Doanh số Nokia đạt kỷ lục

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 28 Tháng một 2007.

  1. Lightblue Amie

    Doanh số Nokia đạt kỷ lục


    Nhu cầu lớn tại các thị trường mới nổi đã nâng doanh số và lợi nhuận của Nokia - hãng sản xuất thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới – trong quý 4 năm vừa rồi, khiến cổ phần của công ty này tăng rõ rệt.

    [​IMG]

    Công ty Phần Lan chiếm hơn một phần ba số lượng điện thoại di động được bán trên toàn cầu này cho biết cả doanh thu, lợi nhuận và doanh số lớn hơn dự định của họ đã vượt cả sự mong đợi của các chuyên gia phân tích.

    Doanh thu trên mỗi cổ phần (EPS) của Nokia tăng từ 0,25 euro của năm trước lên 0,32 euro, trong khi mức dự đoán trung bình của 37 chuyên gia phân tích trên Reuters là 0.28 euro (các ước tính dao động từ 0,25 đến 0,33 euro). Chỉ số EPS được báo cáo bao gồm 0,02 euro của các thu nhập chỉ xảy ra một lần, các nhà phân tích đã không tính đến các khoản này.

    Cổ phiếu của Nokia đã tăng 5,9% sau khi báo cáo, tức là lên thành 16,40 euro/cổ phiếu, nâng tổng giá trị của công ty lên 66 tỷ euro.

    Theo Johan Strandberg của công ty SEB Asset Management (Thụy Điển): “EPS của Nokia rõ ràng là cao hơn so với dự tính, và chính điều này là nguyên nhân dẫn đến cổ phiếu của công ty tăng giá. Thị trường cũng đã lo ngại khả năng lợi nhuận của điện thoại di động thấp đi, nhưng điều này đã không xảy ra.”

    Doanh số tăng 13% lên 11,7 tỷ euro (15,22 tỷ USD), vượt dự đoán 11,57 tỷ euro của các chuyên gia phân tích.

    Lợi nhuận từ mảng kinh doanh điện thoại di động tăng lên tớI 1,26 tỷ euro, nằm trong top đầu các dự đoán của chuyên gia.

    Chuyên gia phân tích Karri Rinta của Haldelsbanken cho biết: “Năng lực của họ làm chúng tôi ngạc nhiên, mảng điện thoại di động tốt hơn chúng tôi tưởng, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh về giá cả. Kể cả khi giá bán trung bình giảm, số lượng sản phẩm bán ra vẫn đủ bù đắp lợi nhuận cho điện thoại di động”.

    Giá giảm

    Nokia cho biết mức giá trung bình điện thoại của hãng giảm xuống còn 89 euro/chiếc trong vòng 3 tháng Giáng sinh, trong khi ước tính trung bình của các chuyên gia phân tích là 92 euro (dao động từ 87 đến 95 euro).

    Nokia viện dẫn mức tăng đáng kể của các sản phẩm “chiếu dướI” là lý do chính cho việc giảm giá. Tuy nhiên, trong tháng 10, công ty cũng đã giảm giá thêm mốt số sản phẩm đắt tiền khác như máy ảnh chất lượng cao hay các máy nghe nhạc.

    Nokia dự định trả mức cổ tức của năm 2006 là 0,43 euro một cổ phẩn, tăng so với 0,37 euro của năm 2005. Tổng lợi nhuận của công ty tiếp tục giảm quý thứ 11 liên tiếp, từ 32,4% xuống 34,1%, nhưng vẫn cao hơn dự tính của các chuyên gia là 31,9%.

    Nguyễn Nam (theo Reuters)