Tất cả những thứ Samsung muốn đó là làm ra sản phẩm mà người dùng sẽ mua. Chiến lược này là sự thừa nhận rằng khách hàng chứ không phải các công ty mới là người thông thái nhất. Câu chuyện về những chiếc Phablet. Trở lại năm 2011, khi Samsung lần đầu tiên giới thiệu Galaxy Note – một chiếc smartphone 5.3 inch – với kích thước đủ lớn để thành chiếc mini-tablet, hình dạng xấu xí cục mịch – các chuyên gia còn không dấu nổi tiếng cười mỉa mai dành cho nó. Một chiếc điện thoại? Một chiếc tablet? Một trò đùa? Boy Genius Report gọi Note là "chiếc điện thoại vô dụng nhất tôi từng sử dụng", và nói thêm "Bạn trông sẽ rất lố bịch khi dùng nó để gọi điện thoại, mọi người sẽ cười vào mặt bạn, và dĩ nhiên bạn sẽ chẳng thể cười nổi.” Gizmodo còn thêm lời: "Không chỉ thiết kế tồi tệ – nó dường như không phải được làm ra cho con người.” Tôi cũng không thể cưỡng lại niềm ham muốn ném đá lúc đó. Tuy nhiên Samsung dường như lại tin rằng khi rút từ trong túi quần ra một chiếc điện thoại lớn như Galaxy Note, các tay chơi sẽ nghĩ bạn là thần thánh. Trớ trêu thay chính chúng tôi mới là trò đùa. Trái với dự đoán, Samsung bán được 10 triệu chiếc Note trong năm 2012, biến nó trở thành một trong những chiếc smartphone thành công nhất trong lịch sử. Sau đó, vào mùa thu, Samsung ra mắt Galaxy Note II, bản nâng cấp với màn hình lớn hơn – ngay lập tức bán được 5 triệu chiếc, và đang trên đà tới mốc 20 triệu chiếc một năm. Thành công của Note dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các sản phẩm sao chép, với những chiếc phablet đang trở thành kiểu smartphone hấp dẫn nhất. Trên Quartz, Christopher Mims lập luận một cách hóm hỉnh rằng: thật vô lý như vẻ bề ngoài của nó, phablet đang thành thiết bị máy tính được lựa chọn trong thế giới đang phát triển. "Nếu ngân quỹ bạn có hạn, tại sao phải sử dụng hai chu kỳ nâng cấp khác nhau với hai thiết bị khác biệt, trong khi có thể vứt hết tiền vào một thiết bị duy nhất ” ông nói. Mims tin rằng thành công của Note có thể khiến Apple cho ra đời một Phablet khác để cạnh tranh. Tôi không chắc, nhưng tôi sẽ không bất ngờ ở điểm này. Samsung đang ở đỉnh cao của họ, và mọi đối thủ khác đều hẳn đã “ghé thăm” gian hàng rộng lớn của Samsung ở CES để theo sát người khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc. Tuần trước, MG Siegler ở Techcrunch phong cho Samsung là "kỵ sĩ thứ năm” - kẻ duy nhất xứng đáng để đối đầu với tứ hùng Amazon, Apple, Google và Facebook đang thao túng thị trường công nghệ. Samsung giành được vị trí này một phần bởi con số thống kê đáng sợ: Họ là công ty công nghệ lớn nhất thế giới nếu tính theo doanh thu, và trong năm 2012 , Samsung trở thành người dẫn đầu trong việc sản xuất Smartphone. Theo số liệu công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thị phần của smartphone Samsung trong quý 3 năm vừa rồi đánh bật Apple, Sony, HTC và RIM cộng lại. Dù vẫn đi sau Apple về lợi nhuận do Apple bán iPhone ít hơn nhưng kiếm nhiều tiền hơn nhưng doanh số smartphone của Samsung đã tăng gấp đôi trong năm qua nên không sớm thì muộn họ sẽ bắt kịp Apple. Nhưng có thứ khác đằng sau yếu tố kích thước khiến Samsung cực kỳ thành công, một ví dụ điển hình qua thành quả với Galaxy Note đó là Samsung sẵn sàng làm THỬ bất cứ thứ gì. Đúng vậy, họ sẵn sàng thử sức mọi thứ. Bằng việc làm ra hàng tá mẫu mã khác nhau trong mỗi loại sản phẩm – họ làm mọi thứ từ điện thoại tới tablet tới tủ lạnh, máy giặt – Samsung có thể cung cấp thiết bị cho mọi thị trường ngách. Miễn là thiết bị còn đạt được tiêu chuẩn chất lượng thì với ngân sách Marketing khổng lồ, Samsung chắc chắn sẽ giữ được vị thế dẫn đầu của một công ty công nghệ. Chiến lược phủ khắp thị trường không hề đơn giản. Nó có thể làm bối rối khách hàng, gây khó cho các đối tác, và rất khó khăn cho các kỹ sư và nhà thiết kế của công ty để bắt kịp. Lịch sử cũng không đứng về phía chiến lược này. Những công ty khác cũng từng thử làm mọi thứ – hãy nhìn Apple đầu những năm 90 , hay Hewlett-Packard thập kỷ vừa qua. Cuối cùng họ đều thất bại bởi sự phức tạp của chính họ. Tuy nhiên chiến lược của Samsung lại rất hợp với kỷ nguyên công nghệ hiện nay. Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc, khi tương lai của mọi thứ đều không có gì chắc chắn. Sự quan tâm của phần lớn số đông về công nghệ đang chuyển từ thiết bị desktop sang thiết bị di động, từ các chương trình đồ sộ sang các ứng dụng mượt mà, từ lưu trữ local giới hạn tới khoảng không vô biên của lưu trữ đám mây. Khi mọi thứ đều trong quá trình thay đổi, việc tiên đoán đoán thứ gì sẽ trở nên nóng sốt trong năm tiếp theo trở thành không thể. Chiến lược của Samsung là đưa một người tới mọi điểm trên thảm băng. Khi đặt chân đến mọi nơi, bạn chắc chắn sẽ thấy những điều nhiều người không thấy, ví dụ như sự yêu thích kỳ lạ của thế giới đối với những chiếc phablet. Nguồn gốc sự thống trị hiện tại của Samsung là từ chiến lược đối phó thông minh của hãng đối với iPhone. Khi smartphone đình đám của Apple bắt đầu oanh tạc các biểu đồ kinh doanh của năm 2007, Nokia và RIM, những công ty smartphone lớn nhất thế giới, gần như bỏ qua điều này. Samsung thì lại thấy iPhone như một cơ hội – sự thành công của iPhone cho tháy khách hàng cần gì, vậy chẳng có lý nào Samsung bỏ qua nó. Một số mẫu điện thoại màn hình cảm ứng đời đầu của Samsung chỉ là bản sao chép mù quáng của iPhone nếu nhìn vào thời kỳ của những chiếc Galaxy S năm 2010 - tuy vậy chúng vẫn làm việc tốt, và giá cả phù hợp. Điều đó cũng đúng với những chiếc tablet Samsung khi so với iPad. Có thời điểm giữa vụ kiện nóng bỏng Apple - Samsung năm ngoái, thẩm phán cầm tablet Samsung bên cạnh chiếc iPad của Apple và hỏi "Có bất cứ luật sư nào của Samsung trả lời cho tôi cái nào của Samsung, cái nào của Apple?” Một trong những luật sư của hãng trả lời: "Với khoảng cách này thì chịu, thưa ông." Samsung mất 1 tỷ USD tiền phạt bồi thường trong vụ này, nhưng đó được cho là “món hời”. Bằng cách này, họ đã đưa tới người dùng những gì họ mong muốn – thậm chí dù đó có là sao chép của Apple. Samsung dần dần đã trả thành một cỗ máy tiện ích toàn cầu. Từ năm 2010, Samsung đã củng cố sâu hơn sức mạnh kỹ thuật. Thiết kế và tay nghề được nâng cao. Hiện giờ thiết bị của họ làm việc tốt không kém gì các thiết bị của Apple. Tất nhiên chúng không còn giống hệt các sản phẩm từ Cupertino nữa. Điều quan trọng nhất , như Business Insider đã viết, Samsung đã trở thành công ty marketing siêu hạng. Đoạn video quảng cáo của họ chế giễu khách hàng của Apple như những con cừu vô não rất trắng trợn trong khi rõ ràng Samsung bắt trước thiết bị của Apple. Thế nhưng chính quảng cáo này lại trở nên rất phổ biến và được yêu thích bởi những người không ưa Apple. Những người này cho rằng Samsung là một sự thay thế thân thiện và hợp lý. Thực ra thì có cái gì đó hơi kỳ cục về chiến lược này của Samsung. Những gã khổng lồ công nghệ khác hoạt động theo những triết lý cao cả. Với Apple đó là tính thẩm mỹ và sự tiện dụng, Google thì lại yêu thích sự tự do của thông tin, Facebook thì muốn tất cả kết nối làm một. Samsung không có những triết lý như vậy. Tất cả những thứ họ muốn đó là làm ra sản phẩm mà người dùng sẽ mua. Chiến lược này là sự thừa nhận rằng khách hàng chứ không phải các công ty mới là người thông thái nhất. Nếu việc làm vừa lòng khách hàng có nghĩa là làm chiếc điện thoại giống hệt đối thủ hay làm ra thiết bị chạy trên mọi loại điều hành hoặc chế tạo một chiếc tủ lạnh với màn hình và Evernote (mới công bố tại CES tuần này) thì đó là những điều Samsung sẽ làm. Chắc chắn, hầu hết các sản phẩm làm theo chiến lược này sẽ thất bại. Nhưng thất bại rất rẻ: khi sản phẩm không bán được, Samsung biết cách để “vứt bỏ” chúng nhanh chóng (Samsung đặt cược lớn vào 3D TV, tuy nhiên giờ nó đã bị quên lãng hoàn toàn). Nhưng khi một trong những món cược thành công, Samsung biết cách dồn hết mọi nguồn lực vào để tạo nên một thứ vĩ đại. Đó chính là những gì Samsung đã làm với Phablet, và tôi cho rằng Samsung sẽ tiếp tục làm chúng ta bất ngờ. Tương lai không thể đoán định, vậy chẳng có gì xấu hổ khi đưa ra dự đoán, phải không nào? Theo Pandora.vn
tuy dell mở đầu dòng máy tính bảng lai đt nhưng lại thất bại ngta cười nhạo sam khi ra note nhưng nó lại đang là 1 xu thế của thị trường và sam là người khơi màu cuộc chiến
Mình ko nghĩ xu thế màn hình lớn + bút là của thời đại, chẳng qua đó là 1 vị lạ, thêm vào cách PR rất tốt cũng như cách BH có trách nhiệm của SS nên nhiều người có cảm tình, cũng như 1 trào lưu sớm nở tối tàn. Nói chung mình vẫn chưa thấy đc thứ gì của SS đc gọi là "Tương lai". Và doanh thu cao ngất ko đồng nghĩa với việc chất lượng tương đương, cũng như gạo Thái Lan xuất khẩu nhiều nhất thế giới nhưng ko vì thế mà nó là gạo ngon nhất thế giới Đúng là Samsung đang ngồi lên ngai vàng, nhưng với chiến lược tài ba chứ ko phải chất lượng sản phẩm. SS sẽ phải cẩn thận gấp nhiều lần các "cựu vương" khác.