồng nhất nhỉ???tôi thấy trên ti vi hình ảnh bác Phó tổng của Viettel lên nhận giải với cái vẻ mặt buồn đến chết, chả dám ngước nhìn đời mà thương cho họ. còn MobiFone thì 2 ông trùm cười toe toét với giải chính và giải phụ về chăm sóc khách hàng.

    4. thôi thì 2 bác cứ tiếp tục PR cho viettel và cho cuốn sách, nhưng nói vừa vừa cho anh em họ khỏi cáu. tôi cũng dùng viettel, tôi cũng yêu viettel vì các bạn đúng là văn hoá bộ đội nhiều khi cũng ngô nghê, thật thà, dễ thương. nhưng tôi vẫn thích mobi hơn vì dạo này họ thân thiện, chắc họ biết các bạn viết sách này thì họ buồn cười lắm, hi vọng họ sẽ giúp bạn một tay cho đủ tầm.
  9. langnhungoc

    langnhungoc Thành viên

    Bài viết:
    39
    Được Like:
    23
    Bình tĩnh timtom,bạn hơi nóng tính rồi đấy,PR thì mạng nào mà chả PR,Viettel có cái hay của Viettel mà các mạng khác nên học hỏi,về lĩnh vực thương hiệu quảng cáo marketting thì Viettel hơn đứt Mobi cũng như các mạng khác!Viettel thuê cả công ty Mỹ để PR quảng cáo,Mobi,Vina cũng như các mạng khác nên học điều này để quảng bá thương hiệu tốt hơn!Còn chuyện viết sách cùa Viettel thì đúng là đề PR thật,các bác nhân viên viettel cứ nói thẳng ra như thế sẽ hay hơn,mà tôi cũng thấy rằng các nhân viên Viettel đi đâu cũng nói tốt,bênh mạng mình chằm chằm!Cái gì đúng thì cứ nói đúng mà sai thì cứ nói sai!
    imquocvuong and 4op2apoza like this.
  10. salem2501

    salem2501 Thành viên

    Bài viết:
    463
    Được Like:
    402
    Bạn có bao giờ tự hỏi tổng đài trả lời tự động để làm gì chưa? Đã bao giờ bạn gọi lên đó chưa?
    Bạn có biết Viettel còn 1 tổng đài 18008119 để KH có thể báo hỏng và khiếu nại miễn phí không?
    Bạn có biết tổng đài VT sinh ra line 19008198 có tính phí để làm gì ko? Xin thưa với bạn, thu phí là phục vụ những trường hợp KH có nhu cầu phát sinh, muốn tìm hiểu dv nhưng ko chịu tìm kiếm trên tổng đài trả lời tự động, trên web .... Bạn đã gặp trường hợp KH gọi lên tổng đài (lúc chưa thu phí) cả 1 đêm chỉ để hỏi mã số của gần 500 bài nhạc chờ chưa? Rồi còn vô số trường hợp quấy rối tổng đài, làm nghẽn đường line dành cho những KH có nhu cầu thực sự nữa ...
    Đúng là thực sự VT còn nhiều điểm đáng phải học hỏi MobiFone, dù sao họ cũng là người đi đầu, cách xa chúng tôi tới 10 năm. Nhưng cớ gì chúng tôi lại không được viết sách về những gì chúng tôi cảm nhận được, những kinh nghiệm của chúng tôi trong nghề CallCenter, 1 nghề đc coi là mới ở Viet Nam. Chúng tôi có quyền tự hào với những gì chúng tôi đạt được chứ. Hãy nhìn xem, MobiFone sinh trước 10 năm nhưng sẽ không cách chúng tôi xa nữa đâu.
    Nhắc bác, trong bảng xếp hạng của thế giới mới được công bố, VT đứng thứ 84 (trên MF và VNP). Và thêm nữa, bác có biết nhà tổ chức giải VMA có quan hệ thế nào với VNPT ko?
    Tôi chẳng bóc tách vấn đề gì hết, chỉ muốn các bạn hiểu đúng ý nghĩa của chúng tôi, đúng ý nghĩa của cuốn sách sắp ra đời, cuốn sách về Call Center. Vậy thôi!
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.