Hãng điện thoại danh tiếng một thời, cha đẻ của BlackBerry đang dần dần đi vào quá khứ. Research In Motion (RIM), hãng tạo ra điện thoại BlackBerry luôn được nhắc đến với đột phá đưa email lên điện thoại di động. BlackBerry đã giải thoát người dùng khỏi chiếc PC và giúp họ có thể nhận và gửi email mọi nơi mọi lúc. Cho đến ngày nay bước đột phá của BlackBerry đã được ứng dụng cực kỳ rộng rãi trong cuộc sống. Tuy lừng lẫy là thế nhưng hiện nay RIM đang phải đối mặt với vô vàn thử thách bởi lượng người dùng đang tụt giảm một cách đáng báo động. Tại sao một hãng đã từng tung hoành thị trường lại phải đứng trên bờ vực chỉ sau một vài năm? Có 2 lý do: Đánh mất thị trường chính Không còn thu hút được sự quan tâm của những người dùng chính (giới doanh nhân) là một hiểm họa rất lớn với RIM. Đây là một quy luật bất di bất dịch trong kinh doanh. RIM đã từng chinh phục phân khúc thị trường rất danh giá và khó tính nhưng lại thất bại trong việc cải tiến các sản phẩm của mình để đáp ứng kỳ vọng của thị trường này. RIM đã từng rất xuất sắc khi cho ra những thiết bị với phần cứng, phần mềm và độ bảo mật tốt. Và họ đã đứng vững trước những những đòn tấn công của Microsoft như Exchange Servers (cung cấp tiện ích email, lịch làm việc, danh bạ…) và Windows Mobile. Bước ngoặt đánh dấu sự đi xuống của RIM chính là khi họ bắt đầu theo đuổi xu hướng phục vụ cho số đông người dùng di động. Một công ty vẫn có thể theo đuổi 2 thị trường khác nhau với các giải pháp và sản phẩm khác nhau, nhưng điểm mạnh trong các sản phẩm của RIM lại không phù hợp với cả một thị trường di động rộng lớn vốn không chỉ bó hẹp trong ứng dụng email hay nhắn tin mà còn yêu cầu cả các tính năng giải trí, thẩm mỹ cao. Các sản phẩm mới của RIM vẫn thiếu sáng tạo và chưa đủ sức cạnh tranh. Nói cách khác, các sản phẩm của RIM chỉ thật sự phù hợp với những người dùng doanh nhân. Và để tham gia một thị trường lớn hơn, RIM phải thay đổi chính mình và đây chính là điều mà RIM không làm được. Quả thực việc tạo ra các sản phẩm cho số đông người dùng chưa bao giờ là sở trường của hãng. Thiếu tiến bộ Nếu nói về những công ty có nhiều cải tiến nhất trong 5 năm vừa qua, RIM gần như không thể được xướng tên. Trước kia RIM vốn đã thống trị thị trường và họ đã có tâm lý tự mãn, cho rằng vị thế của mình quá cao đến nỗi không thể bị xóa bỏ. Tuy nhiên nếu nhận thức rõ về nền công nghệ luôn phát triển như tên lửa và một thị trường tự do như điện thoại di động thì không một công ty nào được phép ngủ say trên ngai vàng. Liệu còn có hy vọng nào cho RIM? Không có gì là không thể, tuy nhiệm vụ của RIM hiện tại là vô cùng khó khăn nhưng nếu họ có thể sửa sai và có những bước tiến đúng đắn thì hy vọng vẫn còn với RIM. Đầu tiên, RIM cần phải cải tổ lại bộ máy quản lý và sau đó là tập trung trở lại thị trường doanh nhân vốn đã từng là điểm mạnh của hãng. Có nhiều người cho rằng RIM có thể được một hãng khác mua lại, đây cũng là một sự lựa chọn không tồi có thể giúp hãng thoát khỏi nguy hiểm. RIM nên cho các lãnh đạo này về hưu. Tập trung nhắm riêng vào một phân khúc thị trường có thể không đem lại cho RIM nhiều vinh quang nhưng nếu làm tốt, RIM vẫn có thể nuôi sống chính mình và sinh lời. Thành Luân
phong cách của BB ko cho phép RIM tham gia nhiều phân khúc ngoài smartphone, nhưng thị trường smartphone vẫn đang quá béo bở và gay cấn hơn bao giờ hết nếu làm tốt chỉ 1 phân khúc này thôi thì cũng đủ cho RIM vững mạnh rùi. 1 ví dụ điển hình là HTC đây.