Thảo luận ADSL – Có một cuộc chiến mang tên dịch vụ

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi buithichuyen, 29 Tháng mười hai 2009.

  1. buithichuyen Thành viên

    Ngoài yếu tố giá cả, những dịch vụ tiện ích đang là đích nhắm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet băng rộng ADSL trong cuộc đua giành thị phần ở thời điểm này.
    Cuộc đua về giá….
    Sự cạnh tranh giành thị phần trong năm 2009 được đánh giá là “cuộc chơi” của các đại gia. VNPT/VDC đã tăng tốc, đẩy mạnh giành thị phần với nhiều chính sách mới. Còn Viettel và FPT thì đuổi sát nhau thị trường miền Bắc nhờ khả năng cung cấp, mở rộng thị phần ra các tỉnh, thành. Trong cuộc đua này, EVN Telecom dường như có vẻ “hụt hơi” hơn cả.
    Mặc dù VNPT/VDC vẫn là doanh nghiệp có thị phần Internet băng rộng ADSL lớn nhất hiện nay song trong vài năm gần đây, thị trường ADSL chứng kiến sự tăng tốc khá mạnh của 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực Internet là FPT và Viettel.

    Nếu như lợi thế của FPT là hệ thống bán hàng cùng phương thức vận hành kinh doanh mang tính thị trường cao thì điểm cạnh tranh của Viettel là sự hỗ trợ của công ty mẹ với tiềm lực tài chính mạnh và triển khai hạ tầng nhanh.
    Nếu như Viettel chọn cách đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng băng rộng đã triển khai rồi tăng sức ép về giá cước dịch vụ và “bom” khuyến mại, mở “chiến dịch” vào từng phân khúc thị trường thì FPT lại giành thị phần vốn là các thuê bao cũ của các doanh nghiệp khác bằng dịch vụ cáp quang giá rẻ, tập trung vào khai thác mạnh mảng thị trường dịch vụ nội dung và gia tăng cho khách hàng.
    Còn EVN Telecom thì đầu tư và chiếm giữ các thị trường đặc thù như khu công nghiệp, toà nhà, tập trung nguồn lực vào các khách hàng lớn, các dịch vụ lớn…
    Trong cuộc đua giành khách hàng từ chiêu giá cả, FPT và Viettel đã thực sự lấn lướt được VDC với những cách áp dụng linh hoạt, không cứng nhắc. Đã nhiều lần VDC bị hai đối thủ này… hớt tay trên ngay những khách hàng của mình bởi vấn đề giá cả.

    Cuộc đua về dịch vụ gia tăng….
    Thế mạnh hiện nay của VNPT/VDC trong phát triển dịch vụ MegaVNN là có dung lượng cổng Internet quốc tế và hạ tầng trong nước được tăng lên liên tục, trong năm 2009, VNPT/VDC sẽ có gần 400 cổng ADSL được đầu tư thêm và 20Gbps cổng quốc tế mới, cộng thêm tiềm lực tài chính đủ mạnh để có những quyết định hợp lý mở rộng thị trường. Thêm vào đó, hệ thống mạng lưới cung cấp dịch vụ của VNPT/VDC rộng lớn khắp cả nước, đảm bảo có thể mở rộng cung cấp toàn diện đến tận huyện, xã.
    Tuy nhiên, trước những chính sách cạnh tranh, phát triển dịch vụ của các doanh nghiệp đối thủ như Viettel, FPT, dịch vụ MegaVNN của VNPT/VDC cần có nhiều hơn nữa những dịch vụ gia tăng cho người dùng Internet.

    Đầu tháng 3/2009, FPT đã chính thức triển khai gói cước mới tích hợp 3 dịch vụ trên cùng một đường truyền: truy cập Internet, điện thoại cố định và truyền hình Internet. Sản phẩm mới cho phép khách hàng thụ hưởng mọi tiện ích cơ bản về thông tin liên lạc trong công việc và giải trí với chất lượng cao và giá cả hợp lý.

    Ba gói cước mới có tên gọi MegaMe+, MegaYou+ và MegaSave+ được phát triển theo công nghệ Triple Play - một công nghệ sử dụng hạ tầng IP để truyền tải hình ảnh, âm thanh, dữ liệu trong cùng một gói dịch vụ đến người sử dụng đầu cuối. Các gói dịch vụ hoạt động trên đường truyền ADSL với dung lượng lên đến 6 Mbps và đường truyền cáp quang siêu tốc FTTH của FPT Telecom.

    Khách hàng chỉ cần đăng ký với một nhà cung cấp, triển khai một đường truyền là có thể sử dụng cả 3 loại dịch vụ: truy cập Internet, điện thoại cố định và truyền hình Internet. Hóa đơn cước phí hàng tháng sẽ được phát hành chung cho tất cả dịch vụ mà khách hàng sử dụng.

    Dịch vụ được giới viễn thông đánh giá là khá đột phá này của FPT lại một lần nữa đòi hỏi hai doanh nghiệp VDC/VNPT và Viettel bước vào cuộc chạy đua mới: có nhiều hơn nữa những dịch vụ gia tăng cho người dùng Internet.

    Cuộc đua trở nên gay cấn hơn khi sáng 3/11 VDC/VNPT đã chính thức ra mắt Cổng thông tin và dịch vụ gia tăng MegaVNN Plus (http://megavnn.vn). Đây là cổng dịch vụ được giới chuyên môn và người sử dụng đánh giá có nhiều tiện ích nhất hiện nay.

    MegaVNN Plus được xây dựng trên tiêu chí hướng đến lợi ích của người dùng Internet. Nếu như các cổng thông tin khác phần nhiều mang tính giải trí thì MegaVNN Plus đáp ứng hầu hết các nhu cầu cơ bản từ học tập, làm việc đến giải trí.

    Hiện MegaVNN Plus đã tích hợp cung cấp 8 dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng từ học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Điểm nổi bật nhất của cổng thông tin dịch vụ này chính là tính tiện ích và hiện đại.

    Sự ra mắt cổng thông tin và dịch vụ gia tăng MegaVNN Plus hứa hẹn mang tới cho người sử dụng internet tại Việt Nam những giá trị mới, đích thực. Đồng thời sự kiện đó đã thổi một luồng gió mới vào thị trường ADSL vốn đang cạnh tranh khốc liệt. Dự đoán trong năm 2010 sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đua cam go, ngoạn mục hơn về dịch vụ gia tăng giữa các đại gia và tất nhiên người hưởng lợi trong cuộc đua này sẽ là khách hàng.