Doanh nhân Trần Quý Thanh trong góc nhìn của Financial Times

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi qnkingdom, 28 Tháng hai 2018.

  1. qnkingdom Thành viên

    Financial Times (FT) vừa thực hành phóng sự về một thương Trần Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, "sóng gió trong thế cục và bản lĩnh của người kiến lập nhãn hàng Tân Hiệp Phát thì không hề người nào cũng biết”.
    Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương - người được hy vọng sẽ kế tục sự nghiệp buôn bán của ông.
    Xem thêm: Doanh nhân Trần Quý Thanh trong góc nhìn của Financial Times

    Thương trường là chiến trường
    [​IMG]
    1 trong những triết lý buôn bán của mà ông Thanh tâm niệm trong suốt cuộc đời dấn thân mang thương trường của mình là: “Hôm nay phải hơn bữa qua nhưng không bằng ngày mai”. Chính triết lý đó đã thúc đẩy ông phải không giới hạn nỗ lực. Giờ đây, sau 40 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát do ông sáng lập đã trở thành một trong các doanh nghiệp cá nhân cung cấp nước tiểu khát lớn nhất trong nước và đang vươn lên để trở nên công ty phân phối thức uống bậc nhất châu Á.
    Nay đã ở loại tuổi 63, nhưng quả thực bắt gặp ông ung dung trong 1 lần nghỉ dưỡng ở Hồng Kông hình như là một thời cơ hãn hữu. Tựa khủy tay trên chiếc bàn cạnh hồ bơi tại khách sạn, lái buôn huyền thoại này đã đem lại cho tôi các câu chuyện đời, chuyện người đầy thú vị.
    những tưởng các phút giây thanh thoát đó ông sẽ buông bỏ để “xả hơi” 1 chuyến, thế nhưng vẫn thấy xếp tiếp giáp với ông là một bàn thức uống toàn chai lọ, đủ các loại nước giải khát, trà thảo dược, nước nâng cao lực. Hỏi ra mới biết, chính các sản phẩm Đó ông chuyên dụng cho mình.
    Theo mách nhỏ của chị trần Uyên Phương (con gái ông) thì mỗi ngày ông đều uống năm bảy chai như thế. Ko giấu được sự hâm mộ cho người bố 63 tuổi đang ngồi bên mình, chị Phương chia sẻ: có nhẽ, chính vì lề thói luôn để sản phẩm trước mắt và thưởng thức sản phẩm của ba nên những ý tưởng mới về sản phẩm luôn được bật ra như thế.
    Trong bộ comple đen khiến cho vượt trội bộ ria mép dày, ông gật gù trước lời nhận xét của con gái. Nó khiến cho tôi thấy quen thuộc ngay lúc nhớ tới khuôn mặt nhân từ của ông trên logo nước trà thảo mộc Dr Thanh.
    Trong phút ung dung để nhớ về quãng thời kì đã qua, ông Thanh ko giấu nổi niềm xúc động.
    Tân Hiệp Phát khởi đầu được khởi nghiệp trong khoảng tổ chức cung ứng bia, vào năm 1994. Ở thời khắc chậm tiến độ nó đã phát triển thành nhà sản xuất đồ uống cá nhân to nhất Việt Nam, mang khoảng 5.000 viên chức trên toàn quốc. Đơn vị chỉ nằm dưới thị trường so mang tổ chức phân phối nước ngọt đa đất nước như Coca-Cola.
    Theo ước lượng của những nhà Tìm hiểu thị trường thì Tân Hiệp Phát chiếm giữ 20 - 30% thị trường của thị phần nước đái khát trong nước. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất trong khoảng Nielsen, thị trường của tổ chức bao gồm các sản phẩm như trà thảo dược, nước nâng cao lực và sữa đậu nành là khoảng 24%.
    Thế nhưng, ít người nào biết rằng từ một Báo cáo 0 để kiến lập được một thương hiệu nước uống được ưa chuộng nhất bây giờ là cả 1 thời kỳ phấn đấu ko giới hạn của người đứng đầu Tân Hiệp Phát.
    Và cũng ít ai biết rằng, ông chủ của một nhãn hàng đồ uống lớn lại sở hữu một thế cục hết sức thăng trầm.
    thế cục trong khoảng trại trẻ mồ côi
    Năm 1962, 1 vụ tai nạn xe tương đối đã cướp đi mạng sống thân mẫu của ông. Lúc ngừng thi côngĐây, ông Thanh mới chỉ 9 tuổi đầu. Sự kiện này đã đẩy ông đến một khúc quanh co khác.
    Ông bị gửi tới 1 trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam và ở chậm tiến độ trong 6 năm, dưới sự quản thúc nghiêm ngặt của những bảo mẫu.
    Sau này lúc nghĩ về cuộc đời đa dạng thăng trầm của mình, ông Thanh vẫn không thể quên các tháng ngày Đó. Vốn là một cậu bé với cá tính từ nhỏ nên ông cũng gặp phải khá phổ quát rối rắm khi ở trại trẻ mồ côi này.
    sở hữu các khi ông bị nhốt cả đêm với… lợn, vì lý do loạn đả với bạn bè.
    một trong những chương trình an sinh phố hội lớn nhất mà Tân Hiệp Phát đang thực hiện là “Nhịp cầu ước mơ”, xây dựng mỗi tháng 1 cây cầu dây văng cho các thị trấn nghèo ở ĐBSCL.
    Ông kể: “Với một cậu bé mới chỉ 9 tuổi đầu, bị nhốt vào chuồng lợn, ko được ăn, thậm chí ko sở hữu áo quần để mặc…, đối với tôi khi Đó là 1 cú sốc. Nhưng rồi, lúc phải chịu các cảnh đấy thì tôi nghiệm ra rằng: Muốn tồn tại thì phải chống chọi, chống chọi tới tận cùng”.
    Chính các gì đã trải qua trong kí vãng ấy, dường như đã giúp ông có các bước đi can tràng hơn trên thương trường về sau này. Suốt hơn 40 năm chiến đấu trên thương trường, ông luôn kể nhở viên chức của mình: “Ở bất kỳ thời điểm nào, ngành nghề nào cũng phải biết nỗ lực, cố gắng để còn đó, đôi khi nó là sự đấu tranh cho sự sống còn”.
    trong khoảng ngừng thi côngĐây thấy rằng, thương trường là trận mạc đầy ác liệt.
    Và đúng là, các gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày hôm nay không phải thuận tiện, lúc phải trải qua phần lớn ngành khác nhau.
    Năm 1977, 2 năm sau phóng thích Sài Gòn, ông Thanh bắt đầu kinh doanh. Ngành trước nhất được ông Thanh đầu cơ chậm triển khai là tham gia vào lĩnh vực công nghiệp cung ứng men. Ở thời điểm Đó thì ngành công nghiệp men vẫn còn hơi là lộn xộn. Sở hữu cấm vận nặng nề từ Mỹ trong năm 1975, các dịch vụ đều bị cắt nguồn cung cần thiết bị và nguyên nguyên liệu từ bên ngoài. Những giảm thiểu này đã làm rộng rãi công ty trong ngành nghề này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ.
    Thế nhưng, chính các bất lợi ấy lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông tưởng tượng những dòng võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành các chiếc sàng để bắt bùn men. Cách thức thông minh thô sơ này ko ngờ đã giúp doanh nghiệp của ông từ việc phải chật vật để sinh tồn đã chóng vánh chuyển sang mở rộng được quy mô và phát triển thành đối thủ đáng gờm của những tổ chức cộng ngành nghề khác.
    Ông mau chóng thu mua hết số đông những dòng võng còn lại trên thị trường để phục vụ cho hạ tầng của mình. Cũng chính từ phát kiến này đã mang đến nhãn hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị trường, trong khi các nhà cung cấp men khác gục ngã trước lạm phát quá cao.
    bên cạnh đó, loại gì thì cũng tới khi “thoái trào”, khi nền kinh tế thị phần ảnh hưởng không nhỏ tới việc hoạch toán buôn bán, trong khi lạm phát lên đến 300% thì dù với kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành sản xuất trục đường.
    Sau hơn một thập kỷ chế biến mía tuyến phố, sự cạnh tranh từ những đơn vị to đã làm cho nhà máy cung cấp nhỏ trong nội thành của ông kẹ vế.
    “Do điều kiện kinh tế như vậy, tôi lại chuyển phương án sang trả tiền bằng vàng” - ông Thanh nói.
    từ bước ngoặt này, ông thu thừa hưởng nhuận rất cao. “Trong 1 ngày, tôi với thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời điểm chậm tiến độ, 1 ngôi nhà giá khoảng một chỉ, vậy mang tức thị tôi sở hữu thể mua 3 căn nhà trong 1 ngày" - ông Thanh náo nức.
    trong khoảng đây, ông khởi đầu có các ý tưởng táo bạo cho việc kiến lập 1 nhãn hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những cơ hội sẽ tới trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép công ty cá nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận sở hữu Việt Nam, lần trước tiên mở cửa cho các đơn vị quản lý thương nghiệp quốc tế rộng rãi sau 20 năm.
    Trong bối cảnh Đó, ông Thanh đã kịp bắt thời cơ mà cho có mặt trên thị trường cơ sở sản xuất bia Bến Thành. Như đã nhắc thì đây là khởi nguồn của cái nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.
    tất nhiên, dòng tên “Tân Hiệp Phát” không phải cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như chiến trường, trong khi các năm sau chậm tiến độ bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại 1 lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi chuyển sang ngành cung cấp carbon dioxide và xi-rô fructose.
    Quyết định mà sau này đã giúp ông lớn mạnh nước uống thể thao và nước nâng cao lực. Đến năm 2009, Tân Hiệp Phát khởi đầu là chiếc tên nổi lên trên thị trường nước đái khát tại Việt Nam.
    Muốn thành công phải tạo sự dị biệt
    chuyển động ko dừng là các gì đã thấy trong chiến lược buôn bán của ông Thanh. Từ một cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tiếp nỗ lực trên trục đường học thức, liên tiếp củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược kinh doanh.
    chứng cứ là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết “rinh” cho được tấm bằng tấn sĩ quản trị kinh doanh của trường Southern California University.
    đến nay, mỗi ngày ông vẫn giữ thói quen dành 16 giờ với sách để tự mua tòi và hoàn thiện kiến thức đồ vật cho bản thân.
    Theo ông Thanh thì nguyên tố quyết định đối sở hữu nghiệp buôn bán là sự hiểu biết về thị phần dùng trong từng công đoạn phát triển của phường hội. Vậy nên, những kiến thức quản trị cộng mang kinh nghiệm thương trường giúp ông và Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn ngoạn mục khi nhãn hiệu Number One vượt mặt nhãn hiệu quốc tế Red Bulls.
    Hay đơn cử có chiến thuật thay đổi bao suy bì, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước nâng cao lực đóng chai trước hết tại Việt Nam và nhanh chóng thuyết phục được người tiêu dùng bởi sự tiện thể ích.
    Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp tục gây tiếng vang có sản phẩm Trà xanh ko độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh.
    Theo ông Thanh thì việc tuyển lựa chiến thuật “tập trung và khác biệt” sở hữu quan niệm: ko cung ứng cho thị trường những sản phẩm mình sở hữu, chỉ cung ứng các sản phẩm thị phần cần.
    Chính vì thế, sản phẩm Trà thảo mộc Dr. Thanh xây dựng thương hiệu tạo phổ quát tò mò cho người sử dụng khi đánh trực diện vào nhu cầu ngày càng nâng cao đối sở hữu các sản phẩm thấp cho sức khỏe, không mang chất bảo quản và bắt nguồn trong khoảng đông y.
    Hiểu được một sản phẩm mới ra đời luôn phải chịu đa dạng rủi ro, Tân Hiệp Phát luôn cầu thị cũng như có thái độ tiếp thu ý kiến trái chiều từ các bạn. Năm 2015, tạp chí Việt Nam đã đăng việc con ruồi và các tạp chất khác đã được mua thấy trong 1 số sản phẩm của THP.