Buổi gặp mặt báo chí và Qualcomm - ngày 10/01/2017

Thảo luận trong 'Thông tin báo chí' bắt đầu bởi Chiêu Trúc, 11 Tháng một 2017.

  1. Chiêu Trúc Admin Executive

    Vào trưa ngày 10 tháng 01 năm 2017, tại một nhà hàng ở Tp.HCM, Qualcomm đã tổ chức buổi gặp mặt với báo giới. Buổi gặp mặt đã diễn ra trong không khí trang trọng và ấm áp. Đại diện của Qualcomm đã có các bài phát biểu và tiết lộ nhiều thông tin hữu ích. Tôi xin tóm lượt các ý chính như sau:
    4.jpg
    Phát biểu của ông Thiều Phương Nam:
    1. Các thành tựu của Qualcomm đã đạt được: Trong 30 năm qua Qualcomm liên tục đầu tư vào công nghệ không dây bởi vì mục tiêu và sứ mệnh của Qualcomm chính là kết nối. Không chỉ là việc kết nối giữa người với người mà là kết nối giữa người vói vạn vật. Hiện tại, Qualcomm đang nắm khoảng 119.000 bản quyền về công nghệ di động, 3G, 4G và được sử dụng trên toàn thế giới. Hiện nay, có khoảng 300 nhà sản xuất thiết bị di động trên thế giới ký hợp đồng sử dụng bản quyền của Qualcomm. Chúng tôi tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực trong công nghệ di động. Hiện nay, Qualcomm là công ty hàng đầu về 3G, 4G. Về kết nối radio, Qualcomm cũng là công ty dẫn đầu. Bên cạnh đó, trong số các bộ vi xử lý sử dụng trong các smartphone và tablet, Snapdragon của Qualcomm cũng là số 1 hiện nay trên thế giới.
    2. Sự kiện nổi bật trong năm: Qualcomm mua lại công ty NXP, một công ty hàng đầu trong việc cung cấp chipset cho Internet of Things trên thế giới. Sự kết hợp này càng khẳng định vị trí dẫn đầu của Qualcomm trong lĩnh vực di động. Kết hợp với sức mạnh của Qualcomm về tính toán và Snapdragon, hai công ty sẽ tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong ngành ô tô và những ngành sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Về Internet of Things, Qualcomm hiện dẫn đầu về tính toán và kết nối, và NXP rất mạnh về thiết bị nhúng. Việc kết hợp hai công ty sẽ giúp chúng tôi dẫn đầu về Internet of Things, làm cho số lượng nhân viên của Qualcomm tăng gấp đôi so với hiện nay. Hiện tại nhiều công ty đang đi đến thế hệ thứ 3, thứ 4 cho modem kết nối 4G; và hiện Qualcomm đang ở thế hệthứ 6 của modem 4G. Riêng trong năm 2016, chúng tôi cung cấp ra thị trường 842 triệu bộ vi xử lý cho di động, là năm chứng kiến sự thành công của dòng chipset hàng đầu Snapdragon 820 và 821. Hiện có khoảng 200 sản phẩm sử dụng Snapdragon 820 và 821 đang được thiết kế. Một thành tựu nữa là công nghệ Tango, hiện đang được Google đầu tư mạnh mẽ. Hiện nay, khoảng cách giữa Qualcomm và các đối thủ về modem kết nối 4G ngày càng xa. Trong 6 năm qua, qua 6 thế hệ, tất cả công nghệ mới nhất, lần đầu ra mắt trên thị trường trong lĩnh vực kết nối 4G đều do Qualcomm đưa ra.
    3. Internet of Things: Hiện nay, Qualcomm đang đầu tư nhiều vào IoT để tạo sự thuận lợi, giảm chi phí và thời gian phát triển sản phẩm cho các đối tác. Ngoài chipset, Qualcomm cũng đưa ra những sản phẩm ở mức độ mô-đun và hỗ trợ cho những ngành khác nhau như drone (thiết bị bay), camera IP và thiết bị đeo. Với Qualcomm, doanh số cho riêng mảng IoT trong năm 2016 đã đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Để hỗ trợ cho các nhà phát triển sản phẩm/thiết bị bay tự động như drone, chúng tôi phát triển một board chỉ nặng 12 gam dành cho drone (nhẹ hơn pin AAA) và board này chứa tất cả các công nghệ cần thiết cho một thiết bị drone như kết nối, tính toán, GPS, v.v. Cho camera, Qualcomm đã phát triển những thiết kế tham chiếu (reference design) để các nhà phát triển có thể sử dụng.
    4. Các thành tựu của Qualcomm tại Việt Nam trong năm 2016L: Chính phủ Việt Nam đã cấp phép cho công nghệ 4G, được mong đợi sẽ được sử dụng trên diện rộng. Việt Nam tiếp tục là thị trường top 3 thế giới về tốc độ phát triển lượng tiêu thụ smartphone 3G/4G. Tại Việt Nam, Qualcomm cũng làm việc với một sốđối tác trong các dự án IoT trong các lĩnh vực như kết nối ô tô, xe máy, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, giải pháp IoT cho doanh nghiệp để quản lý tài sản, quy trình. Đặc biệt, khi trao đổi với chính phủ cũng như giải pháp cho hệ sinh thái như thành phố thông minh, chúng tôi cũng đóng góp các giải pháp về mặt công nghệ, kết nối và thuật toán.

    Phần trình bày của Ông Patrick Tsie

    1.jpg
    1. Những điểm nổi bật tại CES 2017:
    Công bố vi xử lý Snapdragon 835, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm nay: là vi xử lý di động thương mại đầu tiên sản xuất với công nghệ 10nm, dùng cho thiết bị di động và các thiết bị khác như thiết bị VR/AR, máy tính chạy Windows 10 và rất nhiều giải pháp cho ô tô thông minh và IoT. Với công nghệ 10nm, kích thước vi xử lý Snapdragon 835 nhỏ hơn rất nhiều, giúp các thiết bị có thiết kế mỏng nhẹ hơn và quan trọng hơn hết là tiết kiệm điện năng hơn 25% so với Snapdragon 820 tiền nhiệm. Có 5 cải tiến quan trọng trên Snapdragon 835:
    - Thời lượng pin: Snapdragon 835 tiết kiệm điện năng hơn đến 25% so với Snapdragon 820/821. Đồng thời tính năng Quick Charge 4.0 (5 phút sạc thiết bị, có thêm 5 giờ đồng hồ sử dụng).
    - Trải nghiệm chân thực, sống động: Năm nay sẽ có nhiều thiết bị VR được ra mắt. Snapdragon 835 tập trung cải thiện tốc độ xử lý đồ họa với tốc độ xử lý nhanh hơn 25%, giúp người dùng có trải nghiệm chân thực và sống động hơn cho VR và game. Snapdragon 835 mang lại âm thanh 3D, âm thanh chân thực dựa trên bối cảnh (scene-based audio) và dựa trên sáu độ tự do giúp người dùng trải nghiệm âm thanh chân thực nhất tùy theo vị trí và tư thế của họ.
    - Hình ảnh: Snapdragon 835 với công nghệ zoom quang học, tự động lấy nét cho chất lượng hình ảnh vượt trội, ổn định đối với cả hình ảnh lẫn video. Qualcomm Spectra ISP, cho chất lượng hình ảnh tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng rất yếu, giảm nhiễu tối đa cho cả hình ảnh và video, mang lại hình ảnh chân thực.
    - Kết nối: Với Snapdragon 835, tốc độ dữ liệu đã lên đến mức 1Gbps trên mạng LTE và đồng thời công nghệ Wi-Fi 802.11ad cho tốc độ kết nối lên đến 4.65Gbps. Và chúng tôi cũng tích hợp công nghệ 2x2 802.11ac MU-MIMO (đa luồng) để giúp người dùng tiết kiệm chi phí và thời gian bằng cách kết hợp giải pháp cho LTE và Wi-Fi.
    - Bảo mật: Snapdragon 835 được đầu tư tích hợp rất nhiều tính năng bảo mật như sinh trắc học qua nhận dạng vân tay, mắt, nhận diện giọng nói. Bảo mật sinh trắc học không chỉ được dùng để mở khóa thiết bị hoặc ứng dụng, mà còn có thể hỗ trợ các trang thanh toán trực tuyến.
    2. Các sáng tạo trong lĩnh vực Internet of Things:
    Qualcomm đã cung cấp hơn 1 tỷ chipset cho các thiết bị Internet of Things. Tại sự kiện CES, Qualcomm công bố các giải pháp hướng về tiêu dùng và cả phía doanh nghiệp. Bên cạnh đó, là về thiết bị đeo (wearables): hơn 80% số đồng hồ thông minh Android Wear hiện đang sử dụng các giải pháp của Qualcomm.
    Một lĩnh vực quan trọng và then chốt của chúng tôi là ô tô. Chúng tôi đang nỗ lực đưa các tính năng Internet of Things vào ô tô. Không dừng lại ở phương diện giải trí đơn thuần, mà chúng tôi đang tìm cách đưa công nghệ thông tin & viễn thông vào xe để giúp lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm, và từ đó có thể đưa đến tác động tích cực cho nền kinh tế và cứu được rất nhiều mạng người trên đường phố (như kết nối từ ô tô đến ô tô, quan sát và phòng tránh tai nạn, báo có người đi bộ, kết nối ô tô đến xe đạp để tránh tai nạn cho người đi xe đạp, báo điều kiện giao thông, lựa chọn đường đi thông minh... Và để chuẩn bị cho tương lai của ngành ô tô, chúng tôi đã đưa ra các nền tảng thiết kế tham chiếu cho xe hơi, tích hợp modem Qualcomm Snapdragon X16 LTE, Wi-Fi, Bluetooth ...
    3. Qualcomm hướng đến 5G: 5G sẽ phục vụ các kết nối “luôn luôn sẵn sàng”. Snapdragon 835 hiện đã đáp ứng tốc độ 1Gbps, với kết nối 5G, tốc độ đó sẽ tăng lên nhiều Gbps. Có rất nhiều lĩnh vực có thể ứng dụng giải pháp kết nối 5G như an ninh công cộng, nông nghiệp thông minh để tiết kiệm chi phí sản xuất, sử dụng năng lượng hiệu quả, kết nối phương tiện, thành phố thông minh hơn. Hiện tại, các nhà mạng Việt Nam đang sẵn sàng triển khai công nghệ 4G cũng như các ứng dụng trên nền tảng này. Đây chính là những bước đi giúp hướng đến công nghệ 5G trong tương lai.

    Sau đây là vài hình ảnh minh họa
    5.jpg 2.jpg 3.jpg
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng một 2017