Đánh giá Nokia N8

Thảo luận trong 'SYMBIAN: ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM MỚI' bắt đầu bởi masterfight, 13 Tháng mười một 2010.

  1. masterfight Thành viên

    Thử nghiệm của Số Hóa cho thấy khả năng chụp hình của Nokia N8 tốt bên cạnh kiểu dáng đẹp, tính năng giải trí ấn tượng. Điểm yếu của máy nằm ở giao diện.
    Số Hóa đánh giá cao khả năng chụp hình của N8. Ngoài ra, những thử nghiệm thực tế cho thấy, máy cho chất lượng đàm thoại và pin tốt. Ở mức giá 10,5 triệu (Nokia vừa tăng thêm 700.000 đồng, lên 11,2 triệu), so với các model cùng tầm, N8 là một sự lựa chọn không tồi. Tuy vậy, chiếc điện thoại này vẫn có những điểm yếu.
    [​IMG]
    Nokia N8 chạy Symbian^3. Ảnh: Quốc Huy.
    Tính năng đáng chú ý của Nokia N8.
    Thiết kế nhôm nguyên khối, cứng cáp
    Màn hình AMOLED 3,5 inch, 640 x 360 pixel, cảm ứng điện dung, đa điểm, 16 triệu màu
    Máy ảnh 12 Megapixel, hỗ trợ tự động lấy nét, đèn flash Xenon, quay phim HD 25 hình/giây, cảm biến lớn, nhiều tính năng đi kèm
    Hệ điều hành Symbian^3 nhiều cải tiến
    Bộ vi xử lý: 680 MHz ARM 11 CPU, 256 MB RAM
    Kết nối: Wi-Fi chuẩn n, cổng HDMI, GPS, 3G/HSDPA, Bluetooth stereo 3.0
    Bộ nhớ trong 16GB, la bàn số, giắc cắm tai nghe 3,5 mm

    Điểm mạnh
    - Thiết kế tốt, nhiều nâng cấp so với các smartphone đi trước của Nokia.
    - Camera 12 Megapixel chụp ảnh đẹp và quay phim HD ấn tượng.
    - GPS với Ovi Maps bản đồ Việt Nam.
    - Kết nối ổn định, nhanh.
    - Màn hình sáng.
    - Giá tốt.
    Điểm yếu
    - Giao diện chưa thực sự dễ dùng.
    - Bàn phím QWERTY nhập liệu hạn chế.
    - Pin không tháo được.


    Quốc huy
    duc143 thích bài này.
  2. masterfight

    masterfight Thành viên

    Bài viết:
    2,115
    Được Like:
    1,310
    Phần 1: Thiết kế
    Nokia N8 là một chiếc di động có thiết kế tốt với cấu trúc phần cứng chắc, gọn. Máy có kích thước 113,5 x 59,1 x 12,9 mm, trọng lượng 135 gram, mặt trước bằng kính, bộ khung nhôm bao quanh các mặt còn lại.
    [​IMG]
    N8 có thiết kế tốt, cứng cáp. Ảnh: Quốc Huy.
    So với nhiều mẫu di động khác, N8 vừa đủ để cầm trong tay, không dày, màn hình đủ xem, camera phía sau hơi nhô cao lên một chút. Tuy nhiên thực tế sử dụng cho thấy đó không phải là vấn đề quan trọng.
    Mặt trước là màn hình cảm ứng điện dung rộng 3,5 inch, sử dụng công nghệ AMOLED, độ phân giải 640 x 360 pixel, 16,7 triệu màu. Màn hình của N8 khá giàu màu sắc và sắc nét, nhìn tốt các nội dung cũng như hiển thị khá khi ra ngoài trời. N8 được Nokia giới thiệu từ đầu năm, model này không sử dụng công nghệ CBD như E7 hay C6-01.
    Tương tự các mẫu smartphone của nhiều nhà sản xuất khác gần đây, N8 hỗ trợ xoay màn hình và khả năng zoom đa điểm. Tính năng này hoạt động khá, ở một số thời điểm, máy xoay chậm. Tuy nhiên, khả năng xử lý để phóng to, thủ nhỏ được ảnh chụp ở độ phân giải 12 Megapixel tương đối nhanh có thể xem là một thành công.
    [​IMG]
    Camera 12 Megapixel lồi lên. Ảnh: Quốc Huy.
    Nếu so với các mẫu cảm ứng chạy Android và iPhone gần đây, N8 điều khiển bằng ngón tay hơi trơn trượt, chưa chắc và giữ được các nội dung theo tay di kéo hay xoay.
    Nokia N8 hỗ trợ nhập liệu với bàn phím số khi để dọc, và các nút bấm QWERTY chỉ xuất hiện khi xoay ngang.

    Ngay góc dưới màn hình cảm ứng, Nokia trang bị duy nhất một phím cho phép đi vào Menu hoặc màn hình Home tùy trạng thái. Cạnh phải model này là nút tăng giảm âm lượng, khóa và bật tắt camera.
    Trong khi đó, phía trên máy là phím nguồn, cổng HDMI được đậy kín và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Cạnh trái N8 là khe cắm SIM, thẻ nhớ microSD và cổng microUSB.
    Phía sau, camera với đèn flash Xenon được bố trí nổi cao, bên cạnh là loa ngoài. N8 không cho người dùng thay thế pin, nhà sản xuất này cho biết, khách hàng cần đến các địa chỉ bảo hành để mở khi thay pin.
    duc143 thích bài này.
  3. masterfight

    masterfight Thành viên

    Bài viết:
    2,115
    Được Like:
    1,310
    Phần 2:Giao diện

    Dù Nokia đã có một số nỗ lực đổi mới, tuy nhiên, với những người lần đầu cầm máy sẽ thấy Symbian^3 vẫn không có nhiều khác biệt so với S60. Giao diện người dùng vẫn là các icon cũ, đi vào Menu, ứng dụng, điều khiển trượt lên tương đương.
    [​IMG]
    Giao diện màn hình Home. Ảnh: Quốc Huy.
    Tuy nhiên, khi sử dụng S60 và Symbian^3 cùng lúc sẽ thấy khá nhiều sự khác biệt. Điểm cộng đầu tiên từ giao diện là Nokia đã làm đơn giản hóa quá trình điều khiển, chỉ cần một lần chạm, là có thể mở các ứng dụng. Symbian^3 cũng nhất quán hơn so với những gì đã thấy trên Nokia N97 trước đây, máy hỗ trợ vào thẳng Menu, các tùy chọn, trình đơn chạy ra đơn giản hơn.
    Nokia đã thêm vào N8 với 3 màn hình Home, người dùng có thể tùy chọn để kéo các widget, ứng dụng như tin nhắn, trình chơi nhạc, mạng xã hội, RSS đọc tin tức ra ngoài. Các widget trên máy cập nhật liên tục, cho phép đi vào nhanh các ứng dụng, tiện ích hơn.
    Menu chính được trình bày dạng lưới, một icon ứng dụng riêng, cho phép truy cập các phần mềm đã cài, bên cạnh một folder game. Phím Home bên dưới cho phép vào Menu, trở ra màn hình chính, ngoài ra, khi giữ lâu, máy mở ra các icon đang chạy, cho phép tắt hoặc đi vào các chương trình trên nền đa nhiệm.
    [​IMG]
    Menu chính trên N8. Ảnh: Quốc Huy.
    Symbian^3 đã thay đổi giao diện theo hướng dễ dùng hơn, cách thức đi vào các phần mềm mang hơi hướng iPhone, Android. Tuy nhiên, giao diện vẫn còn những điểm yếu nhất định, người dùng sẽ không thấy sự thay đổi về hình ảnh, bên cạnh đó, khả năng chạm, kéo trượt còn hơi cứng.
    Ngoài ra, nhập liệu trên máy là một vấn đề. Nokia để bàn phím số khi xoay dọc và giới thiệu bàn phím QWERTY đầy đủ khi nằm ngang. Người dùng có thể hơi chán nản với các nút bấm số trong việc nhập liệu, trong khi bàn phím ngang nhiều chữ cái và nhỏ, khó soạn nhanh.
    duc143 thích bài này.
  4. masterfight

    masterfight Thành viên

    Bài viết:
    2,115
    Được Like:
    1,310
    Phần 3:Tính năng
    Nokia N8 sử dụng 4 băng tần GSM, hỗ trợ roaming toàn cầu, speakerphone, quay số thông minh, điện thoại hội nghị, chế độ chống rung, tin nhắn đa phương tiện. Danh bạ trên máy có thể lưu không giới hạn, ngoài số điện thoại, người dùng có thể lưu thêm các thông tin như ảnh, nhóm, địa chỉ email, sinh nhật...
    [​IMG]
    Máy hỗ trợ nhiều kết nối. Ảnh: Quốc Huy.
    Khác với các hệ điều hành khác, N8 không tự động đồng bộ các thông tin trong danh bạ với email hay kết nối mạng xã hội. Máy làm việc tốt với Exchange, người dùng có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau như Ovi hay iSync.
    N8 tương thích với nhiều định dạng email, bao gồm Exchange, POP3, IMAP, hỗ trợ HTML và folder. Thử nghiệm cho thấy, cài đặt Gmail, Yahoo mail trên máy cho nhận gửi khá dễ dàng, tuy nhiên, giao diện email trên N8 chưa trực quan, một số điều khiển, di chuyển hơi phức tạp.
    Đây là chiếc smartphone hỗ trợ các tùy chọn kết nối tốt, từ Bluetooth 3.0, Wi-Fi chuẩn b/g/n, GPS, các băng tần 3G với HSDPA. Trình duyệt trên máy trên nền WebKit, hỗ trợ Flash Lite 4.0, cho phép mở các cửa sổ, tab khá tốt.
    Là một mẫu di động nằm trong dòng N, thiết bị này hỗ trợ giải trí đa phương tiện tốt. Nokia đã thay đổi khá nhiều, đặc biệt ở giao diện xem phim, chơi nhạc trên nền Symbian^3. Máy hỗ trợ hầu hết các định dạng video và xem phim. Âm thanh trên loa ngoài lớn và trong trẻo, hoàn toàn không có điểm nào đáng phàn nàn, trong khi đó, âm thanh trên tai nghe chắc, sáng, khá ấn tượng.
    Nokia N8 cài đặt sẵn các ứng dụng văn phòng như QuickOffice, đọc PDF, hỗ trợ file nén, ghi âm, YouTube.
    Đáng chú ý, N8 với Ovi Store, gian ứng dụng với rất nhiều các tiện ích, đáng kể có game và phần mềm kết nối giải trí. Ovi Store trên N8 chưa so bì được với App Store cho iPhone, tuy nhiên, việc tải nhiều chương trình cùng lúc, tải lại hay đi kèm một số phần mềm chơi game miễn như như NFS Shift đua xe, giao diện .... khá thú vị.
    [​IMG]
    Ovi Maps với bản đồ Việt Nam. Ảnh: Quốc Huy.
    Một trong những ấn tượng của N8 là model này cài đặt sẵn Ovi Maps với bản đồ Việt Nam khá chi tiết. Với giao diện tiếng Việt thân thiện, N8 cho phép tìm vị trí, chọn các chế độ lái xe, đi bộ, chia sẻ địa điểm khá thú vị. Quá trình khởi động, bắt sóng GPS và xác định vị trí, đường nhanh. Ovi Maps với bản đồ Việt Nam trên N8 hoàn toàn miễn phí, đây là một ưu điểm đáng chú ý của Nokia N8.
    duc143 thích bài này.
  5. masterfight

    masterfight Thành viên

    Bài viết:
    2,115
    Được Like:
    1,310
    Phần 4:Chụp ảnh
    Camera 12 Megapixel là tính năng đáng chú ý nhất ở N8. Máy sở hữu ống kính Carl Zeiss, đèn flash Xenon, nhiều tùy chỉnh chỉnh sửa, những bức ảnh chụp được bằng N8 ấn tượng không thua máy ảnh compact.
    [​IMG]
    Camera chụp ảnh ấn tượng. Ảnh: Quốc Huy.
    Các bức ảnh chụp bằng N8 nhiều màu sắc, đặc biệt rất chi tiết, đây là điều ít gặp ở một chiếc camera phone. Một số bức hình chụp trong trong điều kiện thiếu sáng không nhiều nhiễu, trong khi đó, ảnh chụp ngoài trời hay dưới đèn flash thực sự tốt hơn.
    Bên cạnh chụp ảnh, khả năng quay phim HD của model này cũng rất tốt. Khác với phần đông những chiếc smartphone hỗ trợ quay phim HD gần đây, hình ảnh thu được từ N8 khá rực rỡ. Bên cạnh đó, máy cũng hỗ trợ chương trình biên tập phim với ứng dụng cắt, ghép, thêm chữ thân thiện, dễ dùng.
    Chương trình chụp ảnh được trang bị nhiều tùy chỉnh. Giống như phần đông các camera kỹ thuật số, N8 cho phép chọn các chế độ, nhận dạng khuôn mặt, cân bằng trắng, tông màu, phơi sáng, ISO, khả năng tương phản cũng như độ sắc nét của hình ảnh. Với hai camera, người dùng có thể tùy chọn camera chính hoặc phụ để chụp hình.
    [​IMG]
    Nhiều tùy chỉnh trên máy ảnh. Ảnh: Quốc Huy.
    Có thể đánh giá, N8 là mẫu camera phone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, khả năng lưu, xem ảnh nhanh, màu sắc các bức hình rực rỡ bên cạnh việc quay phim, chỉnh sửa, cắt ghép rất tiện. Một nhược điểm là máy hơi phức tạp và chưa tiện lợi trong việc xem lại ảnh vừa chụp xong.
    duc143 thích bài này.
  6. masterfight

    masterfight Thành viên

    Bài viết:
    2,115
    Được Like:
    1,310
    Phần 5:Đánh giá chung

    Nokia N8 là một trong những chiếc di động tốt nhất mà Nokia đưa ra trong thời gian gần đây. Những ấn tượng ở thiết kế cứng cáp, chiếc camera hoàn hảo với khả năng chụp ảnh, quay phim sẽ đáp ứng nhu cầu những khách hàng thích giải trí.
    [​IMG]
    N8 là chiếc di động có nhiều điểm tốt. Ảnh: Quốc Huy.
    Bên cạnh đó, màn hình của máy sáng, rõ, xem phim, ảnh và các nội dung đa phương tiện tốt. Máy có loa ngoài to, rõ ràng, chất lượng các cuộc gọi không có gì đáng phàn nàn.
    Tuy nhiên, giao diện N8 chưa phải là một sự trải nghiệm hoàn chỉnh với những người dùng di động cảm ứng. Dù đã thay đổi, nhưng Symbian^3 vẫn còn nhiều điểm cần nâng cấp trong các firmware kế tiếp.
    Tốc độ kết nối qua Wi-Fi và 3G trên N8 nhanh, gần như không có nhiều thời gian chờ. Quá trình load và xem video từ YouTube cũng thực sự ấn tượng. Với vi xử lý ARM 11 tốc độ 680 MHz, N8 chưa thể so với nhiều model 1GHz trên thị trường. sử dụng cho thấy, ít thời gian trễ khi mở phần mềm, quá trình thay đổi các tiện ích, giao diện luôn chuyển tương đối linh hoạt.
    [​IMG]
    N8 cho thời gian sử dụng khoảng hơn 2 ngày mới cần sạc lại pin. Ảnh: Quốc Huy.
    Pin liền trên N8 có dung lượng 1.200 mAh và không thể thay thế. Sử dụng hơn hai tuần cho thấy, thường xuyên chụp ảnh, quay phim, lướt web và bật chế độ GPS, dẫn đường, máy khoảng hơn một ngày mới cần sạc lại pin. Trong khi đó, nếu sử dụng ở mức độ vừa phải, N8 cho thời gian từ 2 ngày trở lên.
    duc143 and SIM_student like this.
  7. duc143

    duc143 Thành viên

    Bài viết:
    69
    Được Like:
    3
    Hot nhất trong các dòng Nokia, sắp tới ra E7 & X9 cũng không kém cạnh :D
  8. lienhong75

    lienhong75 Thành viên

    Bài viết:
    346
    Được Like:
    95
    camera mạnh nhưng điểm tồi là không có lắp đậy che ống kính ...thật là mất đi sự hoàn hảo...
  9. dansg9999

    dansg9999 Staff Member

    Bài viết:
    298
    Được Like:
    455
    Xin nói thêm 1 vài ưu, nhược điểm :<br />
    - Loa nằm phía sau và gồ lên, có 1 nắp phụ gắn vào để liền bằng với phần gồ lên nên trông rất hài hòa và đẹp mắt. Phần này hình như một số bạn mua máy không có kèm theo ( có thể bị xén bớt )<br />
    - Phần ưu trên lại kéo theo nhược là khi điện thoại để xuống bàn thì loa áp sát bàn, khi chuông điện thoại gọi đến âm thanh bị giảm đáng kể. Có thể không nghe được chuông.<br />
    - Phần rung yếu hơn các điện thoại khác nên khi đi đường dễ bỏ qua cuộc gọi đến.
    ChiêuTrúc, Khỉ Con and nhacsen like this.
  10. Khỉ Con

    Khỉ Con interista Staff Member

    Bài viết:
    10,532
    Được Like:
    11,479
    đang dịch bài đánh giá về n8 trên http://www.gsmarena.com/, khá đầy đủ và chi tiết. Nhưng mà ngại quá :-s