“Tâm bão” hình thành khi người khổng lồ Google chính thức thâm nhập vào làng HDTV và tạo nên một cơn địa chấn không nhỏ. Cơn bão này đã tràn vào triển lãm được mong đợi nhất trong năm - CES 2011 và nhanh chóng tiến về các thị trường đang phát triển trong đó có Việt Nam. Cuộc chạy đua của những “người hùng” SmartTV đưa truyền hình đến gần hơn với khán giả. Thị trường TV tại Việt Nam trong năm 2010 vừa qua có mức tăng trưởng khá, tuy nhiên TV 3D – công nghệ được xem là mới nhất, là đỉnh cao, là tâm điểm của năm lại có sức tiêu thụ không như mong đợi. Chính vì vậy, việc nhanh chóng tung ra sản phẩm mới với công nghệ thông minh lần này của các nhà sản xuất hàng đầu quả là “ván cờ” khó đoán định kết quả. Nhiều chuyên gia cho rằng việc “nâng tầm” TV lên Smart TV là quy luật tất yếu của sự phát triển, khi mà không ít người đã nhận thấy dấu hiệu đi xuống của nền công nghệ trình chiếu này trước sự bùng nổ của Internet và khả năng kết nối vượt trội. Ở góc độ người tiêu dùng, sự ra mắt của những chiếc TV thông minh với khả năng kết nối không giới hạn, công nghệ 3D cho hình ảnh cực kỳ sinh động cùng vô vàn những tính năng cộng thêm khác là một món quà ngoài sức tưởng tượng. Thế hệ SmartTV của Panasonic Những chiếc TV với thiết kế thời trang, đẹp mắt đã tạo nên một không gian sống hoàn toàn mới. Cuộc chuyển mình đáng ghi nhận nhất của làng HDTV phải kể tới hai ông lớn Sony và Panasonic – những cái tên được đánh giá là khá bảo thủ trong thiết kế. Sự thay đổi này đã mang một luồng gió mới, âm thầm tạo nên một cuộcchạy đua không khoan nhượng giữa các nhà sản xuất. Vốn được mệnh danh là một thương hiệu chịu chơi trong việc đầu tư cho thiết kế, ngay sau khi cho ra mắt series TV C9000 lừng danh với đột phá lớn trong thiết kế để tạo nên độ mỏng “tựa dao cạo”, Samsung tiếp tục phát huy kiểu thiết kế này cho các model TV thế hệ 2010 và nay là thế hệ TV 2011. SmartTV D8000 của Samsung. Trong khi đó, để đạt được độ mỏng tối đa, người đồng hương LG đã sử dụng sự lồng ghép giữa thiết kế Inf )nia danh tiếng với công nghệ đèn full LED và Nano LED. Và xu hướng thiết kế siêu mỏng hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều tên tuổi mới từ những thương hiệu hàng đầu thế giới. Thời trang, đẹp mắt và siêu mỏng thôi chưa đủ, để đạt “chứng nhận” TV của năm 2011 thì công nghệ 3D dường như là một tất yếu. Thị trường TV 3D đang ghi nhận sự có mặt của rất nhiều tên tuổi mới với sự nở rộ về kích thước khung hình cũng như giá thành hấp dẫn. Nếu như năm 2010 vừa qua, để sở hữu một chiếc TV 3D người tiêu dùng phải bỏ ra không dưới 40 triệu đồng cho model 42 – 47". Tuy nhiên, năm nay chỉ cần hơn 10 triệu đồng là người tiêu dùng đã có thể thỏa mãn niềm đam mê 3D với chiếc TV có kích thước khoảng 32". LG SmartTV Thậm chí đến năm 2011 này, cụm từ 3D cũng không còn đứng một mình nữa, hầu hết những chiếc TV 3D từ hạng trung trở lên đều được tích hợp thêm những tính năng thông minh. Thời đại Internet và kết nối không dây đã là chiếc “phao cứu sinh” cho những chiếc TV xem truyền hình thông thường. TV ngày nay không chỉ phát triển mạnh mẽ hơn mà còn trở thành trung tâm của hệ thống giải trí tại gia giữa hàng loạt các thiết bị kỹ thuật số khác. Và không ít người còn cho rằng Smart TV có thể sẽ là mối đe dọa hàng đầu đối với máy tính gia đình. Thế hệ SmartTV còn được tích hợp những công nghệ mới thông minh vượt trội như công nghệ đèn nền LED tạo độ mỏng tối đa, công nghệ Nano full LED,... Và đáng kể nhất là khả năng truy cập và kết nối internet hoàn hảo. TV thông minh càng thông minh hơn TV kết nối internet ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng. Công nghệ 3D không mới. TV dễ dàng kết nối với máy tính, điện thoại di động, máy ảnh, máy chơi game, iPod... cũng đã được ứng dụng từ lâu. Thế nhưng ngoài những tính năng ưu việt trên thì thế hệ SmartTV còn được tích hợp những công nghệ mới thông minh vượt trội như công nghệ đèn nền LED tạo độ mỏng tối đa, công nghệ Nano full LED,... Và đáng kể nhất là khả năng truy cập và kết nối internet hoàn hảo. Cuối tháng 3 vừa qua, Sony đã trình diễn loạt sản phẩm mới của năm với công nghệ 3D/ Internet đầy ấn tượng. Bên cạnh 10 model HDTV có tích hợp công nghệ 3D là 17 model TV có khả năng kết nối và truy cập Internet cũng như hội thoại Skype hoàn hảo. Đặc biệt nhằm gia tăng đáng kể nội dung 3D cho người sử dụng, nhà sản xuất này còn trình làng các model máy ảnh, máy quay, laptop có khả năng quay 3D và trình chiếu hình ảnh 3D hoàn hảo. Và ấn tượng hơn là toàn bộ những thiết bị này có thể kết nối với TV một cách dễ dàng thông qua wifi hoặc mạng LAN. Tất nhiên, Sony cũng không quên trang bị thêm công nghệ độc quyền X Reality Engine/ X Reality Pro giúp tối ưu chất lượng hình ảnh nội dung trực tuyến. Sau đó không lâu, ngay đầu tháng 4 Samsung cũng chính thức ra mắt dòng SmartTV 2011. SmartHub là sự kết hợp của 5 tính năng mới độc đáo và mang tính cá nhân hóa cao. Trong đó: Web Browser cho phép duyệt web ngay trên TV với đầy đủ các chức năng cơ bản và có thể mở tới 3 tab cùng lúc. Search All giúp người dùng tìm thông tin trên internet nhanh chóng đồng thời còn có khả năng tìm các file video, hình ảnh trên các thiết bị khác đang kết nối với Smart TV và tìm kiếm dựa trên lịch sử duyệt web, thói quen xem phim, để cho kết quả chính xác nhất. Chat, chia sẻ mạng xã hội trực tuyến. Chức năng Social TV cho phép vừa xem TV vừa giao tiếp và chia sẻ cảm nhận trên các mạng xã hội phổ biến; Your Video là trung tâm phim ảnh, có thể mang đến những thông tin cần thiết nhất về nội dung, bảng xếp hạng... Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam để sử dụng hiệu quả chức năng này cần có thêm các nhà cung cấp dịch vụ tương ứng. Nhà sản xuất xứ Hàn cũng không quên “địa phương hóa” các tính năng khi tổ chức hợp tác với nhiều nhà cung cấp nội dung trong nước để phát huy tối đa sức mạnh của giao diện tiếng Việt. Đồng thời công nghệ 3D tiếp tục được Samsung cải tiến mạnh mẽ với các tính năng tiêu biểu như 3D Auto contrast, 3D converter... giúp các hình ảnh chuyển động trở nên sắc nét và sáng rõ hơn. Không chịu kém cạnh, người đồng hương LG lại thể hiện sự “thông minh vượt trội” bằng việc tập trung vào công nghệ trình chiếu 3D tại gia – CINEMA 3D. Tiếp tục bám trụ với công nghệ 3D thụ động FPR, dòng sản phẩm CINEMA 3D của LG bao gồm 2 model là LW6500 và LW5700 đã được ứng dụng công nghệ này. Kính 3D phân cực của LG tương tự như trong các rạp chiếu 3D. Các cặp kính 3D phân cực tương tự như trong các rạp chiếu 3D đã xóa tan nỗi lo về giá thành cũng như kiểu dáng. Thiết kế gọn gàng, không sử dụng pin, không có sóng điện từ nên người sử dụng có thể đeo kính dễ dàng và trongthời gian dài mà không có bất cứ một phản ứng phụ nào như nhức mỏi mắt, chóng mặt, hết pin... Công nghệ tăng cường độ sáng 3D Light Boost giúp hình ảnh được trình chiếu với độ sáng cao nhất 150cd/cm2 và góc nhìn rộng đến 1780 tạo sự thoải mái và linh hoạt ở mọi góc nhìn. Đây đồng thời là dòng TV3D đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận của hai tổ chức kiểm định uy tín là Interket và TUV về khả năng loại bỏ hoàn toàn hiện tượng nháy hình 34 (Flicker Free). Dù không hoàn hảo và đa dạng như dòng Internet TV của Sony hay Smart TV của Samsung, nhưng với CINEMA 3D người dùng cũng có thể truy cập internet một cách dễ dàng. Bên cạnh những trang web được tích hợp sẵn, thì việc ký kết hợp đồng hợp tác với website www.vnexpress.net và www.nhacuatui.com cũng đã mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam thêm nhiều lựa chọn. Giao diện tiếng Việt với các incon sắc màu, thiết kế khoa học, dễ nhìn tựa như trên Destop màn hình máy tính giúp người dùng không phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu. Đa dạng hóa thị trường SmartTV - kỷ nguyên truyền hình tại gia. Bên cạnh sự có mặt của LCD, Plasma, LED, 3D là sự góp mặt của SmartTV. Chính thức ra đời lần đầu tiên tại triển lãm IFA năm 2010, nhưng cụm từ Smart TV chỉ thật sự mang đến sự kinh ngạc cho toàn thế giới, đồng thời là mối đe dọa cho các công nghệ truyền thống khi hầu hết các nhà sản xuất đều đồng loạt trình diễn tại CES 2011 vừa qua. Có thể nói chưa có khi nào, thị trường Việt Nam lại tụ họp cùng lúc nhiều loại công nghệ màn hình như hiện nay. Và nhiều người cho rằng đây không phải là thời điểm “vàng” để ra mắt các dòng sản phẩm mới khi sức ép về giá vẫn đang đè nặng lên vai người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận một điều, giá thành của thế hệ TV 2011 đã hợp lý hơn rất nhiều so với các năm trước, cho dù các dòng sản phẩm năm nayđược ứng dụng nhiều tính năng trình chiếu và công nghệ thông minh hơn hẳn. Thậm chí, các nhà sản xuất cũng đã bắt đầu chú trọng phát triển dòng sản phẩm bình dân bằng cách cho ra đời những model TV 3D cỡ nhỏ có mức giá cực kỳ hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử như model EX730 của Sony vừa mới ra mắt có giá chỉ xấp xỉ 20 triệu đồng, trong khi đó Samsung cũng ra mắt kích thước 32" của các seris 5, 6 với mức chỉ từ 16-20 triệu đồng. Tăng cường bổ sung tính năng ưu việt, mở rộng khả năng kết nối và đa dạng hóa dòng sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. Đó là tiêu chí chung của cả 3 ông lớn Sony, Samsung và LG. Chúng ta hãy cùng chờ xem động thái của những tên tuổi lừng danh khác trong làng HDTV. Theo dientutieudung
Cái gì cũng thông minh hết rồi. Công nghệ cũng thông minh Chỉ có mình vẫn còn tụt hậu khi vẫn còn xài CRT ở nhà