Doanh thu nhạc số 2006 tăng gấp đôi

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 20 Tháng một 2007.

  1. Lightblue Amie

    Doanh thu nhạc số 2006 tăng gấp đôi

    [​IMG]
    Nguồn AP

    2006 quả là một năm “đại phát” với nhạc số khi doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực này đạt mức xấp xỉ 2 tỉ USD, tức là gần gấp đôi năm ngoái, tương đương 10% tổng doanh thu của thị trường âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, mức lợi nhuận này không “bù trừ” được cho sự thất thu từ đĩa CD.

    Những thống kê vưa nêu là của Liên đoàn công nghiệp máy hát thế giới (gọi tắt là IFPI). Theo dự tính của tổ chức đại diện quyền lợi cho ngành kinh doanh âm nhạc thế giới này, tới năm 2010, doanh thu từ nhạc số sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh thu âm nhạc toàn cầu.

    Ông John Kennedy, chủ tịch IFPI, sau buổi công bố bản báo cáo nhạc số năm 2007 của IFPI tại London, nói: “Cho tới nay chúng ta vẫn chưa có khoản lợi nhuận đặc biệt nào để bù đắp tổn thất doanh thu của đĩa CD”.

    Bản báo cáo không đưa ra thông tin chi tiết về toàn cảnh thị trường âm nhạc năm 2006, song theo ông Kennedy, doanh thu nói chung đã giảm gần 3%.

    Hồi đầu năm 2006, IFPI đã từng khẳng định, họ tin tưởng tốc độ phát triển của các loại hình nhạc số như loại nhạc dành cho điện thoại di động sẽ là yếu tố giảm thiểu những thiệt hại do nạn sao chép, chia sẻ bất hợp pháp cũng như cạnh tranh của các phương tiện truyền thông mới nổi gây ra với ngành âm nhạc trong suốt 5 năm qua. Và ông Kennedy hy vọng điều này sẽ trở thành hiện thực vào năm nay.

    Ông nói: “Chúng ta có thể đặt hy vọng nhiều vào ba thị trường lớn là Mỹ, Anh và Nhật Bản. Trong năm tới, tôi hy vọng sẽ có thêm khoảng 10 thị trường như thế”.

    Tuy nhiên, cũng theo bản báo cáo trên thì mức tăng doanh thu năm 2006 vẫn là chậm nếu so với năm 2005. Tại thời điểm đó, doanh thu nhạc số là 1,1 tỉ USD, tức là tăng gần gấp ba so với mức 380 triệu USD năm 2004.

    Năm 2006, tổng số lượt tải các ca khúc đạt gần 795 triệu lượt, tăng 89% so với 420 triệu bản nhac được bán năm 2005. Mỹ là nước có doanh thu lớn nhất trong lĩnh vực này, năm 2006 đã có 582 triệu bài được tiêu thụ tại quốc gia này, vượt mức năm 2005 tới 65%.

    Vương quốc Anh chính là á quân về doanh thu nhạc số trong năm qua, với 53 triệu lượt tải các ca khúc, gấp đôi lượng bán ra năm 2005.

    Ông Kennedy khẳng định, doanh thu nhạc số sẽ là lĩnh vực trọng tâm trong xu hướng phát triển của thị trường âm nhạc năm nay. Hiện tại, doanh thu từ nhạc cho điện thoại di động vẫn đang vượt trội trong thị trường nhạc số ở Italy, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Á, bỏ xa doanh thu các track đơn.

    Ở Nhật nhạc dành cho di động chiếm khoảng 90% doanh thu nhạc số mặc dù sau khi dịch vụ iTunes của Apple được tung ra được đất nước mặt trời mọc, doanh thu nhạc trực tuyến cũng đã tăng gấp đôi, xấp xỉ 22 triệu USD. Trong khi đó, nhạc cho di động cũng là loại hình nhạc số chiếm ưu thế ở Ấn Độ và Hàn Quốc.

    VietNamNet