Hôm nay, 23/2, Nokia và IBM vừa chính thức giới thiệu sản phẩm kết quả đầu tiên sau ''mối duyên'' hợp tác tròn 1 năm. Đó là một sản phẩm điện thoại Communicator đời mới - model 9500, tập trung vào đối tượng khách hàng là những người chuyên dùng di động như nhân viên bán hàng hoặc hỗ trợ khách hàng. Dựa trên thiết kế điện thoại cổ lai hy Communicator của Nokia từ gần 1 thập kỷ trước, có biệt danh Cục Gạch (''the Brick'') do kích thước quá khổ, loại điện thoại mới này sử dụng phần mềm của Nokia, IBM và các hãng khác với tính năng cho phép các nhân viên đi công tác có thể truy cập vào hệ thống email và tin nhắn của doanh nghiệp, cũng như xem thông tin về các sản phẩm và khách hàng của hãng. Ông Imran Waheed, Giám đốc bán hàng khu vực châu Âu của IBM về các hoạt động kinh doanh không dây cho biết: ''Đó là loại điện thoại doanh nghiệp đầu tiên đáp ứng được mọi nhu cầu cần thiết của một khách hàng doanh nghiệp ,và chỉ gói gọn trong một thiết bị''. Sản phẩm Nokia Communicator mới nhất này, model 9500, sẽ trang bị các tính năng được xem là cốt yếu đối với các sản phẩm điện thoại doanh nghiệp nhưng đang thiếu trong dòng sản phẩm Communicator, chẳng hạn như khả năng kết nối đến cả ba loại mạng GSM khác nhau trên toàn cầu, kể cả các thế hệ mạng có các kênh dữ liệu EDGE nhanh. Chuyên gia phân tích Andy Brown của hãng nghiên cứu IDC nhận xét: ''IBM, người khổng lồ số 1 thế giới về các dịch vụ e-business đang sát cánh cùng hãng đứng đầu thế giới về các dịch vụ di động Nokia. Điều này cho tôi thấy là Nokia rất coi trọng việc phát triển các sản phẩm cho doanh nghiệp, một điều mà tôi và các nhà phân tích khác trước đây chưa thể chắc chắn''. Theo Itoday/Reuters