Cảnh giác trước trò lừa mới qua điện thoại di động

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi nxc, 1 Tháng năm 2004.

  1. nxc Ex-SMod

    Hồi 17g38 ngày 27-4-2004, qua điện thoại di động tôi nhận được tin nhắn từ tổng đài 998 với nội dung: “Chúc mừng bạn: bạn là người may mắn trong chương trình khuyến mãi của chúng tôi, hãy soạn tin nhắn: IM NAP 9980024231 và gửi đến số máy 998 để biết thêm chi tiết”.


    Mặc dù thường rất cảnh giác với những chương trình khuyến mãi, nhưng vì tò mò nên tôi đã làm theo hướng dẫn của bản tin này. Không đầy 2 giây sau, tôi lập tức nhận được tin nhắn mới với nội dung: “Bạn vừa nạp 3.000đ vào tài khoản 9980024231. Đây là dịch vụ Dalink online tại địa chỉ dalink.vietnamnet.vn. Gọi 18001255 để được hỗ trợ”.

    Như vậy, chỉ với mục đích biết thêm chi tiết mà vô tình tôi bị mất 3.000đ! Ngay lập tức tôi điện thoại đến 18001255 thì được cô tổng đài viên trả lời: “Vì anh nhắn tin đăng ký tham gia dịch vụ Dalink online nên bị trừ tiền”.

    Khi tôi nói là mình không đăng ký thì cô này buông một câu xanh rờn: “Anh không nhắn tin đăng ký thì chắc là người nhà, bè bạn dùng máy của anh để nhắn tin đăng ký”. Tôi trả lời không cho ai dùng máy của mình thì cô ta làm ngay một câu: “Chắc là tin nhắn ICQ từ máy tính”. Sau khi tôi khẳng định tin nhắn này gửi từ tổng đài 998 thì cô ta nói sẽ kiểm tra lại và trả lời sau.

    Vài phút sau, cô ta gọi vào máy di động cho tôi với lời lẽ rất nhã nhặn rằng: “Có thể đây là tin nhắn của một khách hàng dịch vụ Dalink online do chúng em quản lý đã gửi tin nhắn này cho các thuê bao khác, để các thuê bao này nhắn tin nhập tiền vào tài khoản dịch vụ Dalink online của họ. Em cảm ơn anh đã cho biết thông tin để làm cơ sở điều tra người này”.

    Theo tôi nghĩ, với công nghệ bảo mật hiện nay của tổng đài 998 - một trong các tổng đài chuyên khai thác dịch vụ qua thông tin di động - thì không thể có chuyện khách hàng của mình có thể dễ dàng dùng chính danh tổng đài 998 để lừa gạt tiền của người khác.

    Cô tổng đài viên đã cảm ơn vì cho biết thông tin để làm cơ sở điều tra, nhưng thực tế vấn đề phải điều tra chính là tổng đài 998 có vai trò như thế nào trong việc này? Và ai là người có lợi nhất? Chỉ móc túi mỗi khách hàng 3.000đ, kẻ điều hành trò lừa gạt đã tính đến khả năng khách hàng không khiếu nại do số tiền không nhiều.

    Nhưng nếu số người bị lừa là 10.000 hay 100.000 người sẽ là một số tiền khổng lồ. Bên cạnh đó tổng số tiền cước cuộc nhắn tin đến 998 để biết thêm chi tiết và tiền cước gọi đến 18001255 để được hỗ trợ cũng không phải là ít.

    Theo Tuổi trẻ