Bàn về văn hoá sử dụng ĐTDĐ

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi peeve, 29 Tháng chín 2004.

  1. peeve Thành viên

    (i-news.com.vn) - Vấn đề này đã nổi lên từ nhiều năm nay, khi việc nói chuyện điện thoại trở nên quen thuộc ở khắp mọi nơi. Thứ ba vừa qua, một phụ nữ ở Washington D.C đã bị bắt vì nói chuyện quá to ở gần trạm xe bus.

    [​IMG]

    Theo lời kể của tờ Washington Post hôm thứ 3 thì một cảnh sát tuần tra tại đó cho rằng bà ta đang làm ảnh hưởng đến sự bình yên khi nói chuyện di động quá to và thậm chí vứt ĐT của bà xuống đất. Cảnh sát nói bà đã chửi thề qua điện thoại, nhưng bà đã trả lời phóng viên rằng bà chỉ chửi thề sau khi bà bị bắt.

    Peter Post, lãnh đạo Viện Emily Post cho hay ĐTDĐ đã làm méo mó biểu hiện của mọi người về sự lịch sự. Khi cái “cục gạch nhỏ đáng yêu” của họ vang lên, họ thường không thèm để ý là họ có thế đang làm phiền những người xung quanh.

    “Nó khiến chúng ta không nhận thức được là ta cần phải làm gì bây giờ.”, ông nói “trong khi, mọi việc điều có thể đợi 5 phút.”

    Post cho biết vấn đề không phải là mọi người nói to cỡ nào, mà là việc họ nói chuyên ĐT tại những nơi công cộng về những chủ đề không phù hợp, như về trình độ của các ứng cử viên, hay chi tiết về ca phẫu thuật của họ… Ông kể lại một lần ông ở phòng chờ sân bay, chứng kiến một phụ nữ cãi nhau nảy lửa với chồng qua điện thoại về việc đi đón cô. Cô ta khiến cho cả phòng cảm thấy khó chịu.

    Có khoảng 170 triệu thuê bao DĐ tại Mỹ, và thật khó để đi đâu mà lại không nghe hay chứng kiến cảnh mọi người nói chuyện qua DĐ: trong cửa hàng, nhà ăn hay tàu điện ngầm…

    Một cuộc điều tra cho thấy 80% người Mỹ phát biểu rằng họ cảm thấy mọi người ngày càng cư xử bất lịch sự hơn khi sử dụng ĐTDĐ so với 5 năm về trước.

    Nhưng thật thú vị, mọi người có xu hướng cảm thấy tự hào, thanh lịch khi có một chiếc điện thoại trong túi. 97% những người được điều tra đều tự cho mình là “rất thanh lịch” hay “có vẻ thanh lịch” khi sử dụng ĐT.

    Một vài hãng trong ngành công nghệ không dây đã cố gắng khuyên khách hàng của mình để ý đến cách cư xử điện thoại. LetsTalk đã yêu cầu rằng “không một công dân nào nhận cuộc gọi tại nhà hát hay rạp chiếu phim” và đề nghị “khi thấy bảng yêu cầu không sử dụng DĐ tại sân bay…, hãy thực hiện điều đó.”

    “Hãy làm chủ chiếc ĐTDĐ của bạn, chứ không phải trở thành nô lệ của nó” ông nói “nếu mọi người làm được như thế, mọi việc sẽ được giải quyết nhanh thôi.”

    peeve