Làm thế nào để chụp đựoc những tấm ảnh đẹp với sharp ?

Thảo luận trong 'JMP: Multimedia' bắt đầu bởi TVP, 31 Tháng một 2010.

  1. TVP Thành viên

    • Bây giờ ra đường hay quán cafe cũng bắt đầu thấy rãi rác những chú JPM được ai đó giờ lên và shot.
    • Mặc dù khả năng chụp ảnh của JMP là rất tốt nhưng ko phải lúc nào cũng chụp được như ý muốn.
    • Tuy nhiều người đã sử dụng JMP một thời gian dài nhưng cũng chưa chắc ai cũng đã am hiểu hết sức mạnh ở khả năng chụp ảnh của JMP
    Vì thế, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cái camera của JMP cũng như tận dụng được các yếu tố kỹ thuật để có thể chụp được những t ảnh đẹp. Với tiêu chỉ "không mong muốn thành dân pro chỉ mong cho hết gà" chính là mục tiêu của topic này.

    Và cũng mong những ai am hiểu và chuyên gia trong lĩnh vực chụp ảnh truyền đạt những lời khuyên và kinh nghiệm của mình để mọi ngưòi đều có thể học hỏi.
  2. maxvungtau

    maxvungtau Thành viên

    Bài viết:
    165
    Được Like:
    83
    Một chủ đề để chúng ta có thể bắt đầu đó là HOA. Bạn có thể gặp hoa ở mọi nơi : quanh nhà, trên đường phố, trong công viên... tuy hiên bạn phải có sự lựa chọn cẩn thận khi chụp hoa.Trước hết bạn phải tự mình tìm ra tìm được cánh hoa ấn tượng. Yếu tố này phụ thuộc vào cá nhân bạn. Kế đến chú ý tránh những cánh hoa bị dập nát hay sâu ăn... đôi khi in hình xong lại bị những lỗi nhỏ làm hỏng không đáng nên bạn phải chú ý.Chuẩn bị sẵng sàng rồi.Bây giờ bắt đầu chụp.

    Lần đầu chụp nên có rất nhiều vấn đề đối với bạn nhưng bạn sẽ tập trung vào ba điểm chính góc độ, tiêu cự và bố cục. Hai bức ảnh ở trên là một ví dụ.

    GÓC ĐỘ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Trước hết bạn tìm góc độ để nhìn hoa đẹp nhất. Chọn góc độ để đặt hoa vào phông nền thích hợp. Hoa sẽ đẹp hơn nếu tìm được một góc nhìn thích hợp. Đầu tiên là bạn phải quan sát bằng mắt của mình. Trong lúc quan sát bạn cần thiết phải đi xung quanh. Nếu là hoa cắm hay trồng trong chậu nhỏ thì bạn có thể xoay hoa để quan sát vòng quanh. Sau khi xem xét xung quanh bạn sẽ quan sát theo từng độ cao, xem chụp từ trên xuống hay từ dưới lên ... ở độ cao nào thì đẹp. Góc thu ảnh không chỉ phụ thuộc vào bông hoa mà còn chịu ảnh hưởng của yếu tố phông nền hậu cảnh.Để tránh làm loãng chủ đề không nên chọn một phông nền hỗn tạp. Gặp trường hợp mặt đất nhiều chi tiết lộn xộn thì bạn có thể giảm phần đất, thêm vào nền trời xanh... Chú ý chọn phông nền tránh sự trùng hợp màu sắc, ánh sáng với chủ đề. Cuối cùng là chú ý những chi tiết phụ làm hỏng nội dung bức ảnh như dây điện, thùng rác....

    (Nguồn Vnphoto.net) sẽ có típ phần sau:004::004:
    cherry.do, BOM, TVP and 9 others like this.
  3. TVP

    TVP Thành viên

    Bài viết:
    315
    Được Like:
    173
    Trước tiên mình xin mở đầu bằng 1 vài nguyên tác cơ bản trước khi chụp ảnh. Mặc dù có rất nhiều nguyên tắc nhưng có vài nguyên tắc sau cần được chú ý trước khi giơ máy lên và shot

    1. Nguyên tắc chia ba

    Đây là nguyên tắc cơ bản và phổ biến nhất. Mọi người cứ tưỏng tượng màn hình của mình có thêm 2 đường ngang và 2 đường dọc (tức là chia màn hình thành 9 ô vuông). Các đường ngang thì gọi là "đường mạnh", điểm giao giữa các đường gọi là "điểm mạnh"

    Một bức ảnh chụp phong cảnh thì thường xuyên áp dụng quy tắc này.
    Ví dụ như cảnh chụp có đường chân trời thì cho cái đường chân trời nằm vào vị trí các đường mạnh (thông thường thì mọi ngưòi đa số đều cho nằm giữa). Như thế thì sẽ làm tăng cảm giác không gian hơn. Bức ảnh có không gian rộng hơn.
    Trong trưòng hợp chụp các đối tượng như chụp chân dung hay ảnh phong cảnh nhưng có vật thể, thì cho đối tượng đó nằm vào vị trí các điểm mạnh. Như thế thì đối tượng sẽ thu hút ánh mắt người xem hơn là cho đối tuợng vào giữa khung hình.


    [​IMG]

    2. Đơn giản các thành phần


    Trước khi áp dụng nguyên tác trên, cũng phải để ý tới điều này. Bức ảnh phải làm rõ được đối tưọng cần chụp nên phải loại bỏ đi những chi tiết thừa. Có 2 cách để làm điều này
    • Tiếp cận sát đối đối tượng

      Mình tiến sát tới đối tượng cần chụp hoặc dễ nhất là zooom ảnh vào thật gần để loại bỏ bớt những chi tiết gây nhiễu xung quanh. Có thể xung quanh đối tượng có nhiều thứ vặt vãnh như hoa, lá, cây xanh nhưng khi tiếp cận thì đối tượng sẽ được làm rõ và tránh bị phiền nhiễu ​
    • Dọn dẹp hậu cảnh gọn gàng
      Trong trường hợp chụp phong cảnh thì hậu cảnh có rất nhiều chi tiết thừa và muốn dọn dẹp không phải là dễ. Vì thế, để có thể thực hiêện điều này dễ dàng thì có một chức năng tuyệt vời đó chính là chụp MACRO để làm mờ đi phẩn cảnh phía sau và làm cho người xem không bị phân tán bởi các hình thù khác
    nhv12, anhngheo, mckenny1 người khác thích bài này.
  4. TVP

    TVP Thành viên

    Bài viết:
    315
    Được Like:
    173
    Cách khắc phục ảnh chụp bị run tay

    Thông thường người mới chụp ảnh thì ảnh chụp được hay bị nhoè, mất nét. Nguyên nhân chủ yếu là khi bấm vào nút chụp thì mình đã tác dụng lực lên máy và nếu cầm ko chặt làm máy bị lệch đi 1 chút. Ta thường gọi là "bị run tay". (Nhất là đối với các máy siêu mỏng ^^)

    Có một mẹo nhỏ để khắc phục việc này là sử dụng chế độ hẹn giờ trên máy (tầm 2s - 5s là đủ). Khi đó ta có đủ thời gian chờ để cầm máy thật chặt bằng 2 tay và thế là...hihi ...ảnh sẽ "siêu nét" ..

    Heheh, hãy thử đi, bạn sẽ thích ngày mà ^^
  5. phuonghien89

    phuonghien89 Thành viên

    Bài viết:
    38
    Được Like:
    8
    pro wa'!!!!!cái này để nghiên cứu đi chụp ảnh nghệ thuật thì hay...còn dân nghiệp dư như mình thì thấy cái gì hay là chụp..đó là những kỷ niệm!!!!
  6. maxvungtau

    maxvungtau Thành viên

    Bài viết:
    165
    Được Like:
    83
    CỰ LY:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Cự ly hay khoảng cách chụp được tính từ bền mặt film đến điểm lấy nét trên chủ đề. Khỏang cách này càng gần thì kích thước bông hoa càng lớn, càng lui xa thì càng thu nhỏ. Tuy nhiên bạn chỉ tiến đến gần trong phạm vi tối thiểu mà ống kính còn có thể lấy nét được. Khi ảnh thu nhỏ thì số lượng hoa vào ảnh sẽ tăng lên. Tuy nhiên để có một cánh hoa ấn tượng thì bạn sẽ chụp hoa càng lớn càng tốt. Trước khi lấy nét, bạn đặt máy ở khỏang cách gần nhất còn lấy nét được. Chỉnh nét bằng chế độ AF vào điểm cần lấy nét trên hoa, dùng chức năng AF lock để giữ nguyên khỏang cách đã lấy nét. Đây là phần luyện tập lấy nét.
    thanhlongus, BOM, TVP and 8 others like this.
  7. maxvungtau

    maxvungtau Thành viên

    Bài viết:
    165
    Được Like:
    83
    Bố cục:

    [​IMG]This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x422.[​IMG]


    Chụp hoa theo bố cục 1/3

    Bố cục là vị trí để đặt chủ đề trong hình.Không chỉ có ảnh phong cảnh mới quan tâm đến bố cục. Ngay cả khi bạn chụp một bông hoa, nếu áp dụng đúng bố cục thì cũng làm cho bức ảnh khá lên.Thời gian gần đây máy chụp ảnh AF trở nên phổ thông, việc lấy nét ngay tại điểm trung tâm hình ảnh khiến cho người chụp có thói quen đăt chủ đề vào giữa ảnh để lấy nét rồi chụp,vô tình tạo ra bố cục trung tâm.Cách đặt chủ đề ngay trung tâm ảnh đôi khi cũng thích hợp nhưng phần lớn là không tạo ra ấn tượng. Để làm quen, chúng ta hãy bắt đầu từ bố cục 1/3. Trên khung ảnh, kẻ hai đường dọc và hai đường ngang chia ảnh thành 3 phần dọc và ngang bằng nhau. Bốn đường thẳng này giao nhau tại bốn điểm. Theo bố cục 1/3 thì người ta sẽ đặt chủ đề theo những đường thẳng hay những điểm này. Tuy nhiên chụp theo bố cục này thì bạn phải cẩn thận với chức năng AF vì chủ đề không còn đặt giữa ảnh,chức năng AF có thể lấy nét vào hậu cảnh phía sau. Bạn có thể xem lại cách lấy nét AF trong bài trước. Nếu chụp quen thì bạn có thể kiểm tra lại việc lấy nét qua ống ngắm bằng mắt của mình. Bố cục 1/3 áp dụng cho cả ảnh ngang và đứng.
    metallicazz, TVP, nhv12 and 2 others like this.
  8. TVP

    TVP Thành viên

    Bài viết:
    315
    Được Like:
    173
    Trong các máy JMP nói riêng và máy KTS nói chung trong phần setting có mục "White Balance" nếu sử dụng tốt thì những bức ảnh sẽ có màu đẹp hơn trong những điều kiện nào đó.

    Ví dụ: Khi chụp ảnh ngoài trời, nếu ta chỉnh chế độ chụp Cloud/Shade (một số máy nó ghi là Cloudy hay biểu tượng đám mây) thì tấm ảnh sẽ cho màu tươi hơn 1 tý. Có thể tham khảo 2 bức hình dưới (xem màu sắc thôi ^^)

    [​IMG]
    (Chụp ở chế độ Cloudy)


    [​IMG]
    (Chụp auto)​
    Jikikatoji, nhv12 and anhngheo like this.
  9. TVP

    TVP Thành viên

    Bài viết:
    315
    Được Like:
    173
    Chụp đêm

    Thông thường mọi người lúc chụp ban đêm thường sử dụng ánh đèn flash. Nhưng ánh sáng flash làm màu sắc không thật (hơi tái tái) và gây hiện tượng mắt đỏ. Vậy làm sao để có được một tấm ảnh xem được, tốt mà không dùng tới đèn Flash ****? Có vài cách sau đây để mọi người tham khảo

    • Brightness: cái này làm tăng độ sáng cho ảnh. Hãy cố gắng thử tăng độ sáng +1 hoặc +2, như thế sẽ cho tấm ảnh sáng đều lên được một tý. Nếu trường hợp ánh sáng nhiều (ánh sáng chói thì giảm -1 hoặc -2)
    • ISO: Cái này là độ bắt sáng của ảnh. Cố găng chỉnh ISO lên cao một chút khoàng 200 - 400 (một số máy thì 400 là bắt đầu nổii mụn rồi hehehe). Việc tăng ISO thích hợp sẽ làm ảnh rõ hơn và không bị hạt nhưng để đặt dc độ sáng như ban ngày thì cũng cần 1 chút ánh sáng phối hợp. Ánh sáng ở đây là ánh sáng trắng (từ đèn huỳnh quang hay đèn ở các cột điện).
      Mình mới thử chụp đêm bằng cái SH-01b. Hic phải nói là ....tuyệt vời
      Tấm ảnh ở dưới chụp vào khoảng 9h30 tối với ISO-800, ko có FLASH nhưng có 1 chút ảnh sáng trắng mờ mờ hổ trợ từ cái đèn cột điện. Tuy bầu trời hơi hột 1 tý nếu để xuống ISO 400 chắc ảnh sẽ mịn hơn (chụp còn bị run tay 1 chút, hic, tại cái máy nó nhẹ quá)


      [​IMG]
    • Long Exposure (độ phơi sáng): Cái này phải nói là một hổ trộ tuyệt vời cho chụp đêm (nhưng cảnh vẫn phải có chút ánh sáng nào đó). Với tùy chỉnh ở mức 1s - 8s (thường thì nên để 1s hoặc 2s thôi) thì tấm ảnh sẽ sáng 1 cách rõ rệt. Tuy nhiên nếu làm dụng quá chức năng này thì ãnh cũng sẽ bị hột.
      Mọi người thử hướng máy lên bầu trời lúc 12h đêm xem, chụp một tấm với exposure tầm 4s - 8s ==> Kết quả là bầu trơi như vào lúc 5h sáng (bầu trơi có màu hồng hồng)
    • Fix Camera shake: Cái này thì giống có vẽ là chống rung. Nhưng sao tui chụp thấy nó cũng rung như thường. Nhưng hôm bữa thử hướng cái máy lên mặt trăng chụp thử 1 tấm và bật chế độ này lên ==> Kết quả có phần tương tự nhưng dùng Long Exposure. Đôi khi cũng cho kết quả rất tốt khi chụp trong nhà, nhà hàng, khách sạn,..
      Khi chế độ này dc bật lên thì ISO sẽ tự động điều chỉnh ở mức cao (cái sh01b nó có ISO là 800, ko biết là ở những cường độ ánh sáng khác nhau thì iso nó có thay đổi ko nhưng bữa giờ tấm nào tui cũng thấy nó auto ở mức 800)
    • FLASH: khi sử dụng tới FLASH tức là lúc này mình đã bí rồi, hết đường binh rồi mới sử dụng tới flash. Tuy nhiên FLASH cũng chỉ có tác dụng khi minh chụp gần (đối tượng ở khoảng cách < 2m hoặc 3m). Còn đối tượng xa thì hãy dẹp bỏ hoàn toàn FLASH đi, vì nó cũng ko có tác dụng gì mấy.
      Còn ở chụp chế độ MACRO thì hãy nhớ TẮT BỎ FLASH TRƯỚC KHI CHỤP NHÉ, KO LÀ HỎNG BÉT ^^.
      Flash
      còn có một hổ trợ khác là chụp chân dung lúc ngược nắng. Khi ngược nắng thì mặt mũi thường tối thui ko thấy gì nên dùng flash để cứu bồ (chiêu này thường hay quên áp dụng lắm đó nha)
    Jikikatoji, DCM, maxvungtau and 6 others like this.
  10. maxvungtau

    maxvungtau Thành viên

    Bài viết:
    165
    Được Like:
    83
    Chụp ảnh Khi di du lịch

    Áp dụng 3 yếu tố Góc độ, Cự ly và Bố cục



    [​IMG]This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x995.[​IMG]

    Khi đi du lịch, chụp lại những bức ảnh kỷ niệm ghi nhớ những nơi mình đã đến thật là thú vị. Thế nhưng khi nhìn những bức ảnh không đẹp thì những cảm giác lúc chụp ảnh của bạn sẽ bị mất đi.Và không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội để chụp lại lần nữa.Một chuyến đi công phu vất vả, sự mong đợi thật lớn vào chiếc máy ảnh mà bạn mang theo. Chú ý một chút khi chụp hình thì bạn sẽ có được những tấm ảnh đẹp.

    Trước hết bạn phải nắm phương pháp chụp ảnh phong cảnh. Đầu tiên là chú ý đường chân trời nên đặt nằm ngang và theo bố cục 1/3, bầu trời trong ảnh là 1/3 và phần mặt đất là 2/3. Nếu trong ảnh có những chi tiết lớn như một cái cây một tảng đá to... thì không nên đặt ở ngay trung tâm ảnh. Mới bắt đầu nên bạn áp dụng hai điều cơ bản này trước cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn.
    TVP, nhv12, anhngheo1 người khác thích bài này.