Thế nào là chip CCD và chip CMOS

Thảo luận trong 'JMP: Multimedia' bắt đầu bởi tieutruc, 12 Tháng hai 2007.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. tieutruc Thành viên

    Khi 'năm chấm' không bằng 'hai chấm'
    Một trong những quan tâm hàng đầu của người mua máy ảnh số là độ phân giải. Tuy nhiên không phải lúc nào độ phân giải cao thì chất lượng ảnh cũng tốt.
    Cầm chiếc máy Mustek 5500z của Đài Loan trên tay, anh Tùng chắc mẩm những bức ảnh chụp khi in ra sẽ đẹp. Sau một ngày "săn ảnh" trên đường, anh háo hức vào tiệm ảnh để in tráng. Những bức ảnh chụp từ chiếc máy 5 Megapixel - mà từ thông thường vẫn gọi là "năm chấm" - cũng tạm được, nhất là khi chụp ban ngày. Còn những tấm chụp buổi chiều, khi trời mưa, cứ mờ mờ. Trong khi đó, ảnh in từ chiếc máy Canon Slim 2.0 cũ rích từ hồi nào vẫn cho ảnh rõ nét.

    Năm chấm theo công nghệ nào?

    Anh Tuấn, phụ trách bán hàng ở một công ty, cho biết, máy ảnh Mustek sử dụng công nghệ CMOS.

    Để làm cho giá thành hạ, nhà sản xuất đã sử dụng những công nghệ để làm giảm giá thành, khiến cho chất lượng hình ảnh không cao.

    Trong khi đó, máy ảnh Canon Slim 2 Megapixel, tuy có độ phân giải nhỏ nhưng sử dụng chip cảm biến hình ảnh CCD, chất lượng cao.

    Anh Tuấn nói: "Có thể thấy rõ chất lượng ảnh thông qua dung lượng lưu trữ. Bình thường, một máy ảnh 5 chấm, lưu ảnh ở độ phân giải tối đa thì kích thước khoảng 2,2 MB. Trong khi máy ảnh Mustek chỉ lưu tối đa là 1,2 MB".

    Hai công nghệ chính
    Giữ vai trò quan trọng trong máy ảnh số là thiết bị cảm biến hình ảnh. Hai công nghệ cảm biến hình ảnh chính hiện nay là CCD và CMOS. Cả hai đều có những ưu và nhược điểm và việc lựa chọn công nghệ nào phụ thuộc vào ứng dụng, cũng như nhà sản xuất.

    Nguyên lý hoạt động của hai loại cảm biến tương tự nhau: biến ánh sáng thành điện năng. Bạn có thể hình dung bộ cảm biến là một tấm lưới gồm hàng triệu ô nhỏ, trong đó mỗi ô sẽ biến đổi ánh sáng từ vật thể thành điện năng.
    Điểm khác biệt giữa CCD và CMOS là khâu đọc dữ liệu từ các ô cảm biến. Ở CCD (Charge coupled device), điện năng được truyền qua chip và được ghi nhận (đọc) giá trị dữ liệu ở đầu cuối. Tại đây, tín hiệu được chuyển đổi từ tín hiệu tương tự (ANALOG) sang tín hiệu số.
    Trong hầu hết các cảm biến CMOS, tín hiệu được khuyếch đại nhờ một số transistor bên trong và truyền tín hiệu qua dây dẫn. Dùng CMOS sẽ không cần phải có bộ chuyển đổi tín hiệu từ kỹ thuật tương tự (ANALOG) sang kỹ thuật số.
    Do vậy, máy ảnh sử dụng chip CMOS sẽ có kích thước nhỏ hơn, tiêu thụ điện năng ít hơn. Thông thường, chip CMOS tiêu thụ điện chỉ bằng 1/5 hay 1/10 nếu so với CCD. Tuy nhiên, do thực hiện quá nhiều nhiệm vụ khiến cho độ nhiễu cao, chất lượng hình ảnh bị giảm đi.

    Tốc độ xử lý khung hình giữa CCD và CMOS cũng rất khác biệt. Tốc độ của CCD là 30 khung hình/giây. Một CCD đơn sắc có độ phân giải chuẩn là 350-500 dòng, nếu tối đa có thể đạt 600 dòng. Trong khi đó, độ phân giải và khả năng hiển thị màu trung thực của CMOS thấp hơn. Nếu phóng to bức ảnh sẽ bị hạt. Tuy nhiên, CMOS xử lý hình ảnh tốt hơn CCD trong điều kiện ánh sáng yếu.

    . Còn CMOS được chế tạo theo công nghệ sản xuất bộ vi xử lý. CCD tạo ra hình ảnh chất lượng cao, ít nhiễu.

    CMOS được chế tạo từ một sản phẩm bán dẫn thông thường, nên chi phí sản xuất thấp. Bù lại, CCD đã được sản xuất công nghiệp trong một thời gian dài nên công nghệ hoàn thiện hơn.

    Chính điều này khiến cho công nghệ CMOS chỉ áp dụng ở các loại máy ảnh rẻ tiền. Giá của máy Mustek "năm chấm" anh Tùng mua chỉ có 190 USD, trong khi giá máy hàng hiệu, cùng độ phân giải như vậy không dưới 400 USD.

    Nhiều nhà công nghiệp dự báo CMOS sẽ thắng thế trong tương lai. Trên thực tế, với những ưu điểm của CCD, khả năng cả hai cùng tồn tại sẽ lớn hơn nhiều

    Trong vài ba năm tới, CMOS sẽ xuất hiện nhiều ở dòng máy giá rẻ, tiêu tốn điện, điện năng thấp, còn CCD vẫn giữ vị trí độc tôn ở các dòng máy cao cấp. Gần đây, Canon đã đưa ra sản phẩm Canon D30 sử dụng chip CMOS có chất lượng hình ảnh không thua gì loại dùng CCD.
    zennez thích bài này.
  2. tieutruc

    tieutruc Thành viên

    Bài viết:
    310
    Được Like:
    175
    MÁY ẢNH SỐ !CHƯA CHẮC BẠN ĐÃ CẦN NHIỀU CHẤM'

    NHIỀU CHẤM ..ẢNH CÓ ĐẸP HƠN KHÔNG????????????
    Khi mua một máy ảnh số [​IMG], điều mọi người quan tâm đầu tiên luôn là độ phân giải của máy được bao nhiêu “chấm”. Dường như đó cũng là tiêu chí duy nhất hiện nay trong việc chọn máy ảnh số đối với người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng liệu tiêu chí “càng nhiều chấm càng tốt” có thật sự quan trọng như vậy hay không? Và trên thực tế, một máy ảnh số có “chấm” cao hay thấp thì chất lượng của bức ảnh mà bạn chụp khác nhau như thế nào?
    David Pogue, phóng viên chuyên viết mảng công nghệ của NewYork Times vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm hết sức thú vị về sự khác biệt giữa các độ phân giải của máy ảnh số.


    [​IMG]David Pogue tổ chức thử nghiệm tại quảng trường Thời đại.

    Anh cho rửa ba bức ảnh khổ lớn (30 x 45 cm) tại một hiệu rửa ảnh chuyên nghiệp. Một bức là từ máy có độ phân giải 13 Megapixel; bức thứ hai từ máy có độ phân giải là 8 Megapixel; bức cuối cùng là từ máy mà độ phân giải chỉ có 5 Megapixel. Các bức ảnh này đều cùng chụp một em bé đang ngồi và được rửa ngay từ ảnh gốc, không qua chỉnh sửa gì cả. Sau khi rửa xong, anh cho treo ba bức ảnh đó trên một bức tường ở Quảng trường Thời đại (Times Square) - thành phố New York - Hoa Kỳ và nhờ những người khách bộ hành qua đường phân biệt dùm anh sự khác nhau của các bức ảnh này.

    Anh cho rửa ba bức ảnh khổ lớn (30 x 45 cm) tại một hiệu rửa ảnh chuyên nghiệp. Một bức là từ máy có độ phân giải 13 Megapixel; bức thứ hai từ máy có độ phân giải là 8 Megapixel; bức cuối cùng là từ máy mà độ phân giải chỉ có 5 Megapixel. Các bức ảnh này đều cùng chụp một em bé đang ngồi và được rửa ngay từ ảnh gốc, không qua chỉnh sửa gì cả. Sau khi rửa xong, anh cho treo ba bức ảnh đó trên một bức tường ở Quảng trường Thời đại (Times Square) - thành phố New York - Hoa Kỳ và nhờ những người khách bộ hành qua đường phân biệt dùm anh sự khác nhau của các bức ảnh này.

    Trước lúc rửa ảnh, khi biết được mục đích của David Pogue, các thợ rửa ảnh chuyên nghiệp tại hiệu ảnh đã cười anh và họ khẳng định một cách chắc chắn với David Pogue rằng sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa một tấm ảnh 5 “chấm” và 13 “chấm”, ngay cả các đồng nghiệp của họ cũng có nhận định tương tự. Thế nhưng, David Pogue vẫn tiến hành cuộc thử nghiệm của mình. Trong khoảng 45 phút, có rất nhiều người dừng lại tham gia, thậm chí có cả một đám đông nhỏ bao quanh khu vực mà anh làm thử nghiệm.

    Và kết quả thật đáng ngạc nhiên, có đến 95% khách bộ hành cho rằng chẳng có gì khác biệt giữa ba bức ảnh này, mặc dù họ đã cố gắng nhìn thật gần, thật kỹ, thậm chí là săm soi đến từng chi tiết. Và khi David Pogue hỏi họ độ phân giải của các bức ảnh là bao nhiêu, một số người đã thử đoán nhưng rất tiếc con số cũng không được chính xác. Chỉ có duy nhất 1 người phân biệt được độ phân giải của các bức ảnh vì cô là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.


    Kết quả của cuộc thử nghiệm này cho thấy rằng với những nhu cầu của một người tiêu dùng bình thường (như chụp ảnh để gửi qua e-mail, upload lên mạng hoặc rửa ảnh ở kích thước vừa phải) thì sẽ “chẳng có gì khác biệt” giữa một máy ảnh có độ phân giải 13 “chấm” và máy ảnh 5 “chấm” cả. Bạn có thể tốn nhiều tiền vào việc tậu một chiếc máy ảnh nhiều “chấm” nhưng chẳng bao giờ dùng hết các tính năng cao cấp của nó. Vì vậy, khi tậu cho mình một chiếc máy ảnh số mới, bạn hãy tập trung vào các yếu tố khác như thương hiệu của máy, zoom quang học, các tính năng hỗ trợ như chống rung, chống mắt đỏ…v.v… và quan trọng nhất là hãy chụp thử thật thật nhiều ảnh ở các góc độ và ví trí khác nhau để có được một chiếc máy ưng ý ở mức giá tốt nhất.
    buihunghp and minhhoang like this.
  3. vominhkhong

    vominhkhong Thành viên

    Bài viết:
    215
    Được Like:
    24
    bên trang sohoa.net có tin tức kiểu này rất nhiều anh em cứ tham khao thêm
  4. tieutruc

    tieutruc Thành viên

    Bài viết:
    310
    Được Like:
    175
    Sharp 903 - điện thoại máy ảnh 3 'mê'
    Là một trong những điện thoại tích hợp camera [​IMG] có độ phân giải lớn nhất có mặt trên thị trường, Sharp 903 hứa hẹn mang đến những giây phút thư giãn tuyệt vời bằng việc thưởng thức các bài hát với âm thanh 3D qua loa stereo và xem video trên màn hình được ứng dụng công nghệ chế tạo tivi LCD
    [​IMG]
    [​IMG]Máy ảnh CCD 3 .0 Megapixel với zoom quang 2X và chức năng tự lấy nét.

    Thoạt nhìn, trông Sharp 903 khá ấn tượng với lớp vỏ kim loại không rỉ sáng bóng, thân máy mỏng và màn hình lớn. Nửa trên của thân máy có cơ chế chuyển động rất linh hoạt: vừa gập xuống lại vừa có thể xoay ngang 180 độ để bạn có thể tạo được nhiều góc độ khi chụp ảnh hay quay phim bằng camera.

    Sharp rất tự hào với màn hình của 903. Thay vì ứng dụng công nghệ TFT, công ty đã ứng dụng công nghệ Advanced Super View (ASV) trong chế tạo màn hình tivi LCD vào V903SH, mang đến góc nhìn rộng hơn đồng thời tăng độ nét lên đáng kể. Màn hình 2,4 inch này có độ phân giải 240x320 pixel, hiển thị 262.000 màu. Tuy nhiên, máy lại không có màn hình ngoài.

    Hoạt động trên cả mạng GSM và UMTS (mạng 3G), Sharp 903 có đầy đủ các chức năng cao cấp như đàm thoại video, gửi nhận email, trình duyệt web, xem video và nghe nhạc theo yêu cầu. Đặc biệt, máy còn được tích hợp chương trình nhận dạng ký tự quang học (OCR) và được chip [​IMG] đọc mã vạch.

    Có lẽ bộ phận đáng chú ý nhất ở phiên bản 3G này là camera. Trong bối cảnh đa số điện thoại mới xuất hiện trên thị trường hiện nay có độ phân giải phổ biến là 1,3 hoặc 2 Megapixel, sự xuất hiện của Sharp 903 với camera dùng cảm biến lên tới 3,2 Megapixel chip CCD là một sự kiện đáng chú ý. Với camera này, người sử dụng có thể chụp những kiểu ảnh có độ phân giải lên tới 2.048x1.536 pixel và quay video với thời lượng chỉ phụ thuộc vào dung lượng thẻ nhớ (mini SD) và bộ nhớ trong (8 MB). Chưa hết, ống kính camera của Sharp 903 còn có độ zoom quang 2x, chỉ thua kém một chút so với những máy ảnh số "ngắm chụp" bình thường.

    Thông số kỹ thuậtKích thước: 106x50x26 mm
    Khối lượng: 148 g
    Màu vỏ: đỏ, trắng. đen
    Mạng: UMTS / GSM 900 /
    GSM 1800 / GSM 1900
    Hỗ trợ GPRS, WAP 2.0: có
    Tin nhắn: SMS, MMS, email
    Hỗ trợ T9: có
    Nhạc chuông: 128 âm sắc, MP3
    Âm thanh: 3D stereo
    Thời gian thoại: 4 giờ
    Thời gian chờ: 290 giờ

    Sharp 903 còn được cài chương trình Media Player, cho phép người sử dụng nghe nhạc và xem video từ thẻ nhớ, bộ nhớ trong hoặc qua dịch vụ theo yêu cầu của nhà cung cấp mạng. Âm thanh được phát qua 2 loa stereo nên rất sống động. Ngoài nhạc chuông lên tới 128 âm sắc (riêng cái này cũng đủ chứng minh tại sao loa ngoài của SHARP 903 nghe hay và tinh tế đến vây)
    đố các bác tìm đựoc dòng máy điện thoại nào bán trên thị trừong có hỗ trợ phát nhạc chuông 128 âm sắc đấy .), máy còn được hỗ trợ nhạc chuông MP3.

    Như các điện thoại cao cấp khác, phiên bản này cũng được hỗ trợ Java MIDP 2.0, cho phép người sử dụng tải thêm trò chơi, nhạc chuông, hình nền từ trên mạng về máy. Ngoài cổng USB, máy cũng được hỗ trợ Bluetooth.
    zennez thích bài này.
  5. tieutruc

    tieutruc Thành viên

    Bài viết:
    310
    Được Like:
    175
    Đỏng đảnh như 'dế độc'

    Các điện thoại độc đáo như Sharp 703, 801 và 903 hay Vodafone V802 hiện đã có thể giải khóa mạng để sử dụng tại Việt Nam. Thế nhưng, các dòng máy này lại rất kén SIM của các mạng di động Việt Nam.


    Thông thường thử khoảng 5-6 SIM thì máy mới nhận một SIM và buộc người sử dụng phải dùng SIM đó mà không còn sự lựa chọn nào khác.

    Theo giải thích của các kỹ thuật viên chuyên giải khóa mạng cho các máy "độc" thì đây là một chủ đích của các hãng cung cấp dịch vụ điện thoại lớn ở nước ngoài. Họ muốn tạo sự gắn kết giữa khách hàng với dịch vụ điện thoại do hãng cung cấp. Ví dụ, khi mua điện thoại của hãng T-Mobile DoCoMo (Nhật) thì khách hàng phải sử dụng dịch vụ của hãng đó. Mặc dù đã giải mã để sử dụng được SIM trong nước, nhưng không ít trường hợp có những máy phải xếp xó vì khi gắn SIM vào là nó hiện lên dòng chữ T-Mobile.

    Một điểm đáng lưu ý nữa là hầu hết các máy ứng dụng công nghệ 3G, sau khi được giải mã để dùng tại Việt Nam thì chỉ sử dụng tốt ở các khu vực có vùng phủ sóng dày như trong nội thành. Khi mang máy ra vùng ngoại ô hoặc những nơi dễ nhiễu và khuyất sóng do có nhà cao tầng, luôn gặp hiện tượng rớt cuộc gọi giữa chừng hay máy không thể bắt được tần sóng liên lạc. Nguyên nhân là các máy này được thiết kế với cấu trúc mạng, công suất, mức thu sóng không dành cho tần suất hoạt động của mạng trong nước.
  6. vodanh1981

    vodanh1981 Thành viên

    Bài viết:
    121
    Được Like:
    49
    Hixhix, ai viết bài bày vậy bác? Tớ thấy chỗ nào kim loại sáng bóng chết liền á, trừ cái viền camera không tính nha :D.
  7. lehuuhoan

    lehuuhoan Thành viên

    Bài viết:
    316
    Được Like:
    588
    qoute Thoạt nhìn, trông Sharp 903 khá ấn tượng với lớp vỏ kim loại không rỉ sáng bóng, thân máy mỏng và màn hình lớn


    lại còn thân máy mỏng nửa mới chết chớ :Dmình cầm con 903 má thằng bạn bảo mày xài gì hai dt vậy:D
  8. tieutruc

    tieutruc Thành viên

    Bài viết:
    310
    Được Like:
    175
    À DÙNG SHARP BAO LÂU MÀ KHÔNG BIẾT SAO BẠN
    CÁI CHỖ NÚT ĐIỂU KHIỂN 5 CHIỀU GIỮA MÁY ĐÓ
    :-$ ....:D ...:D
    THẾ THÂN MÁY TRÊN NÓ CŨNG CÓ MỎNG KHÔNG BÁC (CHỖ MÀN HÌNH ĐÓ)
    :-$ ..:D ..:D
  9. nguyenhuyphuxxx

    nguyenhuyphuxxx Gác Cổng Chợ Staff Member

    Bài viết:
    1,613
    Được Like:
    4,683
    chán! nói như bác người ta phải hiểu thế nào? thực sự mà nói: vỏ máy ko có kim loại( chỉ trang trí, điểm suyết bằng viền kim loại) mà vỏ bằng nhựa cao cấp cho độ nhẵn và bóng cao. còn kiểu dáng ko phải mỏng, kể cả cái màn hình. nhưng thiết kế của Sharp làm em phê quá, đâu cấn phải quá mỏng làm gì.
  10. vodanh1981

    vodanh1981 Thành viên

    Bài viết:
    121
    Được Like:
    49
    Đang nói cái vỏ mà bác tieutruc, cái viền phím 5 chiều nằm ở bên trong roài :D
    Hehe, cái í không phải kim loại đâu, chính xác là nhựa xi kim loại . Bác có thể kiểm chừng bằng cách mở chỗ nhét thẻ, gắn tai nghe hoặc chỗ cấp nguồn, nhìn vào là biết bằng gì liền hà :)
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.