Steve Jobs là một người đặc biệt và kỳ quái, đó là sự thật. Cho dù không phải ai cũng thích tính cách hay lối sống của ông nhưng không ai có thể phủ nhận ông là một thiên tài, một con người vĩ đại và có ảnh hưởng nhất thập niên đầu tiên của thiên niên kỷ thứ 3. Là người khởi đầu và có lẽ cũng khởi động cho việc kết thúc kỷ nguyên PC, vực dậy một Apple đang trên bờ vực phá sản trở thành công ty lớn nhất thế giới, tạo ra studio hoạt hình vĩ đại nhất trong những năm 1990 -2000, Steve Jobs đã để cho thế giới những kiệt tác thực sự. Sự vĩ đại của Steve đến từ những suy nghĩ và các làm khác thường của ông. Có những điều ông đã làm và thành công lại nằm trong những "cảnh báo không được vi phạm" của sách vở, có những điều ông một mình chống lại thế giới để rồi cả thế giới phải đứng dưới ông. Tuy nhiên, mặt trái của điều này là di sản ông để lại dù lớn, dù mạnh mẽ nhưng rất khó để tìm được người kế tục xứng đáng, và Tim Cook có vẻ đang thất bại. Một sản phẩm duy nhất cho mỗi dòng Khi đi học marketing, tôi được dành rất nhiều thời gian học về chính sách giá. Đại khái một phần lớn trong đó nói về việc tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Lý thuyết khuyến khích chúng ta tạo ra nhiều dòng sản phẩm để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu người dùng (với một dòng nhắm vào mass market như iPhone). Rồi thì những lời khuyên về việc customize sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau để người dùng lựa chọn. Thật ra, hầu hết các hãng công nghệ đều áp dụng triệt để tối đa hóa lợi nhuận và doanh thu. Lấy ví dụ như việc Microsoft ra mắt nhiều bản Windows với các tùy chọn khác nhau hay Dell có nhiều mức cấu hình và cho người dùng tùy biến thoải mái... Steve Jobs lại cho đó là sự vớ vẩn. Ông ít khi quan tâm đến những điều này và thật ra Apple luôn đưa cho khách hàng ít lựa chọn hơn hẳn các hãng và quan trọng hơn, đa số các lựa chọn này đều rất dễ hiểu. Lấy ví dụ: Windows list ra hàng loạt các tính năng có hay không có ở từng phiên bản mà nói thật là tôi chả hiểu mấy, Dell cho lựa chọn phức tạp đến từng loại chip mà tôi không phân biệt được cái này tốt hơn, Samsung cho ra mắt hàng chục mẫu điện thoại na ná nhau mà tôi vất vả lắm mới tìm ra điểm khác biệt chứ đừng nói đến chuyện hiểu nó. Apple khác, những sự khác biệt trong lựa chọn của họ thường chỉ là dung lượng bộ nhớ hoặc cùng lắm là chip (cùng dòng và cực dễ phân biệt con nào mạnh hơn). Điều này đơn giản bởi lẽ Steve muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Thật ra thì nhiều người cũng nói vậy nhưng chắc chỉ có Apple dưới thời Steve mới dám làm vậy một cách triệt để. Rõ ràng, sự ảnh hưởng của mức giá khi cắt giảm các tính năng nhiều khi sẽ khiến người dùng quyết định sai khi mua và ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm, Steve kiên quyết nói không với điều này. Chưa bao giờ, ít nhất là qua những sản phẩm của Apple dưới thời đại ông, Steve thỏa hiệp với việc giảm trải nghiệm người dùng. Nhờ đó, sản phẩm Apple luôn mang lại tối đa trải nghiệm nghiệm cho người dùng và vì thế, người dùng thường có xu hướng hài lòng và thỏa mãn với sản phẩm của Apple và trung thành. Điều này giúp hạn chế trường hợp người dùng cảm thấy bực tức vì sản phẩm thiếu một số yếu tố quan trọng mà lúc mua họ không nghĩ như vậy. Đơn giản, nhiều khi khách hàng không biết mình thật sự cần gì và muốn gì, ít nhất là ở thời điểm mua. Việc chỉ có một sản phẩm cho mỗi dòng cũng giảm thiểu được thời gian và công sức lựa chọn và so sánh của khách hàng. Với khách hàng của Apple, họ chỉ cần đơn giản xem model nào mới hơn và túi tiền mình mua được sản phẩm nào, thế là xong. Không hề có chuyện lăn tăn về việc tính năng này hay tính năng kia được thêm vào hay cắt bớt... Thật ra, giảm thiểu thời gian này cũng giúp Apple giảm tối đa khả năng khách hàng bỏ đi bởi trong quá trình cân nhắc giữa các sản phẩm ngang ngửa nhau, khả năng họ quay sang mua sản phẩm của một hãng khác là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, sản xuất một dòng sản phẩm duy nhất cũng chứa đựng rất nhiều rủi ro. Thứ nhất, họ phải chắc chắn sản phẩm của họ là tốt nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng và dòng sản phẩm đó buộc phải thành công. Những thử nghiệm mới phải cân nhắc rất kỹ trước khi ra mắt. Samsung có thể thêm thứ này, bớt thứ kia, thử nghiệm 20 mẫu mới thành công 1 hoặc 2 mẫu nhưng Apple không có quyền làm vậy. Bởi thế, phải có một cá tính mạnh và khả năng vĩ đại như Steve Jobs mới dám có những bước nhảy mạnh như thời 3GS lên 4. Theo ICT News/GenK
Nếu ai cũng có những suy nghĩ vượt thời đại như ông thì SJ đã chẳng vĩ đại như vậy, không ai thay thế được bởi đơn giản ông là vĩ nhân, tầm nhìn của ông mang tính cách mạng và thay đổi