Hướng dẫn chụp ảnh bằng điện thoại Nhật.

Thảo luận trong 'JMP: Multimedia' bắt đầu bởi royal_axn, 14 Tháng chín 2009.

  1. md07

    md07 Thành viên

    Bài viết:
    401
    Được Like:
    162
    vế cuối cùng ko hiểu lắm ! Nghĩa là 12mp resize về 3mp sẽ đẹp hơn chụp từ 3mp
  2. levin

    levin JMP Top Contributor

    Bài viết:
    1,121
    Được Like:
    2,514
    Bài này bên sohoa mà, sao copy mà ko quote lại và đề nguồn kỳ vậy?

    Link Sohoa :

    Mã:
    [URL]http://sohoa.vnexpress.net/SH/Dien-thoai/2009/09/3B9B0C70/[/URL]
    wizaz thích bài này.
  3. hinhcuasharp

    hinhcuasharp Thành viên

    Bài viết:
    194
    Được Like:
    41
    éc bị lật tẩy roài:D
  4. hinhcuasharp

    hinhcuasharp Thành viên

    Bài viết:
    194
    Được Like:
    41
    đẹp hơn 3mp nhìu, vì khi resize từ 12mp về 3mp thì sẽ mất hết điểm chết( điểm ảnh):D
  5. levin

    levin JMP Top Contributor

    Bài viết:
    1,121
    Được Like:
    2,514
    Sohoa nhiều người xem lắm đó, có lấy bài thì nhớ kèm theo cái nguồn, tôn trọng tác giả bên ấy.
    hinhcuasharp thích bài này.
  6. Chjp_Munk

    Chjp_Munk Thành viên

    Bài viết:
    8
    Được Like:
    4
    bài này có từ lâu rùi sao bác post làm j.close đi bác.
  7. Chjp_Munk

    Chjp_Munk Thành viên

    Bài viết:
    8
    Được Like:
    4
    bác qua mấy bài review của bác Minh béo mà xem.theo e cứ nghịch nhiều khắc bít thui.mà phải tự mình khám phá ra mới sướng chứ.
    anhngheo and SIM-MINHU like this.
  8. baby heo

    baby heo Thành viên

    Bài viết:
    1,610
    Được Like:
    762
    Ngia la chụp ít 12m resize lại 3m thì những tấm hình bị chụp ko đẹp,có hột sẽ dc khắc phục đáng kể,cũng như khi phóng to ra từ hình ảnh thường là 3m sang 6m chẳng hạn,hình nhìn đẹp hơn và ít hạt hơn,mi5n hơn!! (ko bít đ1ung ko nữa,hôm bữa test với n95 vs 904 thấy vậy...
  9. wizaz

    wizaz Thành viên

    Bài viết:
    842
    Được Like:
    406
    Hiểu đơn giản là một bức ảnh cũng như một file Audio vậy. Nếu nó đc nén cao thì bức ảnh đó( hay file Audio) sẽ có dung lượng nhỏ đi đồng nghĩa với việc di chuyển ( transfer) sao lưu (Save) , duyệt (Open) ... sẽ nhanh hơn. Nhg khi đc nén với tỷ số cao thì file nhác sẽ mở chậm hơn, các file ảnh bị giảm bớt pixel sẽ hiển thị với độ nét thấp hơn, đồng nghĩa với việc chât lượng thưởng thức sẽ kém đi. Vì thế mà chụp ảnh 10MP hay chụp 3MP một phần bị ảnh hưởng bởi kích thước chụp. Nếu để quá thấp thì ảnh cho ra sẽ xấu bị hạt tùm lum à, còn để cao thì sẽ khác ngay với một thiết bị đầu cuối hiển thị thích hợp !

    PS: Và bác hinhcuasharp Edit ngay lại cái Source đi trc khi Mod xử lý.
  10. SIM-MINHU

    SIM-MINHU Super Moderator Staff Member

    Bài viết:
    1,469
    Được Like:
    2,635
    E thấy hình các bác chụp từ SH06A đẹp quá! Vậy kinh nghiệm để chụp các hình đó như thế nào? Chụp làm sao cho nó đẹp! Rồi các menu các sub menu các setting, iso khi chụp, chụp marco ra sao, chụp phong cảnh ra sao..... Bác nào có kinh nghiệm xin giúp đỡ. Em có coi video clip trên youtube review về điện thoại tích hợp chụp hình của Sharp đó là Try Aquos Shot, có 3 chức năng e ko biết trong SH06A nó nằm đâu:
    - 1 là làm sao để kích hoạt menu zoom của SH06A
    - 2 là khi chụp hình cô người mẫu quay mặt lại thì máy tự chụp
    - 3 làm thế nào để menu hiện đầy đủ như giây thứ 30 của video clip.
    Video review:

    http://www.youtube.com/watch?v=dcKvBp5BWow

    Anh e nào mình cùng góp ý để mọi người cùng có kinh nghiệm khi chụp với JMP CCD 10 Mpx. Cám ơn nhiều!

    P/s: híc riêng em chụp bằng SH06A e vẫn thấy nó chưa có khả năng so sánh với mấy dòng máy P&S đời cũ của thằng Sony VD T10 T50...chán quá!!! Vậy mà mấy bác trên đây cứ quảng cáo chip CCD chụp hình thay thế được cho dòng máy du lịch...các bác có ý kiến gì về vấn đề này ko?

    sorry mọi người, bữa giờ lo cái cửa hàng bánh Trung Thu quá. Bận suốt ngày.....
    Anh Em có thể tham khảo các bài review nhé. Mình cóa nói nhiều về camera mà.
    Nếu muốn lên tay nhanh, thì sáng chủ nhật ghé hội chơi..... cafe sáng thôi. Nhưng ở đó còn nhiều cao thủ nữa, có thể giúp mọi người........


    MiNhu






    Chút Kinh nghiệm của mình trước đây:

    Nếu muốn lên tay nhanh, thì sáng chủ nhật ghé hội chơi..... cafe sáng thôi. Nhưng ở đó còn nhiều cao thủ nữa, có thể giúp mọi người........

    Các chức năng chụp cơ bản thì anh em nên tự mình tìm hiểu để nhớ lâu.
    Bên cạnh đó thì chủ yếu về đèn flash, focus và iso (kèm theo khả năng giữ máy tốt nhất ở thời điểm chụp) là 3 yếu tố chính để cho được 1 tấm ảnh đẹp.

    - Đèn flash không phải buổi tối là ta bật đâu, và cũng không nên để auto. Khi vào buổi tiệc, hầu như sẽ có đủ ánh sáng để chụp rồi. Nên ta tắt flash đi, để ảnh được trung thực. Chỉ dùng flash khi thật sự không đủ sáng hoặc không có ánh sáng, và chỉ chụp khi vật hoặc người cần chụp ở cách máy trong khoảng 4m đổ lại, hay có thể là trong khoảng của đèn flash đánh tới. Vì vậy, nếu vật thể cách xa quá, thì ta tắt hẳn đèn luôn.


    - Focus: rất quan trọng,
    *> Nếu các cảnh vật: đủ sáng, đủ thời gian cho mình thoải mái focus (tức người hoặc vật cần chụp có thể đứng yên 1 khoảng thời gian) thì ta cứ để normal.
    Đối với nút chụp: có 2 nấc, thứ nhất là focus, sau đóa nhấn thêm miếng nữa mới là chụp. Nên trong trường hợp mình đủ thời gian thì hãy vô tư giữ nguyên nấc 1 để đợi focus xong rồi hãy nhấn thêm miếng nữa cho Em nó lấy ảnh. Tuy nhiên, chú ý là khung focus chuyển sang màu Xanh thì ta mới có được focus thành công, nếu không thì thất bại, hãy làm lại từ đầu.
    *> Đối với vật động, hoặc không đủ thời gian thì ta chuyển sang chế độ continus focus ---> tức là lúc nào cũng ở tư thế sẳn sàng.
    ở chế độ này thì chỉ cóa 1 nấc mà thôi: Bấm là chụp.
    cho nên: Em nào đòi chụp là ta chỉ việc nhấn nút là làm cái ầm ra ảnh liền.
    Chức năng này, rất hữu ích trong các buổi tiệc tùng, đám cưới, sinh nhật, không ai ngồi nhe răng hoài cho mình focus (hịc, focus xong Em nó bị mỏi hàm ==> đi khám tốn tiền tội nghiệp), hoặc rất good khi mình thấy ai đi ngang qua mà muốn giữ lại hình người đó...... Tuy nhiên, đi thì ngang, nhưng cũng chậm chậm thôi. hem phải chạy nhoa.
    Đối với cảnh vật mà thiếu sáng trầm trọng những vẫn có ánh sáng, ta lại muốn chụp cả khung cảnh nên flash không có tác dụng rồi.
    Lúc này, thì ta bật chức năng chase focus lên.
    Chức năng này có ý nghĩa: thu thập điểm ảnh, tức là camera của mình bắt đầu lưu từng chi tiết ảnh và lưu lại từ từ, khi ánh sáng có thì camera sẽ thu lại cảnh ngay và cứ như thế nó sẽ nhận đủ hết một khung cảnh rõ hơn cả mắt người.
    Chức năng này tuyệt với, nếu mình giữ nguyên máy, và chọn đúng thời gian lưu sáng thì sẽ cho ảnh mịn và đẹp, trong khi mắt mình chẳng thấy gì vì mắt người chỉ nhận ảnh xong là xóa, không ráp từng mãnh lại hoàn hảo như camera digital được rồi. hihi.


    focus còn nhiều điều hay lắm, nhưng dài dòng và khó có thể mô tả. Ai muốn biết thêm về các cách thức nhận diện nụ cười, khuôn mặt, focus tay, focus điểm, focus khung........ hịc. Thì nên đi off vào sáng chủ nhật với hội JMP hoặc rãnh thì đi qua hội nhiếp ảnh là okie.



    - ISO:
    [FONT=&quot]ISO có nghĩa là độ nhạy sáng dùng trong nhiếp ảnh hoặc trong phim ảnh, iso càng lớn thì độ nhạy sáng càng cao. [/FONT]
    [FONT=&quot]ISO sẽ giúp ta chụp được những bức ảnh đẹp hơn trong những trường hợp quang cảnh thiếu sáng. [/FONT]
    [FONT=&quot]Thường sẽ hổ trợ tốt đối với cảnh rộng và xa, khi đó bạn không thể nào dùng đèn flash để chiếu sáng rộng và xa quá mức của đền flash được. Khi đó bạn hãy dùng chức năng này.[/FONT]
    [FONT=&quot]Tuy nhiên, ISO không phải dễ lạm dụng. Mà nó yêu cầu người chụp tinh chỉnh từ thấp đến cao, để rút ra được từng bức ảnh tương ứng đẹp nhất cho từng chế độ chọn ISO nào là thích hợp nhất.[/FONT]
    [FONT=&quot]Nếu mới vào chụp ta đã chỉnh lên ISO quá cao, tức đi kèm với độ nhạy sáng cao nhất thì ngược lại tấm ảnh của bạn chẳng những không đẹp mà còn bị hột nặng vì bị nhiễu sáng.[/FONT]

    [FONT=&quot]Và đây là ví dụ cho những tấm ảnh mà sh06a cho được khi chọn 3 chế độ ISO khác nhau:[/FONT]

    [FONT=&quot]1> Con hẻm nhà tôi lúc 3h sáng: chụp bởi sh06a chế độ ISO 200: Bạn quan sát thấy từ trong hẻm đi ra rất tối cho đến ánh đèn. Gần như đen kịt. Nhưng xuống tấm dưới xem sao.[/FONT]

    [FONT=&quot][​IMG][/FONT]


    [FONT=&quot]2> [/FONT][FONT=&quot]Con hẻm nhà tôi lúc 3h sáng: chụp bởi sh06a chế độ ISO 400: Con hẻm đã bắt đầu hiện ra rõ hơn rồi. [/FONT]

    [FONT=&quot][​IMG][/FONT]

    [FONT=&quot]3> [/FONT][FONT=&quot]Con hẻm nhà tôi lúc 3h sáng: chụp bởi sh06a chế độ ISO 800[/FONT]: Và giờ bạn có thể thấy con chó của mình (tên là Lúa) đang lom com làm gì mình cũng hem biết.

    [FONT=&quot][​IMG][/FONT]


    [FONT=&quot]Sau 3 tấm ảnh thì các bạn hãy tự đánh giá nhé. Và có thể thấy rằng tầm thứ 3 bắt đầu rõ, nhưng cũng bắt đầu nhiễu sáng rồi. cho ảnh hơi hột rồi.[/FONT]



    Nói thêm miếng nữa nhen...........:
    cái này phải nói là kinh nghiệm nhiều hơn là lý thuyết:

    Trong đêm tối, nếu ánh sáng lan tỏa. Có nghĩa là không tập trung 1 điểm thì ta đẩy iso cao lên, nếu ta muốn lấy toàn khung cảnh đó.
    Và ngược lại, ta thấy 1 vật được chiếu sáng và muốn thể hiện vật đó dưới ánh sáng đó. Lập tức kéo iso xuống để những ánh sáng nhỏ nhặt khác không lọt vào tiêu cự. Tức là máy sẽ phớt lờ những nơi nào ánh sáng yếu, và thể hiện vật dưới ánh sáng mạnh nhất một cách mịn màng hơn.
    Trong quá trình cân chỉnh iso, dù đưa lên, hay kéo xuống thì ta cũng phải đưa và kéo từ từ từng nấc một nha. Khi nào có ảnh vừa ý nhất thì cảnh đó thích hợp với iso đó. Một thời gian sau, quen cảnh rồi thì khác.


    [​IMG]

    Ảnh do sh06a chụp, Thể hiện ánh trăng. Nên rất mịn. mình nghĩ nó đơn giản, nhưng mong anh em cầm máy ra làm vài bô show lên xem thử sẽ thấy tay nghề thay đổi liền. hihi.

    Tới đây, mình mong mọi người nên bỏ ít thời gian ngồi chụp chụp cho quen tay, để khi focus chuẩn hơn: bấm là được bấm là khung chuyển màu xanh liền, thì okie. lúc đóa bạn đã biết chọn thời điểm, khung cảnh, khoảng cách để focus rồi đó.

    *> Đối với độ rung của tay: tính bằng nm, hay db.
    Tay mình không bao giờ đảm bảo rằng không bị rung cả. Dù ít dù nhiều cũng bị, và độ rung đó rất nhỏ nên chỉ tính ở đơn vị nm hoặc db mà thôi nhưng vẫn làm ảnh nhòe đi ở một mức độ thể hiện bằng mắt nhìn không được rõ.
    Tuy nhiên, mình biết chọn đúng thời điểm bấm chụp thì lúc đó là lúc mà tay mình rung thấp nhất đối với quá trình nhận ảnh của máy. Đây không phải là lý thuyết, hay cân chỉnh gì nữa rồi, mà nó thuộc về lĩnh vực cảm tính, khả năng của từng người. Vừa cảm nhận được mình đang cầm chắc và vuông góc nhất với vật rồi là ngón tay bấm chụp liền liền. Chắc chắn sẽ cho ảnh đẹp hơn người chọn không đúng thời điểm bấm rồi.

    Chú ý: Mình chưa nói gì đến macro hay cảnh, hay là macro bằng tay.... Vì những thứ đó là xa xỉ của các ông mê chụp, rãnh lắm mới ngồi canh chỉnh, tìm cảnh, tìm bông, tìm hoa......Còn Muốn tiếp nữa thì còn dài lắm. Mong anh em thông cảm.
    Thôi, mình ngủ đây. Mai còn bán bánh Trung Thu nữa. Mọi người đọc hiểu được nhiêu hiểu, đừng suy nghĩ làm gì nhé. Mình viết ra bằng cảm nhận của chính mình. Nên có thể ai hiểu mình thì làm tốt. Ai hem hiểu có thể không hay rồi. Mong mọi người cùng giúp nhau học hỏi thêm.