VesPa cho GSM

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi nthoang, 22 Tháng mười một 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Immb

    Immb Ex-Mod

    Bài viết:
    1,244
    Được Like:
    314
    con gi thế bạn?
  2. solohanoi

    solohanoi Thành viên

    Bài viết:
    163
    Được Like:
    272
    Mình chẳng có con nào ngoài con xe buýt hay đi làm từ nhà lên cty :D :D :D :D
  3. hiveman

    hiveman Thành viên

    Bài viết:
    644
    Được Like:
    346
    Up lên 1 chiếc standard giả cầy lên ACMA (hiện nay đang ở Lạng Sơn) bán xong giờ vẫn còn tiếc vì máy quá ngon , chiếc này 5lít xăng 1xị nhớt
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. hiveman

    hiveman Thành viên

    Bài viết:
    644
    Được Like:
    346
    Cách đây 30 năm, dân ta truyền miệng "trăm nghìn lời nói không bằng làn khói súp rin". Thời đó Sprint chỉ có đại gia mới chơi nổi. Còn nhớ, khi tôi cưỡi con Sprint đến nhà thằng bạn chơi (năm 2004), bố nó hỏi "xe con là súprin pê phở không?" tôi trả lời "dạ, 016 bác ạ". "Hồi xưa, 1 chiếc 016 bằng nửa căn nhà mặt tiền Cao Thắng đó con"

    Tôi vốn chơi xe theo sách vở. Lọ mọ lên mạng, load nguyên con scooterhelp.com về máy nhà. Lang thang các trang web khác, thấy thế giới họ không mặn dòng Sprint lắm, vì không cổ. Ngay cả Vespa techinca, cuốn sách gối dau giường của dân chơi vespa cũng chỉ dành vỏn vẹn chưa tới chục trang cho dòng sprint, trong khi mini, thì 80 trang chưa hết. Nhưng ra thợ, họ lại rất mê sprint. Rồi một gã bạn chí cốt của tôi cũng lại mê mẩn Ping. Thế nên tôi cũng lần mò hít thử "làn khói Ping" xem nó thế nào...

    năm 1963, Piaggio trình làng mẫu xe mới, đó là GL150. Day là mẫu xe ng ta danh giá là 1 trong những xe đẹp nhất của hãng Piaggio. Nhưng GL thì liên quan gì đến Ping? Xin thưa là có day. Xe GL, số máy sốn sườn bắt đầu là VLA, sau đ1o đến Sprint là VLB. Đầu đèn như nhau, kính đèn như nhau,bánh xe như nhau. Một số cải tiển về động cơ giúp GL mạnh hơn standard150, và Sprint thì mạnh hơn nữa.

    Năm 1965, Sprint chính thức lăn bánh. Lúc này Sprint chưa có tên là Sprint, trước bửng xe dán chữ "Vespa S", mạ xanh như chữ super. Lôgô nhựa, hình chữ nhật như tăng da. Đồng hồ 110km/h, lôgô đồng hồ chữ P. Ổ khoá cổ nhỏ như super. Đèn đuôi vẫn dùng đèn của GL, SS. Hình dáng đèn tương tự sprint nhưng phần đuôi có 1 miếng nhôm chồm ra, như thể che dấu 1 của quý gì đó bên trong mà chỉ có người ý mới hiểu nổi. Đờix e này qua Việt Nam fổ biến các dòng mang số máy 04, 05. Các bác thợ xe gọi dòng này là EH.

    Bẵng đi 1 thời gian, xe Sprint máy 07, 08 lại dc nhập về. Đến đời này Sprint da có tên chính thức, in trên bửng trước. Tên Sprnt bằng nhôm sáng loáng, không sơn xanh. Logo đổ sang logo lục giác như ta thừong thấy. Đồ hồ lên đến 120km/h và in hình át bích. Máy lại cải tiến để mạnh hơn, êm hơn. Dòng xe này về VN nhiều nhất, ổn định nhất nên dc nhiều người chuộng. Tên xe được Việt hoá là "súp rin EI (đọc là ơ i)"

    Một đời xe đặc biệt của súp rin là Sprint, số máy 09. Dòng xe này hiện nay khó kiếm xe gin vì nhập về ít, và dân ta hồi đ1o cũng không thich nên "nâng cấp". Đặc biệt là do đời xe này dùng xăng riêng nhớt riêng, bình xăng lớn nhìn như PX, có lỗ đổ nhớt. Phía dưới khoá xăng có chỗ thăm nhớt xem nhớt khô hay ướt. Bây giờ kiếm dc con này cũng fải mệt mỏi chứ chẳng chơi. Đời xe này mang tên Ơ Ô (sprint EO)

    Sau EO, sprint EP tràn về. Dân ta phân biệt Sprint EP bằng cách đếm số máy, cứ 7 số là EP. Đời Sprint EP cuối cùng mang số máy bắt dau bằng 016, day cũng là đời xe được chuộng nhất, đắt nhất và được dân chơi săn lùng nhiều nhất. Máy xe được cải tiến vượt bậc bằng bộ xy lanh 3 cửa hút, giúp xe chạy bốc nhưng ít tốn nhiên liệu. Tiếng nổ của xe rất ấm, nghe "pịch...pịch...pịch..."Nếu xe còn bộ xi lanh gin, bô gin thì tiếng nổ nghe khác hẳn. Một âm thanh thể hiện "đẳng cấp". Chính vì thế không biết bao nhiêu con tăng da da được upgraded thành Ping. Thậm chí acma, mini cũng mang lên đời thành Ping.

    Hãy ngồi thử lên 1 chiếc sprint "nguyên bản" mà xem. yên xe vững chãi, bề thế. Cảm giác vặn ga rất êm tay. Xe lao đi rất ngọt. Ở vận tốc 90km/h xe rất đầm, không rung bần bật như tăng da. Và quan trọng hơn hết, khi bạn cưỡi một chiếc sprint, tôi chắc chắc bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái, quên hết chuyện vợ vừa cằn nhằn, sếp mới la hay chuyện bị một chú nào đó spam trên mạng. Tôi đảm bảo với các cô gái, hầu hết chàng trai đi sprint là đẹp trai, đàng hoàng, lịch lãm, có cá tính, đa tình nhưng không sở khanh.
    Hình 1 chiếc sup sprint 016
    [​IMG]
    [​IMG]

    Gọi là 016 vì số máy bắt đầu là 016

    [​IMG]
    vnr_82 and alex-natalia like this.
  5. nhà tui còn 2 con nè :D 1 con vespa 50 dzới 1 con Spint, dàn đồng còn dzin lun nì :D
  6. vuanh_nd

    vuanh_nd Ex-Admin

    Bài viết:
    368
    Được Like:
    237
    Bán không ? xạo là BAN à > click chữ ký anh kìa :whew:
  7. Immb

    Immb Ex-Mod

    Bài viết:
    1,244
    Được Like:
    314
    nhớ mua xe cổ nha em, LX 150 la ko chơi đâu đó
  8. vuanh_nd

    vuanh_nd Ex-Admin

    Bài viết:
    368
    Được Like:
    237
    Vespa 150
    Năm - Đời - Từ serie - Đến serie

    1954 - VL1T - 1001 - 8173
    1955 - VL1T - 8174 - 17000
    1955 - VL2T - 17001 - 64970
    1956 - VL2T - 64971 - 93101
    1956 - VL3T - 93102 - 130693
    1957 - VL3T - 130694 - 132737
    1957 - VB1T - 1001 - 55375
    1958 - VB1T - 55376 - 99700
    1958 - VBA1T - 1001 - 16515
    1959 - VBA1T - 16516 - 88519
    1960 - VBA1T - 88520 - 125040
    1960 - VBB1T - 1001 - 16070
    1961 - VBB1T - 16071 - 96683
    1962 - VBB1T - 96684 - 146000
    1962 - VBB2T - 146001 - 155712
    1963 - VBB2T - 155713 - 198232
    1964 - VBB2T - 198233 - 240757
    1965 - VBB2T - 240758 - 273260
    1965 - VBC1T - 1001 - 4295 (bắt đầu đời 150 Super)
    1966 - VBB2T - 273261 - 279948
    1966 - VBC1T - 4296 - 43413
    1967 - VBB2T - 279949 - 280148
    1967 - VBC1T - 43414 - 61496
    1968 - VBC1T - 61497 - 80740
    1969 - VBC1T - 80741 - 100493
    1970 - VBC1T - 100494 - 125619
    1971 - VBC1T - 125620 - 151299

    * Standard 1962, Acma 1959, Lambretta SX 1962; Lambretta Li 1965
    alex-natalia thích bài này.
  9. vuanh_nd

    vuanh_nd Ex-Admin

    Bài viết:
    368
    Được Like:
    237
    Anh em ai nhặt được con này ?! kêu tui nha > Thanks.
    [​IMG]
  10. vuanh_nd

    vuanh_nd Ex-Admin

    Bài viết:
    368
    Được Like:
    237
    Lịch sử Vespa

    Xe vespa đã trở thành biểu tượng của nước Ý, biểu tượng của giới trẻ và biểu tượng của sự lãng mạn. Ngoài ra, vespa cũng là một band-name (nhãn hiệu) thành công nhất trong lịch sử thương mại: hơn 15 triệu xe vespa đã được bán ra trong 50 năm!

    Piaggio, như các quý vị đã biết, là công ty sản xuất xe vespa. Công ty được thành lập năm 1884 tại Genoa, Italy bởi Rinaldo Piaggio với tên gọi ban đầu là Societa Anonima Piaggio. Dĩ nhiên, tthế kỷ 19 làm gì đã tính chuyện sản xuất vespa! Lúc này công ty phát triển các sản phẩm cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, nhưng ngay sau đó chuyển ngành công nghiệp đường sắt. Kế tiếp công ty sản xuất ô tô, thuyền. Trong thế chiến lần 1, Piaggio sản xuất phụ tùng máy bay và đến năm 1915 cả 1 chiếc máy bay nhãn hiệu Piaggio đã ra đời!

    Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời, để lại tài sản cho 2 con trai là Enrico Piaggio và Armando Piaggio. Nhà máy Piaggio lại tiếp tục sản xuất máy bay cho phe Trục, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom hạng nặng. Dĩ nhiên, nhà máy trở thành mục tiêu oanh tạc của quân Đồng minh và đến cuối chiến tranh thế giới thứ 2, hơn 10000 công nhân Piaggio rơi vào cảnh thất nghiệp vì nhà máy đã bị phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, theo hiệp ước hoà bình, Piaggio bị cấm sản xuất máy bay nên Enrico Piaggio đã phải chuyển hướng sản xuất, nếu không muốn phá sản.

    Vespa ra đời

    Sau chiến tranh, cuộc sống người dân Italy rất khó khăn, đặc biệt là việc đi lại. Ô tô rất đắt tiền, ngay cả khi có đủ tiền mua cũng không có xăng cho xe chạy. Phần lớn người dân đi lại bằng xe đạp. Là một người có bằng cấp về giao thông, Enrico đã nhìn thấy một nhu cầu về phương tiện đi lại và chuyển hướng sản xuất.

    Năm 1945, hai kỹ sư thiết kế của Piaggio là Vittorio Casini và Renzo Spolti đã cho ra lò một chiếc scooter tên là Paparino, tiếng Ý nghĩa là Donald duck. Piaggio khi chứng kiến “con vịt” đã nói đại loại là “a horrible-looking thing”. Ngay lập tức, chú vịt đi vào quên lãng.

    Nhưng từ Paparino, Piaggio đã có ý tưởng mới. Ông ra lệnh cho các kỹ sư thiết kế phải tạo ra một chiếc xe làm sao “put the employees back to work and Italy back on wheels”, một chiếc scooter phải rẻ tiền, kinh tế, nhẹ và đạc biệt là phụ nữ cũng sử dụng được. Ngoài ra, chiếc xe phải dễ dùng, dễ sửa, phải tránh được bùn đất cho người lái. Và Piaggio cho gọi D’Ascanio, kỹ sư trưởng thiết kế máy bay!

    D’Ascanio không ưa gì thiết kế của loại mô tô truyền thống: chỗ ngồi không thoải mái, đễ bị bẩn khi qua đường lầy, cơ chế truyền động dùng xích nguy hiểm (!) và nhất là khó thay bánh xe bị xịt! Thế là ông này đã mang thiết kế của máy bay áp dụng vào xe máy, đó là tạo ra một “khung xe không có khung xe” (no backbone). Kỹ thuật này gọi là stressed-skin body work. Các chiến hữu để ý mà xem, sườn xe vespa là những tấm kim loại được dập và hàn lại chứ không dùng khung. Nếu ai đã từng chơi cả vespa lẫn lambretta sẽ dễ dàng nhận thấy điều này.
    Ngày nay, người ta gọi kỹ thuật này là monocoque hay unibody.

    Chỉ trong 3 tháng, D’Ascanio trình làng sản phẩm mới của mình. Lần này, Piaggio đã phải sửng sốt! Chiếc scooter của D’Ascanio trông thật gợi cảm với những đường cong khí động học, và nhìn tổng thể thì ... ôi, mô-đen quá, sành điệu quá!!! Mải mê ngắn nghía các đường cong tuyệt mỹ và nghe tiếng động cơ 98cc hai thì “phạch... phạch...”, Piaggio đã thốt lên “SEMBRA UNA VESPA” có nghĩa là “trông nó như con ong ấy nhỉ!” (it seems like a wasp). Tên gọi vespa đã ra đời nhu thế đấy!
    Các đặc điểm của chiếc vespa đầu tiên có thể tóm tắt như sau: không dùng khung chính mà dùng tấm kim loại dập, khung chắn đằng trước và sàn xe rộng rãi tránh cho người lái khỏi cái vết bùn đất của đường phố Italy vốn lổn nhổn lồi lõm sau chiến tranh không được tu sửa. Tay lái chẳng khác xe đạp là mấy, tạo cảm giác thân thiện. Xe không dùng dây xích để truyền động mà gằn thẳng bánh sau vào trục truyền động, tiết kiệm nhiên liệu do không phải tốn công cho bộ xích. Bánh xe dùng cỡ 8 inch và gắn vào xe chỉ bằng một bên. Đặc biệt, trục trước của của xe lấy thiết kế từ càng hạ cánh của máy bay! Như vậy, D’Ascanio đã đưa các yếu tố của xe máy, xe đạp, xe ô tô và cả máy bay vào chiếc scooter của mình!

    Mẫu xe 98cc đã được giới thiệu lần đầu năm 1946 bởi Rome Golf Club trước các nhà lãnh đạo của đất nước Italy. Ngay sau đó, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin vespa là sáng chế đâu tiên của nước Ý sau chiến tranh, một chiếc xe thật tiện dụng và phong cách. Các quý bà quý cô sau khi được chạy thử đã rất mê loại xe này vì “mặc váy cũng đi xe được, không cần phải gò người như mấy con xe mô tô thổ tả...”

    Phấn khởi trước thành công ban đầu, Piaggio ra lệnh sản xuất lô xe đầu tiên gồm 100 chiếc. Xe nhanh chóng bán hết sạch! Trong năm 1946, 2181 chiếc đã bán ra. Năm tiếp theo, số lượng xe vọt lên 10.535 và năm 1948 bán được gần 20.000 xe!
    Những năm tiếp theo, Piaggio liên tục cải tiến mẫu mã và vespa đã tràn ngập các nẻo đường Italy. Chúng ta dễ dàng nhận ra diều này khi xem phim “Roman Holiday”. Sự nổi tiếng của vespa đã vượt ra khỏi 1 quốc gia và vươn lên tầm thế giới. Vespa được sản xuất ở 13 nước khác nhau với chủng loại đa dạng: từ vespa tí hon 50cc đến gã bặm trợn 200cc, vespa đua, vespa 3 bánh và thậm chí cả ô tô vespa!


    Nguồn: How to restore and maintain your vespa – B.Darnell&B.Golfen
    Thanks @hongsonn
    alex-natalia and Dr Paul like this.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.