Với sự bùng nổ của làn sóng smartphone và các thiết bị di động khác như máy tính bảng, điện thoại lai… thị trường công nghệ số đang là nơi diễn ra các cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty điện thoại, các nhà cung cấp hệ điều hành và đặc biệt là các nhà phát triển ứng dụng trong việc cung cấp các sản phẩm tốt để làm hài lòng khách hàng. Với các nhà phát triển ứng dụng, nếu muốn cung cấp một sản phẩm đảm bảo được về mặt nội dung và sự trải nghiệm cho người dùng, họ cần phải có hệ thống nội dung, ý tưởng cực kỳ chất lượng. Cũng giống nhiều nơi khác, người dùng Việt Nam thường rất khó tính trong việc chọn một ứng dụng nào đó. Nếu sản phẩm của bạn một lần làm không tốt thì rất dễ để ảnh hưởng xấu đến các ứng dụng sau này. Bên cạnh đó, nội dung cũng phải đáp ứng được về cả khả năng kỹ thuật của đội ngũ sản xuất và vận hành ứng dụng. “Hiện nay, phần lớn các nhà phát triển ứng dụng Việt đang mong muốn làm sao có được những sản phẩm đáp ứng được đúng nhu cầu người Việt, thoả mãn các đòi hỏi ngày một khắt khe hơn, để từ đó nuôi dưỡng được một tập người dùng gắn bó lâu dài với hệ thống sản phẩm của mình” – Anh Phạm Huy Trung, một nhà phát triển đã có một số ứng dụng đứng Top Free của Google Play chia sẻ. Khách hàng đang đối mặt với quá nhiều ứng dụngTuy nhiên, hiện nay cũng xuất hiện một nhóm nhà phát triển xấu, chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà làm ra các ứng dụng để ăn chặn tiền khách hàng bằng các hình thức như tin nhắn ngầm, tin nhắn lừa đảo. Cho nên, đối với các nhà phát triển trong sạch, bài toán thứ hai được đặt ra là làm sao để kinh doanh cho hiệu quả. Bởi vì suy cho cùng, lợi nhuận phải sinh ra thì họ mới có thể tính tiếp được bước tiếp theo sẽ đầu tư vào cái gì? Có thể kể ra các hình thức như bán theo lượt tải, thanh toán trong ứng dụng hay bán quảng cáo. Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam lại phải đối mặt với một thói quen của tập người dùng Việt, đó là việc họ thích sử dụng những ứng dụng miễn phí. Trong đó, trả tiền để mua ứng dụng là điều mà người dùng luôn luôn không mong muốn nhất, còn việc thanh toán khi sử dụng chỉ phù hợp khi mà cốt truyện, game hay nội dung ứng dụng của bạn phải đảm bảo cực kỳ tốt, khác biệt so với các sản phẩm cùng loại thì may ra người dùng mới có thể chi trả. Đối với quảng cáo, người dùng dễ dàng chấp nhận nó hơn bởi vì họ có thể tắt nó đi bất cứ lúc nào và nó cũng không ảnh hưởng gì quá nhiều đến việc trải nghiệm ứng dụng của họ. Tuy nhiên, khó khăn lại đến từ việc phần lớn các hình thức quảng cáo hiện nay vẫn còn đơn điệu, chưa thu hút được người dùng click vào đấy, cộng thêm việc các nhà quảng cáo vẫn chưa thực sự tập trung vào hình thức này. Theo số liệu của Flurry năm 2013, Việt Nam đang đứng thứ hai thế giới về số lượng các thiết bị di động gia tăng trong năm qua và người dùng đang có xu hướng dành nhiều thời gian để sử dụng các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) hơn là sử dụng máy vi tính. Đi kèm theo đó, các doanh nghiệp cũng đang dần chuyển sang hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ qua các quảng cáo trên hệ thống di động này, đặc biệt là họ sẽ sử dụng hình thức CPI (Cost Per Install) – trả tiền theo lượt cài đặt. Điều này cũng có nghĩa là họ sẽ dốc nhiều tiền hơn vào quảng cáo. Tuy nhiên, để có được hiệu quả cao thì phải đánh đúng đối tượng khách hàng và quảng cáo phải có thông điệp phù hợp. Điều đó bây giờ các nhà phát triển ứng dụng cũng không cần phải lo lắng nhiều vì các công ty quảng cáo đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho quá trình khó khăn này. Có thể kể đến như AdFlex.vn, với việc sử dụng quảng cáo fullscreen nhưng hình ảnh chính chỉ chiếm 60% màn hình để không làm khó chịu khách hàng mà vẫn đảm bảo sự thu hút. Ngoài ra, AdFlex.vn cũng hỗ trợ thêm hệ thống ECM (Eway Cloud Message) giúp gửi thông điệp đến khách hàng đúng thời điểm, không làm phiền khách hàng lúc sử dụng ứng dụng. Ông Trương Công Thành – Giám đốc AdFlex.vn cho biết: “AdFlex sẽ hỗ trợ quảng cáo vào ba thời điểm chính, ngoài thời điểm mở và tắt ứng dụng thì trong lúc người dùng đang sử dụng ứng dụng, sẽ có hộp quà xuất hiện ở bên trong. Với hộp quà này, người dùng có thể di chuyển đi đến chỗ nào tùy thích để tránh gây khó khăn cho việc trải nghiệp và nếu họ bấm vào hộp quà thì quảng cáo sẽ hiện lên.” Hộp quà quảng cáo của AdFlex.vn (bên phải) – Thử nghiệm trên Angry BirdsÔng Đỗ Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Goldsoft - một công ty chuyên về phát triển các game và ứng dụng trên thiết bị di động chia sẻ thêm về AdFlex.vn: “Hình thức thanh toán dễ dàng, giá cả cạnh tranh, có báo cáo cụ thể. Ví dụ như gắn Adflex chỉ mất 3-4 phút nhờ tập hợp được rất nhiều ưu điểm của các nhà quảng cáo khác để đem lại sự thuận tiện cho các nhà phát triển gắn code. Website luôn có số liệu cụ thể trên thiết bị, ứng dụng, doanh thu giúp cho việc kiểm soát kết quả trở nên dễ dàng hơn”. Nền công nghệ thế giới đang chuyển mình liên tục và Việt Nam đương nhiên phải nỗ lực thật nhiều để có thể theo kịp những bước tiến mới đó. Cơ hội luôn rộng mở, sẵn sàng chờ các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam khai thác và tận dụng. Một người thành công, nhiều người sẽ thành công và chúng ta sẽ có những sản phẩm tốt để sánh với các nước hàng đầu về công nghệ. Link: http://dantri.com.vn/tu-van-so/co-hoi-nao-thanh-cong-cho-cac-nha-phat-trien-ung-dung-viet-819596.htm