[ Đánh giá] Những hệ lụy từ sự phân mảnh của HĐH Android.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 30 Tháng mười một 2013.

  1. BinhDa Super Moderator

    HĐH Android là 1 hệ sinh thái mở miễn phí và quan trọng hơn nữa là có thể chạy được trên mọi cấu hình phần cứng từ điện thoại cho đến máy tính bảng và hiện nay cũng đã có mặt trên 1 số Laptop và cũng có thể cài đặt trên cả những chiếc PC. Cũng chính vì thế mà cũng có rất nhiều câu chuyện vui buồn xung quanh cái hệ sinh thái Android này. Tất nhiên không riêng gì Android mà hầu như tất cả các hệ sinh thái khác hiện đang thịnh hành bây giờ cũng đều có tình trạng phân mảnh tương tự, chỉ khác nhau về mức độ phân mảnh mà thôi.
    [​IMG]
    Hình minh họa

    Sự phân mảnh không chỉ dừng ở mức là điện thoại hay máy tính bảng mà còn là phiên bản HĐH Android, thậm chí còn là sự khác biệt về phần cứng cấu hình cao và cấu hình thấp hay cao cấp hơn nữa là sự khác biệt giữa các máy có hồng ngoại, bút cảm ứng, NFC, cảm biến môi trường .... Điều đó làm cho người dùng bình thường như rơi vào mê cung, mà nếu không nắm rõ sẽ dễ dẫn đến tình trạng sao máy này cài được và chơi tốt, còn máy kia sao không chơi được .... BinhDa viết bài này chỉ để các bạn đọc tham khảo vui và mong các bạn tránh xung đột tranh luận xung quanh bài viết của mình.

    Android mặc dù đã trải qua rất nhiều phiên bản, nhưng có lẽ hiện nay chỉ còn 2 phiên bản chính đó là 2.3.x và phiên bản 4.x.x được tích hợp vào máy theo khả năng phần cứng đáp ứng được khi bán ra thị trường. Chẳng hạn những dòng máy cấu hình máy cao tại thời điểm viết bài thì thường ra mắt sản phẩm với hệ điều hành mới nhất như 4.2.2 hay 4.3, riêng các dòng máy do Google hay các công ty hợp tác với Google thì hiện tại khi bán máy mới đã là Android 4.4. Còn cấu hình thấp thì nhà sản xuất sẽ được trang bị Android bản 2.3.6 để mang đến những sản phẩm giá rẻ cho những người thu nhập không cao và dành cho các đội tượng học sinh sinh viên. Do sự phong phú đa dạng về phần cứng và hệ sinh thái Android cũng nhiều phiên bản khác nhau nên các lập trình viên, các nhà viết ứng dụng và phát triển các ứng dụng tiện ích sẽ gặp rất nhiều khó khăn để hỗ trợ hết cho toàn bộ hệ sinh thái Android. Chính vì điều này sẽ không ít các sản phẩm ứng dụng và đặc biệt là trò chơi đòi hỏi độ phân giải cao cũng như kích thước màn hình lớn và những ứng dụng đòi hỏi có phần cứng đặc biệt, sẽ không chắc chắn là sẽ hỗ trợ hết tất cả các dòng máy Android hiện đang có mặt trên thị trường hiện nay. Cũng chính vì sự phân mảnh này nên có lẽ 1 phần nào đó các ứng dụng trên Android thường xuất hiện chậm hơn 1chút thời gian so với anh em nhà IOS.

    1. Cấu hình máy chung chung phổ biến hiện nay
    Nếu như dòng máy Android có độ phân giải thấp chỉ được QVGA (320x240) thì sẽ gặp trở ngại là không cài được 1 số phần mềm vì không tương thích. Còn độ phân giải máy cao như FULL HD thậm trí trong tương lai gần là UltraHD thì tất nhiên là cài được nhưng giao diện chưa hẳn đã tối ưu hết mức, cho nên thường nhà phát triển sẽ hỗ trợ riêng cho các dòng máy độ phân giải HD trở lên bằng những ứng dụng trò chơi có dòng chữ "HD" đính kèm. Chính vì thế có 1 sự bật tiện nho nhỏ từ độ phân giải cũng như kích thước màn hình ở đây. Tuy không nhiều nhưng là dân vọc Android giá rẻ thì có lẽ rằng sẽ hơi buồn khi cài đặt ứng dụng hay trò chơi mà gặp những thông báo không hỗ trợ hoặc ứng dụng hay trò chơi nào đó không mượt mà trơn tru như mình mong muốn.
    [​IMG]
    Đây là Samsung Galaxy Y không được hỗ trợ trên ứng dụng này.

    Còn xét về khoản dòng máy có cấu hình phần cứng trung bình đến cao thường có màn hình lớn cũng như độ phân giải qHD trở lên, thường khi cài các game có cấu hình kha khá 1 chút thì thường có cảm nhận tốt về game, còn những dóng máy cấu hình không cao khi mở các trò chơi thường bị văng ra ngoài hoặc khá hơn 1 chút là chơi được nhưng sẽ có hiện tượng khựng hình rất khó chịu khi đang chơi.
    Chẳng hạn như game DEER HUNTER 2014 thì cá nhân BinhDa nghĩ rằng game này cấu hình trung bình khá như hiện nay thì chơi rất tốt, đặc biệt là những dòng máy có màn hình lớn và cảm ứng nhạy thì chơi rất tốt và đã có rất nhiều đánh giá cũng như ý kiến ngợi khen cho 5 sao, nhưng bên cạnh đó cũng có người không hài lòng vì những hiện tượng văng ra mở hoặc chơi 1 chút là bị thoát ra.
    [​IMG]
    Ý kiến trái chiều của trò chơi DEER HUNTER 2014

    Ngay cả việc sử dụng các ứng dụng Androi mà có vẻ đơn giản nhưng thực tế cũng đã có sự phân biệt khá rõ như Google Chrome chẳng hạn, cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều khiến người đọc cũng muốn bối rối theo. Theo như BinhDa thì những máy cấu hình tương đương cỡ Samsung Galaxy S2 trở lên thì mới cảm nhận được độ mượt của ứng dụng Google Chrome. Còn những dòng máy Android giá rẻ hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam mình thì thường có các biểu hiện giựt khi dùng nhiều tab, nên sẽ đánh giá số điểm thấp về ứng dụng này. Cá nhân BinhDa đã test qua chiếc Note 3 (SM-9005) thì khi mở trên 10 tab thì ứng dụng vẫn trơn tru mà tốc độ lướt web cũng rất nhanh, còn trên chiếc Samsung Galaxy S4 thì chỉ đạt hiệu năng chừng khoảng 90% so với Note 3 như trên.
    [​IMG]
    Người dùng Google Chrome đánh giá ý kiến trái chiều.

    2. Ứng dụng dành riêng cho 1 số máy:
    Do một số dòng máy (đa phần là cao cấp) ngoài những phần cứng căn bản của các dòng máy phổ thông thì có tích hợp thêm các phần cứng, cảm biến khác nhằm tăng thêm sự phong phú và tiện dùng cho các Smartphone hiện nay như: cảm biến nhiệt độ, la bàn số, NFC.....
    Sau đây là vài ứng dụng mà chỉ dành cho các máy nào có tích hợp các phần cứng cảm biến như trên thì mới cài đạt và sử dụng được
    như Smart IR Remote (Color Tiger), NFC TagInfo; hay Galaxy S4 Sensors; ... cùng rất nhiều ứng dụng và trò chơi khác.
    [​IMG]
    Ứng dụng này đòi hỏi thiết bị phải có NFC

    [​IMG]
    Ứng dụng này chỉ rành riêng cho dòng máy Samsung Galaxy S4

    Chưa kể đến những ứng dụng dành riêng cho các sản phẩm Note của thương hiệu Samsung như mà bản thân các dòng máy Galaxy S còn không cài và sử dụng được huống chi các dòng máy thương hiệu khác.

    Tạm kết luận:
    Nhìn chung sự đa dạng phong phú hệ sinh thái HĐH Android sẻ làm cho nhiều người có cơ hội trải nghiệm những chiếc Android giá rẻ. Nhưng cũng chính vì điều này đã khiến không ít 1 số ứng dụng và trò chơi đòi hỏi cấu hình cao sẽ không thể nào đáp ứng tốt cho được nên sẽ có những ứng dụng hay trò chơi tốt với máy này nhưng lại không tốt đối với máy khác. Rồi sẽ có những ứng dụng và trò chơi này cài được và sử dụng được mà những máy khác hoàn toàn không cài hay sử dụng được.
    Do đã khuya quá nên BinhDa tạm thời dừng ở đây. Nếu có thời gian sẽ làm rõ hơn những nội dung trên. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của mình.
    Chỉnh sửa cuối: 30 Tháng mười một 2013
    binhnv143 and 0936262616 like this.
     
  2. 0936262616

    0936262616 Thành viên

    Bài viết:
    294
    Được Like:
    23
    Sự phân mảnh của android thật sự là quá lớn,nhiều app cài hơn 1gb vào 1 phát văng ra ngoài,ko thì màn hình tối om.ức chế chỉ muốn ném cái máy đi
  3. omega911

    omega911 Thành viên

    Bài viết:
    236
    Được Like:
    50
    Bài này đâu phải nói về phân mảnh của HĐH Android. Cái này là sự khác nhau giữa các thiết bị thôi. Chạy ứng ụng nào của HĐH nào cũng sẽ có cái gọi là compatible cả. 1 phần mềm như Photoshop chạy cùng trên Windows 7, nhưng mà chạy trên Core 2 và Core i7/Nvidia 7000 và GT 630 sẽ khác nhau. Điều đó cũng đúng với WIndows Phone và iOS. Cứ thử chạy trên Nokia Lumia 920 và 520 thì sẽ thấy có sự khác biệt. iPhone 5 với cả 3GS cũng thế.

    Phân mảnh của android là có quá nhiều phiên bản HĐH và mỗi phiên bản lại sai khác nhau 1 tý. Và không phải thiết bị nào cũng được cập nhật lên bản mới nhất (không như iOS sẽ được lên đồng bộ với những sản phẩm được hỗ trợ).
    Cái đó mới gọi là phân mảnh của HĐH.
    BinhDa thích bài này.
  4. BinhDa

    BinhDa Super Moderator Staff Member

    Bài viết:
    4,073
    Được Like:
    3,341
    Bạn cũng rất tinh ý nhưng bạn có lẽ nhạy cảm quá. Thật ra mình định đi sâu và chi tiết hơn để nêu ra sự phân mảnh nhưng đêm khuya và bài viết cũng tạm ổn nên dừng ở đó. Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Xin cảm ơn bạn rất nhiều.

    Sent from my GT-I9500 using Tapatalk
  5. Red ManU

    Red ManU Thành viên

    Bài viết:
    2
    Được Like:
    0
    Thêm 1 vấ dđề nữa là mỗrai khi 1 version mới thì có quá ít thiết bị được nâng cấp