Trải nghiệm nhỏ với Asus Zenfone 5 theo yêu cầu của anh bạn thân.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 19 Tháng sáu 2014.

  1. BinhDa Super Moderator

    Cách đây cũng một thời gian ngắn trong buổi họp mặt với mấy anh em nhóm Chung Sức GSM.VN và được anh Admin ChieuTruc cho mượn sản phẩm Asus Zenfone 5 phiên bản TQ để trải nghiệm, cũng như vì anh Chiêu muốn cho BinhDa xem thấy những đặc điểm nổi bật của sản phẩm trên và phần nào cho BinhDa thấy được khác biệt giữa Asus so với các thương hiệu khác.

    asus-zenfone-5-1.jpg
    Hình nguồn từ Internet

    Sau lần trải nghiệm đó mình cũng chưa có ý định viết bài vì đơn giản đối với mình muốn viết bài cho chuẩn là phải dùng SIM của mình gắn vào máy, và phải bỏ thời gian cài đặt gần như là đầy đủ các ứng dụng mà mình hay dùng hàng ngày. Sau đó phải sử dụng một thời gian ngắn và xem liệu tính ổn định có thật sự đồng nhất từ ngày đầu cho đến ngày viết bài hay không, sau đó sẽ có những cảm xúc chân thật nhất về sản phẩm mới thì hy vọng rằng sẽ mang được sự thuyết phục nhất đối với người đọc. Nhưng do một ông anh bạn thân lại gần nhà biết là BinhDa có trải nghiệm qua sản phẩm Asus Zenfone 5 này, nên ngỏ lời với BinhDa là nên viết một bài cho anh ấy xem để lấy thông tin đó như là một tài liệu tham khảo thêm trước khi quyết định mua một sản phẩm.

    Điểm ấn tượng về Asus Zenfone 5 phiên bản TQ.

    Theo như mình nghĩ rằng không chỉ riêng cá nhân mình mà có lẽ những ai đam mê công nghê smartphone đều sẽ nhận định chung với mình rằng, cái điện thoại smartphone này có cấu hình khá cao và quá rẻ so với “quy định” tầm giá khi mà nó mang thương hiệu cũng không hề nhỏ là Asus. Điểm nhấn và điều khá thông minh khi Asus biết rằng để phấn đấu lên trong phân khúc cao cấp trong HĐH Android thì sẽ khó hơn các bậc đàn anh như Samsung, Sony, HTC, và có thể sẽ đổ nhiều “máu” hơn để có thể soán ngôi các mẫu sản phẩm đình đám giữa các thương hiệu trên. Do đó để làm mình nổi bật hơn thì Asus đã tập trung về phân khúc “cận cao” mà giá tầm trung cũng như phân khúc tầm trung nhưng giá thành lại khá thấp, vốn điều này thường đúng so với các mẫu smarphone ít tên tuổi đến từ các thương hiệu nhỏ từ TQ và Việt Nam.

    a. Cấu hình khá cao.

    Được trang bị một màn hình khá “chuẩn” và “đúng điệu” 5 inch với độ phân giải HD cùng tấm nên IPS nên có thể tạm nhận định là khá ổn và rõ nét, cho việc thao tác được thoải mái và dễ dàng khi màn hình 5 inch với độ phân giải HD sẽ hiển thị nội dung khá chi tiết tổng quan cụ thể. Asus trang bị cho sản phẩm Asus Zenfone 5 phiên bản TQ với CPU 2 nhân Intel® Atom Z2560 tốc độ 2.0GHz, cùng một phần RAM là 2.0GB khiến cho máy có phần cứng tối ưu và nổi bật ở phân khúc cấu hình tầm trung mà giá cả lại nằm ở phần “thấp”.

    b. Camera

    Đặc biệt ở phần camera chính 8MP được Asus trang bị cho công nghệ PixelMaster chụp hình khá tốt và ấn tượng trong những nơi ánh sáng yếu lung linh bằng đèn màu và đèn cầy như quán cà phê “Miền Đồng Thảo” ở Sài Gòn. BinhDa và anh Admin ChieuTruc có làm một vài bước kiểm tra nho nhỏ về kiểu chụp thiếu sáng thì có nhận định theo giác quan cảm nhận như sau, là do một cơ chế “nâng bi” độ sáng sau khi chụp và xem ảnh. Cụ thể là khi BinhDa cầm chiếc Asus Zenfone 5 chụp lần lượt ở các vị trí từ màu sắc lung linh tại quán cà phê cho tới dưới gầm bàn là nơi ánh sáng yếu nhất, rồi sau đó chuyển các tấm hình vừa chụp qua chiếc Samsung Galaxy S4 của BinhDa và so sánh thì ….. hình như là có gì đó không đúng lắm ở đây???
    P_20140613_183640.jpg
    Chụp hình ở vùng môi trường ánh sáng yếu trên Asus Zenfone 5

    P_20140613_184018_LL.jpg
    Chụp hình ở vùng ánh sáng lung linh sắc màu trên Asus Zenfone 5


    P_20140613_184029_LL.jpg
    Chụp hình ở vùng ánh sáng lung linh sắc màu trên Asus Zenfone 5


    P_20140613_185247_LL.jpg
    Chụp hình ở vùng tối đen dưới sàn nhà quán cà phê trên Asus Zenfone 5

    Khá là bất ngờ khi mình so sánh 1 tấm hình chụp và để hiên thị cùng lúc và đặt cả 2 điện thoại sát cạnh nhau thì mình thấy 1 phần chụp đẹp và xem ảnh đẹp trên Asus Zenfone 5, là do cơ chế “tự sướng bằng cách tăng độ sáng ảo” trên các tấm hình chụp khi người dùng mở các tấm hình xem trực tiếp trên điện thoại smartphone Asus Zenfone 5. Mình không phải dân lập trình hay người viết ứng dụng hoặc là dân chuyên viên về điện thoại, nên mình cảm nhận theo giác quan của một người dùng smartphone bình thường nên nhận xét như sau. Cái công nghệ PixelMaster đã giúp tăng độ sáng trên những tấm hình chụp nơi ánh sáng rất yếu tới các vật thể cần chụp, còn sau đó người dùng mờ những tấm hình đó lên xem trực tiếp trên điện thoại thì được “trợ lực” khá thông minh của Asus là tăng độ sáng ảo để cho các tấm hình ấy đẹp hơn và nhìn cảm giác nó sáng hơn. Em xin cảm ơn anh Admin ChieuTruc đã có những gợi ý cho em về phần này để đem lại những cảm nghĩ thực tế về tính năng này, cũng như được chia sẻ lại những trải nghiệm nhỏ về tính năng PixelMaster vốn đang rất được dư luận chú ý.

    c. Giao diện và hiệu năng thực tế.

    Screenshot_2014-06-13-18-31-24.jpg
    Giao diện màn hình chính trên Asus Zenfone 5.

    Được trang bị cấu hình khá cao nên thao tác khá mượt mà thoải mái mà không lo lag hay giựt khung hình, điều rất tiếc là mình chỉ trải nghiệm những ứng dụng cơ bản nên mình không thể viết sâu về phần này vì muốn viết về mảng này phải sử dụng thật nhiều về thời gian và trải nghiệm thật chuyên sâu vào phần ứng dụng và trò chơi. Riêng về phần giao diện máy thì không biết diễn tả như thế nào cho đúng nhất khi mỗi người có một cảm nhận khác nhau, do đó theo cá nhân mình nghĩ nó có giao diện đơn giản theo chủ đề màu xanh nhẹ nhàng và có lẽ đây đang là xu thế xu hướng chung thì phải. Khi mà mình quan sát các giao diện của các sản phẩm gần đây đến từ nhiều nền tảng khác nhau, đều dùng tông màu nhẹ nhàng màu xanh làm chủ đạo và có lẽ màu này làm dịu mắt người dùng hơn so với các tông màu khác.

    Screenshot_2014-06-13-18-43-48.jpg
    Hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ soạn thảo trên Asus Zenfone 5.

    d. Pin.

    Về phần đánh giá cho khoản pin của máy thì mình xin được trích dẫn lại đôi điều về phần trải nghiệm của anh Admin ChieuTruc diễn đàn GSM.VN là: “Anh cài đặt xong máy chạy được 3 ngày khi online 2 sim và 3G liên tục để check mail. Nếu để 1 sim và không 3G thì sau 100 giờ còn 6 phần trăm”.


    Nhận xét.

    Khi cầm chiếc smartphone Asus Zenfone 5 trên tauy thì mình cầm rất chắc chắn thoải mái với thiết kế trẻ trung cùng thích thú với dòng chip Intel® Atom, cùng công nghệ PixelMaster với điểm nhấn lớn nhất là “giá rẻ” cùng những ứng dụng nhỏ đi kèm làm cho sản phẩm được trở nên tuyệt vời hơn. Nếu so sánh với các tablet 8 inch Asus giá rẻ của mình về phần nền tảng, thì sản phẩm “giá rẻ” này hoàn thiện hơn khá nhiều về độ tương thích và “thuần” Việt nhiều hơn với các ứng dụng tích hợp bên trong máy. Bài viết này nhìn theo góc nhìn tương quan cá nhân cảm nhân và thời gian ngắn và chắc chắn sẽ không thể nào đáp ứng hết được nguyện vọng trải nghiệm về chiều sâu, xin cảm ơn tất cả các bạn đọc đã quan tâm theo dõi và xin cảm ơn rất nhiều.

    BinhDa - GSM.VN

    Các file đính kèm:

     
  2. ChiêuTrúc

    ChiêuTrúc Admin Executive Staff Member

    Bài viết:
    4,975
    Được Like:
    11,486
    Do thời gian trải nghiệm ZenFone 5 của BinhDa quá ngắn nên bài viết chưa được chi tiết lắm. Tôi thì có đến 03 ngày trải nghiệm khi được người khác nhờ mua và cài đặt phần mềm nên viết thêm bài bổ sung một số ý để người đọc có cảm nhận rỏ ràng hơn về ZenFone 5 phiên bản CN

    1/ Cơ chế 02 Sim:
    + ZenFone hổ trợ kết nối 2G, 3G cho cả 02 sim (dĩ nhiên trong cùng thời điểm thì chỉ có 01 sim có thể kết nối data.
    + ZenFone 02 sim online đồng thời nhưng khi đàm thoại bằng sim này thì sim kia sẽ báo ngoài vùng phủ sóng :)

    2/ Pin:
    + Khá tốt, nhưng pin chỉ ổn định sau khi được sạc đúng cách (sạc kéo dài từ 02 đến 03 lần, mỗi lần hơn 8 giờ ngay khi pin xuống dưới 10%).
    + Như hầu hết các sản phẩm chạy HĐH Android khác, ZenFone có rất nhiều phần mềm chạy nền. nếu người dùng biết cách vô hiêu hóa các phần mềm này thì thời gian sử dụng pin của thiết bị sẽ được nâng lên đáng kể. Các thông số sử dụng pin của ZenFone 5 mà Binhda đã nêu trong bài viết trên có được là nhờ tôi đã thực hiện khá nhiều thủ thuật để tối ưu hóa các phần mềm chạy nền. Ngoài ra, ZenFone cũng có tính năng tiết kiệm pin khá tốt với 03 mức độ, trong đó mức ttiét kiệm cao nhất là tự động ngắt kết nối net khi không cần thiết.

    3/ Chụp ảnh thiếu sáng:

    + Với bộ cảm biến trên ZenFone (theo quảng cáo của Asus là đạt hiệu quả tăng độ sáng lên đến 400% khi chụp ảnh thiếu sáng) thì thật sự là hình ảnh được chụp qua ZenFone rõ ràng hơn rất nhiều so với hình ảnh ghi được từ các thiết bị của hảng khác cùng tầm giá. Ngoài ra, nếu để ý kỹ thì người dùng có thể nhận thấy ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng từ ZenFone nếu được xem ngay trên ZenFone sẽ có độ sáng cao hơn ít nhất từ 15% đến 20% so với khi xem cùng bức ảnh đó trên một thiết bị khác. Tôi nghĩ rằng, ngoài phần cứng (bộ cảm biến trên camera) thì ZenFone có thể bằng phần mềm đã tăng độ sáng cho ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng.

    + Đèn Flash của ZenFone cung cấp ánh sáng chỉ tạm chấp nhận được, kém hơn nhiều khi so sánh với đèn Flash của Nokia XL và Galaxy Grand 2. Tuy nhiên, khi sử dụng đèn Flash và mở chức năng Low Light trên ZenFone thì hình ảnh ghi được trong điều kiện thiếu sáng vượt trội hơn nhiều so với 02 thiết bị kia. Ngoài ra, nếu không sử dụng flash thì người dung ZenFone vẫn có thể ghi lại được một bức ảnh khái quát về đối tượng cần chụp trong điều kiện hầu như không có tí ánh sáng nào, trong khi 02 thiết bị kia là một màn hình ... đen thui :)

    Sau đây là một vài so sánh ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng hoặc ánh sáng yếu giửa Galaxy Grand 2, Nokia XL và ZenFone 5 (các ảnh đã được resize về cũng một độ phân giải)

    A/ Chụp một ngôi nhà cổ ở bên kia đường (khoản cách ~ 25 mét)

    *** LÚC 6 GIỜ SÁNG ***

    GRAND 2 (AUTO)
    [​IMG]
    GRAND 2 (HDR)
    [​IMG]
    NOKIA XL (AUTO)
    [​IMG]
    ZENFONE (AUTO)
    [​IMG]
    ZENFONE (HDR)
    [​IMG]

    *** 18 GIO ***

    ZENFONE (AUTO)

    [​IMG]
    ZENFONE (HDR)
    [​IMG]
    ZENFONE (LOW LIGHT)
    [​IMG]
    NOKIA XL (AUTO)
    [​IMG]
    NOKIA XL (Fluorescent)
    [​IMG]

    B/ Chụp một trường dạy nghề ở bên kia đường (khoản cách ~ 30 mét)

    *** LÚC 02 GIỜ SÁNG ***

    GRAND 2 (HDR)


    [​IMG]
    GRAND 2 (LLS)
    [​IMG]
    NOKIA XL (AUTO)
    [​IMG]
    ZENFONE (AUTO)
    [​IMG]
    ZENFONE (HDR)
    [​IMG]
    ZENFONE (LOW LIGHT)
    [​IMG]

    *** LÚC 15 GIỜ CHIỀU ***

    GRAND 2 (AUTO)
    [​IMG]
    NOKIA XL (AUTO)
    [​IMG]
    ZENFONE (AUTO)
    [​IMG]
    ZENFONE (HDR)
    [​IMG]
    3/ Chụp ghế salon trong đêm tối hầu như không có ánh sáng (2,5 M):

    NOKIA XL (FLASH)
    [​IMG]
    NOKIA XL (NO FLASH)
    [​IMG]
    ZENFONE FLASH - LOW LIGHT)
    [​IMG]
    ZENFONE (FLASH)
    [​IMG]
    ZENFONE (LOW LIGHT)
    [​IMG]
    GRAND 2 (FLASH)
    [​IMG]
    FRAND 2 (NO FLASH)
    [​IMG]

    4/ Vách tường cầu thang trong đêm, khoảng cách 3,5 mét (hoàn toàn không có ánh sáng)

    GRAND 2 (FLASH)
    [​IMG]
    GRAND 2 (NO FLASH)
    [​IMG]
    ZENFONE (FLASH-LOWLIGHT)
    [​IMG]
    ZENFONE (FLASH-NO LOW LIGHT)
    [​IMG]
    NOKIA XL (FLASH)
    [​IMG]
    NOKIA XL (NO FLASH)
    [​IMG]



    Chỉnh sửa cuối: 20 Tháng sáu 2014
    0936262616, BinhDa, comet2971 người khác thích bài này.
  3. 0936262616

    0936262616 Thành viên

    Bài viết:
    294
    Được Like:
    23
    Nói chung là ngon so với giá
  4. happysmall

    happysmall Thành viên

    Bài viết:
    126
    Được Like:
    31
  5. lady_love

    lady_love Thành viên

    Bài viết:
    90
    Được Like:
    22
    nói chung là ngon, giá rổ cũng hợp lý đấy chứ
  6. phamtongkien

    phamtongkien Thành viên

    Bài viết:
    95
    Được Like:
    16
    lâu mới thấy mod đưa bài. dạo này thấy 4rum lèo tèo thế
  7. vespafan2010

    vespafan2010 Thành viên

    Bài viết:
    26
    Được Like:
    1
  8. bin_la_hung

    bin_la_hung Thành viên

    Bài viết:
    2
    Được Like:
    0
    Anh ơi a chỉ em cách tối ưu app chạy nền của a đi ạ. Máy để ko xài mà pin vẫn tụt từ từ. Chán ghê :(

    Gửi từ K00E sử dụng Tapatalk 4
  9. ChiêuTrúc

    ChiêuTrúc Admin Executive Staff Member

    Bài viết:
    4,975
    Được Like:
    11,486
    Tôi sẽ viết một loạt bài chia sẻ kinh nghiệm dùng điện thoại android trong đó có mục này.
  10. bin_la_hung

    bin_la_hung Thành viên

    Bài viết:
    2
    Được Like:
    0
    Cảm ơn anh ạ. Viết nhanh a nhé! :)

    Gửi từ K00E sử dụng Tapatalk 4