Ngay từ thời điểm quyết định dấn bước đầu tư ra nước ngoài, Viettel đã xác định “là con nhà nghèo” nên sẽ thực hiện chiến lược đầu tư theo cách của mình. Những ngày đầu tháng 4/2013, cái tên Viettel một lần nữa lại nóng lên trên truyền thông quốc tế bởi 3 sự kiện: Viettel đang thâm nhập mạnh mẽ thị trường Tây Phi, tham gia đấu thầu tại thị trường Myanmar và bắt đầu kinh doanh dịch vụ di động tại Đông Timor. Đó là chưa kể, Viettel đang có kế hoạch đầu tư vào 3-4 quốc gia khác, doanh thu dịch vụ viễn thông ở thị trường nước ngoài trong năm 2012 đạt hơn 600 triệu USD và là một doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài đạt hiệu quả vượt cả kỳ vọng. Thời gian qua, Việt Nam đã chứng kiến việc nhiều tập đoàn viễn thông quốc tế sa lầy khi đầu tư vào Việt Nam, như Sfone (tập đoàn viễn thông hàng đầu của Hàn Quốc), Beeline (đối tác lớn đến từ Nga). So với Sfone, Beeline, hay các đại gia tại 7 thị trường nước ngoài của Viettel như O2, Vodafone, Telefonica, America Movil, Beeline, Singtel, Telecom Malaysia…, Viettel chỉ là “người tý hon” bên “gã khổng lồ”, nhưng vẫn chiến thắng. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel, Viettel chiến thắng các đối thủ lớn và thành công ở các thị trường lớn ở nước ngoài nhờ… Viettel là con nhà nghèo. “Nghèo cũng là một lợi thế cạnh tranh, là vũ khí của Viettel”, ông Hùng nhấn mạnh. Theo ông Hùng, những tập đoàn viễn thông lớn của thế giới đầu tư ở Lào, Campuchia, Haiti, Mozambique… thường quen với thị trường giàu, có doanh thu trung bình của một thuê bao di động (ARPU) là hàng chục USD/tháng. Khi vào những thị trường mà mức tiêu thụ bình quân chỉ ở mức 10 USD/tháng, thậm chí dưới 5 USD/tháng, họ sẽ gặp khó khăn lớn. Trong khi đó, Viettel đã quen cạnh tranh và thành công ở Việt Nam, nơi có mức tiêu thụ trên mỗi thuê bao dưới 5 USD/tháng, thậm chí có nơi chỉ 1-2 USD/tháng. Triết lý “con nhà nghèo” nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến đầu tư, nhưng trên thực tế, nhờ việc giảm chi phí, giảm giá thành mà Viettel đã thành công ở nhiều thị trường. Trong khi đó, bản chất của cạnh tranh là giảm chi phí, tăng doanh thu. Ví như ở Haiti, hồi Viettel đầu tư vào thị trường này, thì nhiều đại gia khác như Singtel, Telecom Malaysia, Vodafone cũng đã nhòm ngó thị trường này, nhưng họ không thể triển khai được vì không cử được người sang, vì những chuyên gia của họ không chấp nhận được mức sống ở đó. “Lính” Viettel thì khác, đã quen kham khổ, nên không ngại khổ. Ttrong khi nhân viên các hãng viễn thông của Mỹ sang công tác ở Haiti đi máy bay hạng sang, ở khách sạn 5 sao, lương gấp đôi lương ở Mỹ…, thì người Viettel đến Haiti với vé máy bay economy, 10 người thuê ở chung một căn nhà và cùng nấu cơm chung… Thêm nữa, viễn thông là một ngành có lợi nhuận cao, vì vậy, các công ty viễn thông thường mắc phải “bệnh nhà giàu”, trong đó tiêu biểu là bệnh “outsourcing” (thuê ngoài). Bệnh này xuất hiện khi doanh nghiệp đã phát triển, quá nhiều tiền, nên lười vận động, lười suy nghĩ, ởbất cứ công đoạn nào cũng nghĩ tới “thuê ngoài”, từ xây lắp trạm đến phát triển thuê bao, đại lý thu cước, thậm chí cả ở một mảng quan trọng như IT. Viettel thì ngược lại, làm tất nên dù doanh thu thấp mà vẫn lãi lớn. Theo BDT
Viettel thành công trên chính sân nhà và gặt hái nhiều lợi nhuận tại đất khách, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam giàu mạnh,phát triển ổn định là điều rất đáng mừng. Xong , có hay chăng sự thờ ơ,sao lãng, tập trung phát triển ngoại địa mà quên đi chất lượng phục vụ tại quê hương mình. Tôi đang muốn đề cập đến chất lượng 3G của viettel...việc đứt cáp quang có thể thông cảm rồi sữa nhưng tới bây giờ...tốc độ vân không cải thiện được nhiều...Vãn đang tin dùng viettel, vẫn bán sim đẹp viettel cho khách, nhưng nếu có sự lựa chọn và tư vấn về 3G--tôi chọn mobi hoặc vina. Mong viettel hãy tìm lại chính mình và nói theo cách của bạn....
Cảm ơn bác đã quan tâm ,đóng góp ý kiến cho dịch vụ của nhà mạng . Tuy nhiên, một nhà cung cấp dịch vụ để đạt được thành tích kinh doanh của mình tại đất khách ,trước tiên nhà mạng đó phải là một nhà cung cấp dịch vụ tốt ,được sự tin dùng của KH trong nước,gặt hái được rất nhiều thành công trong chiến lược kinh doanh tại quê nhà thì nhà mạng đó mới có thể vươn xa hơn nữa ... Viettel luôn hướng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng . Viettel đã ,đang và sẽ hoàn thiện dịch vụ của mình hơn nữa để mang đến cho KH sự hài lòng khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của viettel . Việc bác sử dụng dịch vụ 3G tốc độ không như bác mong đợi ,không cải thiện được nhiều .....Trước tình trạng gặp phải này bác đã báo nhà mạng chưa ak ? bác có thể cho em xin số thuê bao ,địa chỉ cụ thể số TB bác muốn phản ánh ,số liên hệ .Em sẽ checks vụ này giúp bác và khi có KQ ,e sẽ post lên cho anh em cùng xem . TKS!
Dĩ nhiên điều mình góp ý là muốn nhà mạng chiểm hon 30% thị phần này sẻ hiệu quả hơn. rất cảm ơn nhã ý của bạn..mình sử dụng gói Mimax.thue bao.0986.618.256..dt htc one v..chuẩn 3G tốc đọ 7.2 Mps. cảm ơn bac nhé.check và thông báo cho anh em được rõ
Em kiểm tra số thuê bao của bác đang sử dụng gói cước Mimax . Hiện bác đã sử dụng hết 500MB đầu tiên lưu lượng miễn phí truy cập với tốc độ 3G . Sau khi sử dụng hết 500MB ,tốc độ truy cập sẽ giảm xuống Down/up :còn 256Kbps/256Kbps Để kiểm tra lưu lượng bác soạn tin :KTTK gửi 191(100đ/sms) Hiện tại khi bác truy cập tốc độ cụ thể là bao nhiêu ak ?bác cho em thông tin để em chuyển kỹ thuật kiểm tra vụ này bác nhé !
thật ra là tốc độ khi hết 500MB là 128 kps thui bác ạ. Điều đáng nói là khi truy cập một số website nhu dantri.vn,vnexpess.net.Tốc độ khi còn 500MB (7.2 Mps) va khi hết 500 MB( 128Kps) là không phân biệt được.. Vấn đề dặt ra là không biết khi chúng ta cử dụng trong khoản lưu lượng 500MB đó , nhà mạng có cung cấp đúng chất lượng 3G ko. vì nếu xài wifi thì tốc độ rất tuyệt vời... tks bác nhé...
khi hết 500MB là 128 kps ,đây là thông tin trước đây bác nhé . Hiện tại khi hết 500MB tốc độ là 256 kps rùi bác ak .Để biết thêm thông tin bác gọi 19008198(200đ/phút) bác sẽ được hỗ trợ . Để biết khi chúng ta sử dụng trong khoản lưu lượng 500MB đó , nhà mạng có cung cấp đúng chất lượng 3G ko thì bác cứ test dịch vụ thực tế khi bác truy cập đi sau đó post lên cho a,e cùng xem . Theo em thì bác không nên so sánh 3G với wifi bởi có lẽ bác cũng hiểu được bản chất công nghệ 3G và wifi như thế nào
e hiểu 3G vs wifi khác nhau ntn... tổng đài cũng ko có quyền quyết định chuyện đó..Cái mấy a/c tư vấn cũng chung chung thui..mình cũng ko làm khó họ đc. Mong các lãnh đạo sẻ luôn theo dõi và giám sát chặt chẽ về bang thông của mình...để 3G phải đúng là 3G. Thời gian và cách phục vụ là câu trả lời tốt nhất...e đợi.hi.tks bác.chốt chủ đề này lại nhé