ĐTDĐ năm 2004: Cuộc chạy đua thời trang và giải tr

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi nxc, 9 Tháng một 2004.

  1. nxc Ex-SMod

    Tính năng và thời trang là hai khuynh hướng chính để các hãng sản xuất phát triển điện thoại di động mới. Bên cạnh đó, điện thoại thông minh sẽ có chỗ đứng nhất định trong giới doanh nghiệp và dân chuộng công nghệ. Năm 2004 hứa hẹn nhiều cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất.


    Năm 2004, cuộc tranh luận về sử dụng điện thoại thế hệ ba (3G) sẽ đến hồi gay cấn, nếu không khẳng định được mình, chắc 3G sẽ có kết thúc không mấy sáng sủa.

    Gay cấn thế hệ thứ ba

    Ở châu Âu, 3G có kết quả không khả quan, nhưng ở thị trường châu Á, 3G đang phát triển. Sau nước tiên phong triển khai 3G là Nhật, Hongkong và Singapore sẽ đưa mạng điện thoại 3G vào khai thác. Một trong những đặc điểm khiến 3G có đất dụng võ ở châu Á là chức năng truy cập internet tốc độ cao và chức năng giải trí, trong đó chơi game trực tuyến được nhiều người ưa thích. Chậm nhịp hơn các nước trong khu vực, Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ GPRS với sự có mặt ngày các nhiều của thiết bị đầu cuối. Tuy nhiên, ứng dụng phổ biến nhất của GPRS chỉ dừng lại ở mức độ tin nhắn đa phương tiện (MMS). Theo lộ trình, sớm nhất là vào năm 2006 sẽ sử dụng công nghệ EDGE, một bước chuyển tiếp cuối cùng trước khi sử dụng công nghệ 3G ở Việt Nam.

    Làm đẹp và giải trí

    Năm 2004 được dự đoán là năm có cuộc chạy đua giữa Nokia và Samsung trên thị trường điện thoại, trong đó chủ yếu là GSM. Bên cạnh đó, LG sẽ cố gắng bảo vệ ngôi vị số 1 của mình trong lĩnh vực CDMA.

    Ðiểm qua các sản phẩm dự định đưa ra thị trường năm 2004 của các hãng, có thể thấy kiểu dáng vỏ gập vẫn còn được ưa chuộng. Chính vì vậy mà Nokia đưa ra model 7200, loại điện thoại vỏ gập đầu tiên của Nokia, dự định đưa ra thị trường vào quý II. Các mẫu điện thoại mới phải đáp ứng các điều kiện sau: kiểu dáng độc đáo, bắt mắt và phải thể hiện được bản sắc riêng. Chính vì thế các mẫu Z600 và Z200 của Sony Ericsson có thêm lớp vỏ rời, có thể thay thế. Còn Nokia thì vỏ trong, có thể thay bằng nhiều loại vỏ. Tương tự vậy, Motorola đưa ra loại C343...

    Màn hình điện thoại màu và nhạc chuông đa âm vẫn là hướng chủ đạo để các hãng phát triển sản phẩm. Nếu như năm 2003, độ phân giải màn hình ở mức 65 ngàn màu, thì năm 2004 độ phân giải sẽ tăng hơn. Ngay từ đầu năm, sẽ có một loại điện thoại màn hình màu có độ phân giải lên tới 256 ngàn màu. Các máy điện thoại mới sẽ sử dụng nhạc chuông với dạng mp3. Ngoài ra, tích hợp camera và kết nối không dây bluetooth hay wi-fi sẽ là những món ăn thêm cho người tiêu dùng.

    Sự phát triển của công nghệ GPRS, 3G và EDGE, cũng như màn hình màu, âm thanh nổi khiến cho các trò chơi trên điện thoại càng trở nên hấp dẫn hơn. Các nhà sản xuất sẽ phát triển thêm nhiều trò chơi dành cho điện thoại di động. Mới đây, Motorola, Nokia, Ericsson và Siemens đã thành lập diễn đàn về trò chơi di động. Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Datamonitor (Mỹ), doanh thu từ trò chơi di động ở Mỹ năm 2005 sẽ đạt 2,4 tỉ USD. Ngoài sự hợp tác của các nhà sản xuất điện thoại, các đơn vị viết phần mềm để phát triển trò chơi, các hãng chuyên về trò chơi cũng vào cuộc. Sega đang phát triển những trò chơi dành cho điện thoại iDEN của Motorola, bằng phiên bản đặc biệt của Java dành cho thiết bị di động nhỏ. Viễn cảnh đấu trò chơi qua mạng di động sẽ không còn xa. Theo thông báo của Sony Ericsson, người sử dụng có thể vào website của hãng này để chơi cùng với những người khác.

    Ngoài các cuộc đua về mẫu mã, kiểu dáng, sẽ có một đường đua riêng cho điện thoại thông minh. P900 của Sony Ericsson đã gây sự chú ý của những người yêu thích loại này. Rồi tới 6600 của Nokia. Bên cạnh đó, sự bắt tay của Microsoft và Motorola đã tạo ra điện thoại thông minh MPx200.

    Các loại điện thoại mới trong quý 1

    Ðáng chú ý trong quý I là sự xuất hiện của Motorola MPx200. Có nhiều nguyên nhân khiến cho MPx200 được người tiêu dùng quan tâm. Thứ nhất là kiểu dáng hợp thị hiếu, nhất là ở châu Á, nơi điện thoại vỏ gập rất được ưa chuộng. Kích thước của MPx200 nhỏ (48x89x27mm) và chỉ nặng 113g. Bộ vi xử lý của MPx200 có tốc độ 200MHz, với bộ nhớ trong 32 MB, trong đó 10 MB còn trống dành cho người dùng lưu trữ dữ liệu. Người dùng có thể lưu trữ thêm ở thẻ SD. Ðiểm yếu của MPx200 là không có camera và không có giao tiếp không dây bluetooth.

    Nokia đưa ra loại 6230 và 6280, sử dụng công nghệ EDGE và GPRS. Do vậy, hai điện thoại này có nhiều điểm mạnh về công nghệ như nhiều cách kết nối (giao tiếp không dây bluetooth hay EDGE). Nokia 6230 còn được tích hợp camera và có khả năng thu được những đoạn video.

    Tiếp nối thành công của T610, Sony Ericsson đưa ra loại T630, với kiểu dáng gần giống như T610. Những điểm đáng chú ý của T630 là khả năng hỗ trợ nhiều công nghệ như GPRS, WAP, bluetooth, Java. Màn hình của T630 là loại 65 ngàn màu. Theo tài liệu kỹ thuật, thời gian đàm thoại của T630 có thể đạt 14 giờ.

    Theo SGTT