Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) bắt đầu tham vấn các doanh nghiệp (DN) viễn thông về đề án cho phép các thuê bao chuyển đổi mạng di động mà không cần đổi số thuê bao. Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Bộ TT-TT cho biết, sau thời gian dài xây dựng chuyên gia đã hoàn thành đề án cho phép các thuê bao chuyển đổi mạng di động mà không cần đổi số thuê bao (ví dụ Thuê bao của mạng MobiFone muốn chuyển sang mạng Viettel thì chỉ cần đăng ký với nhà mạng mới và vẫn được giữ nguyên số thuê bao đã đăng ký ở mạng MobiFone. Khách hàng sẽ trả cước dịch vụ theo quy định bởi mạng chuyển đổi). Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng vụ Viễn thông cho biết, mục đích của đề án này nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh chất lượng giữa các nhà cung cấp dịch vụ thông viễn thông và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Việc giữ nguyên số thuê bao cũng dự kiến được áp dụng với cả các thuê bao cố định có nhu cầu chuyển đổi mạng. Đề án tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của DN viễn thông làm cơ sở cho việc chỉnh sửa, sau đó đưa vào thực hiện trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo Bộ thừa nhận, việc liên tục cấp thêm đầu số mới cho các mạng di động không thể kéo dài mãi. Trong khi các mạng cũng phải tốn thêm nhiều chi phí để tiếp thị đầu số mới thì các đầu số mới hiện nay vẫn ít được người dùng di động ưa thích. Vì thế các đầu số mới thường nằm trong diện để khuyến mãi. Tình trạng khách mua sim khuyến mãi dùng một lần là vứt bỏ để chuyển sang khuyến mãi khác vẫn diễn ra lâu nay là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “cháy” kho số liên tục của các mạng di động. Vì vậy, khi luật cho phép các thuê bao chuyển đổi mạng mà không cần đổi số thuê bao được thông qua, tình trạng cạn kiệt kho số sẽ được khắc phục nhanh chóng. Lợi ích đã nhìn thấy rõ nhưng một số nhà mạng lại đưa ra những khó khăn trong quá trình thực hiện như: phải chi phí tốn kém để thiết lập lại hệ thống phần mềm tính cước đối với thuê bao chuyển mạng. Hơn nữa, nếu là mạng không cùng công nghệ (hiện các mạng lớn dùng công nghệ GSM, còn các mạng nhỏ thì dùng CDMA) thì việc chuyển đổi còn phức tạp hơn. Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) thì cho rằng, chưa đến mức phải áp dụng cách thức này bởi có thể sẽ gây ra tình trạng cạnh tranh bằng mọi giá để hút khách giữa các mạng. Tập đoàn Viettel cũng bày tỏ quan điểm cần thêm vài năm nữa thì mới đủ điều kiện để áp dụng chính sách mới. Theo chuyên gia phân tích, sở dĩ ban đầu đề án chưa được các nhà mạng mặn mà ủng hộ là do ngại thay đổi, thậm chí nhà mạng nào đã chiếm nhiều thị phần trên thị trường sợ rằng nếu tạo sự chủ động quá lớn thì dễ mất khách. Nhưng xét về lâu dài thì đề án sẽ đem lại tiện ích cho khách hàng, tiết kiệm tài nguyên số và khẳng định thực lực của các nhà mạng. Theo Dân trí
Nhiều ý kiến trái chiều cũng cần được tham khảo. Với alo thì chỉ thích vt với vina. vina dùng từ 2004 đến nay, viettel dùng từ 2005 đến nay. Vì số đt ai cũng biết nên ngại đổi số. Cái này sẽ làm cho các nhà mạng phải nang tầm cạnh tranh lên một tầm cao mới, tiết kiệm kho số, giảm sim rác, làm tăng lợi ích cho khách hàng Thế giới hầu hết các quốc gia phát triển đã áp dụng phương thức này, VN không sớm thì muộn cũng phải áp dụng phương thức này. Thậm chí như ở một số nước mỗi người chỉ được phép sở hữu 1 số tb trả trước 1 số tb trả sau của mỗi mạng mà thôi!
Tớ đồng ý với bạn, nhưng ở Việt Nam thực hiện được thế khó lắm bạn ạ. Vì giờ chất lượng các nhà mạng vẫn chưa tốt. Chuyển sang rồi lại chuyển về à. Với lại lúc đó gọi hỗ trợ lên tổng đài thì phân biệt kiểu gì nhỉ, lại mất thời gian tra à. Ùi nhiều cái rắc rối lắm. Ông bạn tớ ở Sở bảo là có rồi nhưng chưa triển khai được vì vướng nhiều lắm
Đừng phức tạp vấn đề lên thế. Hiện nay chỉ có số cskh 18001901 của vina là các mạng khác vẫn gọi vào được (Tớ mới chỉ test với mobi...) Còn mạng viettel 19008198, hay 9244 của mobi chỉ dùng sim của chính mạng đó mới gọi được. Với lại khi gọi lên 1 phần thông tin của khách hàng sẽ trực tiếp hiện lên àn hình của máy tính, để nv cskh có phương thức phù hợp để cskh. Do vậy khi chuyển mạng tớ nghĩ sẽ không khó khắn lắm. Sắp tới vina cũng sẽ cskh nội bộ của mạng mình thôi, chứ tình trạng cskh của vina 1 phần cũng do bị "quấy rối" nhiều quá!
Chừng nào khách hàng được chăm sóc nghiêm túc và từ thượng đế đúng nghĩa là thượng đế thì điều này mới trở thành hiện thực được. Còn nếu tư duy chưa thay đổi thì sẽ chẳng có mạng điện thoại nào đồng ý với việc chuyển đổi mạng mà người tiêu dùng vẫn giữ được số. Đơn giản như việc sim rác mãi không xử được đâu có phải vì không có cách, chỉ là không muốn làm hoặc làm sẽ động chạm tới quyền lợi của một nhóm quyền lợi nào đó, đơn giản như tôi cứ đánh thuế tài nguyên mỗi số sim một số tiền nhất định chẳng hạn, anh không dùng vẫn phải trả tiền liệu xem có ai dùng sim rác nữa hay không, nếu không thu được từ người tiêu dùng thì nhà mạng sẽ phải đóng. Ngoài việc tiết kiệm tài nguyên, có thể tăng thu cho ngân sách nhà nước, mỗi cái sim chỉ cần thu 10k/tháng số tiền thu được sẽ là bao nhiêu, số tiền đó có thể làm được bao nhiêu việc.:25:
cái này không biết bao giờ mới thực hiện được nhưng nếu làm được thì sẽ có nhiều nhảy mạng lắm -> chưa chắc đâu bạn. Mình chắc chắn là khi đó cạnh tranh sẽ rất quyết liệt nhưng việc nhảy mạng nhiều là chưa chắc vì khi đó các mạng sẽ phải thay đổi phương thức CSKH hiện tại.
Đánh thuế sim khó lắm bạn à. Quy định thành luật hạn chế sử dụng sim đk bới 1 cmnd thì khả thi hơn. Không hiểu sao nước bạn như tàu, đài loan làm được mà nước mình quản lý khó thế
1. Theo mình biết thì hiện các doanh nghiệp vẫn nộp tiền cho kho số nhưng với mức phí nhỏ hơn so với bạn nói. 2. Không hiểu sao nước bạn như tàu, đài loan làm được mà nước mình quản lý khó thế-> Làm không khó mà là do nhà nước không muốn làm (có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của nhiều người/doanh nghiệp khác nhau).
Không biết Đài Loan thế nào chứ với việc quản lý của anh bạn Tầu cũng chẳng tốt lắm đâu, ở đây là quản lý SIM thôi nhé. Cũng rất dễ dàng để có 1 cái SIM sử dụng mà chẳng cần CMND gì, chỉ có điều là khác với ở VN thì giá SIM bên đó thường đắt hơn so với việc mua thẻ. Điều này cũng làm giảm số lượng SIM rác hơn.