Đưa những tiện ích Note 3 đi vào cuộc sống đời thường.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 12 Tháng mười một 2013.

  1. BinhDa Super Moderator

    Ở bài viết trước của BinhDa thì mình đã giới thiệu sơ lược qua các tính năng quay quanh cây bút thần kỳ S Pen cùng những cải tiến đáng ghi nhận khác. Nay mình sẽ tiếp tục trải nghiệm và giới thiệu cũng như áp dụng những tính năng đó vào cuộc sống đời thường. Xin mời tất cả các bạn cùng đánh giá xem liệu đây có phải là công cụ hỗ trợ trong công việc và là thiết bị giải trí thông minh hay không và có xứng đáng luôn là người đồng hành hay không thì xin mời các bạn đọc tiếp những nội dung sau đây.

    Một thiết bị cải tiến đúng nghĩa theo khái niệm của ta thì phải hội tụ đủ các tiếu tố sau đây: cấu hình phần cứng cao hơn, thiết kế và chất liệu tốt hơn, hệ điều hành mới hơn, và cuối cùng là bổ sung thêm các phần cảm biến cùng các tiện ích hỗ trợ khác… Đây là sự khác biệt giữa 1 thiết bị cao cấp với các dòng máy phổ thông mà mình sẽ giới thiệu trong bài viết này. (BinhDa cũng đã từng đẳng tải 1 bài viết trong diễn đàn GSM.VN với chủ đề đánh giá các dòng máy Android giá rẻ để từ đó có cái nhìn chính xác hơn sự khác biệt giữa thiết bị cao cấp và phổ thông).

    I. Tiện ích phần mền cũng như các tính năng mới.
    1. KNOX – Tính năng bảo mật cao cấp
    [​IMG]
    Đây là tính năng bảo mật smartphone Android được Samsung trang bị cho các thiệt bị cao cấp như Note 3 và S4 (S4 phải nâng nâng cấp lên Android 4.3). Để sử dụng tính năng bảo mật này thì ta chỉ có thể tải trong kho ứng dụng Samsung App mà thôi và được Samsung cung cấp hoàn toàn miễn phí. Việc cài đặt cũng như sử dụng hết sức dễ dàng vì biểu tượng cài đặt ứng dụng nằm trong phần ứng dụng . Bạn chọn biểu tượng đó thì chương trình sẽ tự cài đặt theo từng bước. Lưu ý là phải bật kết nối mạng như WIFI hay 3G, khuyến cáo WIFI cho tiết kiệm tài chính của bạn.

    Tính năng độc đáo của KNOX là mang đến cho người dùng 2 giao diện môi trường tách biệt độc lập hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là khi bạn vào trong môi trường (mở tính năng) KNOX thì tất cả nội dung và thao tác hành động của bạn đều được bảo mật tuyệt đối. Cho nên sẽ hạn chế tối đa việc bị thất thoát dữ liệu cá nhân ra bên ngoài, làm cho doanh nhân hay người dùng càng yên tâm hơn khi làm việc và lưu trữ thông tin cá nhân của mình trên Note 3 trong môi trường KNOX này. Bảo mật trong cớ chế này đạt đến độ mà ta cũng không thể thao tác chụp màn hình được (phục vụ cho việc viết bài này chẳng hạn) mà phải chụp bằng phương tiện khác.

    Để cài đặt được KNOX này bạn bấm vào biểu tượng đường dẫn “shortcut” KNOX. Sau đó bấm vào phần cài đặt -> Rồi xác nhận các điều khoản từ công ty -> Rồi chờ phần mềm tải về rồi bạn sẽ tạo mật khẩu (lưu ý là phải có chữ và số trong phần tạo và sử dụng mật khẩu)
    [​IMG]
    Hình minh họa trên S4 của mình cũng gần như là tương tự trên Note này

    Người dùng hoàn toàn có thể thay đổi môi trường giao diện 1 cách nhanh chóng bằng cách khi ở giao diện KNOX và muốn trở lại giao diện sử dụng cá nhân bình thường thì ta chọn lại ứng dụng (Launcher) “Màn hình chờ cá nhân”, lập tức bạn sẽ được trở về giao diện sử dụng thông thường. Khi ta muốn vào lại giao diện tính năng KNOX thì bạn chỉ việc là kéo thanh trang thái Notification xuống và chọn biểu tượng (ứng dụng) KNOX thì cũng lập tức sẽ trở lại giao diện KNOX 1 cách nhanh chóng. Nếu muốn thoát hẳn (khóa lại) KNOX thì ở phần thanh trạng thái Notification ta bấm vào biểu tượng ổ khóa bên phải phần biểu tượng KNOX.

    Khi bạn thao tác sử dụng trong môi trường chế độ KNOX thì tất cả mọi thứ lưu trữ như danh bạ, hình ảnh, video, tài khoản đến nội dung Email … hoàn toàn không để lại 1 dấu viết trong môi trường chế độ giao diện thông thường.
    [​IMG]
    Một đặc điểm quan trọng là ngoài những ứng dụng mặc định của của Samsung và Android tích hợp sẵn trong môi trường KNOX thì không phải tất cả ứng dụng các bạn tải về từ Google CH Play là sẽ xuất hiện và sử dụng được. Mà bạn chỉ có thể sử dụng các ứng dụng cài đặt thêm từ Samsung KNOX Apps. Mà kho ứng dụng này ngày càng hoàn thiện và bổ sung nhiều ứng dụng mới nhằm đáp ứng được tính bảo mật và tương thích trong môi trường KNOX.
    [​IMG]
    2. Sự nâng cấp cải tiến trong những ứng dụng khác
    Samsung khéo léo khi rất biết tận dụng phần cứng để cải thiện và phát triển cũng như tích hợp thêm nhiều tính năng để những người không rành vọc vạch cũng khá là hài lòng với những ứng dụng có sẵn (được Samsung tích hợp sẵn vào ROM luôn). Sau đây là những cải tiến nâng cấp nhỏ nhưng đủ cho ta thấy có sự cải tiến và ưu tiên cho những dòng máy mới chủ lực của Samsung như thế nào.

    a. Trình quản lý File (File của bạn):
    [​IMG]
    Khi ta so sánh giữa Note 3 và S4 cùng trong 1 hệ điều hành Android 4.3 thì đã có sự khác biệt về mặt hình thức và nội dung, giao diện bên Note 3 nhìn chuyên nghiệp hơn qua các con số thống kê tình trạng cụ thể rõ ràng. Có sự sắp xếp thay đổi nhỏ ở mục tìm kiếm giữa Note 3 và S4. Thêm vào đó Note 3 còn tích hợp thêm tiện ích nén giải nén ZIP để cho người dùng tiện sử dụng hơn.

    b. Ứng dụng thu âm:
    [​IMG]
    Mặc dù cả 2 thiết bị Note 3 cùng Note 2 và S4 đều có 2 micro giống nhau nhưng có lẽ Samsung đã khá ưu ái cho Note 3 khi tích hợp thêm nhiều lựa chọn để tối ưu trong việc thu âm tùy vào mục địch khác nhau.

    Ở phần cài đặt chế độ thu âm thì ngoài chế độ thu âm thông thường thì Note 3 còn có thu âm:

    -Phỏng vấn: ( mirco sẽ nhạy hơn với âm thanh từ hướng phía trên của điện thoại, còn phía sau và hay bên sẽ thu âm nhỏ hơn).

    -Hội thoại: ghi âm từ hai hướng đều rất nhạy, Ghi âm hai hướng sẽ có âm lượng bằng nhau cả 2 phía trước và sau.

    -Ghi âm – Ghi chú thoại (dạng từ âm thanh chuyển đổi sang chữ viết): Ghi lại giọng nói của bạn đồng thời chuyển đổi sang văn bản trên màn hình. Để có kết quả tốt nhất, hãy giữ thiết bị ở cách miệng trong vòng 20 cm rồi nói to và rõ ở nơi yên tĩnh. Thời gian ghi âm tối đa là 5 phút. Do mình đang dùng thiết bị là Note 3 SM-9005 nên không biết phiên bản chính thức cho thị trường Việt Nam có hỗ trợ tiếng Việt không nữa nên mình test thử 1 câu tiếng Nhật và kết quả thật chính xác.
    [​IMG]
    C. S Note:Những cải tiến đáng ghi nhận
    [​IMG]

    S Note mang đến cho người dùng làm việc sáng tạo theo cách riêng của họ. Bạn có thể dùng S Note để làm bảng so sánh dữ liệu hay làm bảng báo cáo như 1 chương trình Excel , hay dùng làm 1 bài viết thuyết trình sống động như Powerpoint, hay đơn giản chỉ làm 1 file văn bản như Word. Tất nhiên là không thể chuyên nghiệp như 1 chương trình OFFICE của Microsofft nhưng cũng đủ làm những công việc bình thường đơn giản nhanh chóng và đặc biệt là giao diện trực quan và dễ thao tác. Đặc biệt hơn là thao tác ở bất cứ nơi đâu mà không lệ thuộc vào máy tính.
    Ngoài những thay đổi cải tiến mà mình đã nêu ra ở bài viết khác như thay đổi giao diện thành những cuốn sổ nhỏ ở Note 3 so với tập hồ sơ bên Note 2, cũng như cơ chế bảo mật bằng mật khẩu thì nay mình muốn giới thiệu thêm đó là sự cải tiến ở phần “Phác họa ý tưởng” cũng như phần "Biểu đồ đơn giản" cùng các thao tác lệnh khác

    a. Phác họa ý tưởng
    Ở phần này giao diện hoàn toàn tiếng Việt và cơ chế nhập lệnh thì không còn duy nhất ngôn ngữ tiếng Anh mà nay đã bổ sung thêm rất nhiều ngôn ngữ. Và đây cũng sẽ là cơ hội tốt cho những bạn muốn học ngoại ngữ được thêm phần kiểm tra vốn từ vựng mà mình đã học.
    [​IMG]
    Để thay đổi hoặc thêm ngôn ngữ vẽ (viết) thì các bạn phải vào phần “Ngôn ngữ và bạn phím” nằm ở thẻ “Điều khiển” trong phần cài đặt. Sau đó chọn bàn phím Samsung rồi bạn chọn ngôn ngữ mà bạn muốn nhập lệnh trong S Note. Tại thời điểm này trên thì chưa thấy hỗ trợ tiếng Việt, hy vọng thời gian tới sẽ được cập nhật trong phần “Phác thảo ý tưởng” này.
    b. Biểu đồ đơn giản
    Đây là tính năng tương tự hoặc giống 1 phần bộ OFFICE của Microsoft. Giúp bạn thực hiện được nhập số liệu và thống kê cũng như phác thảo và trình bày những nội dung mà bạn muốn báo cáo hay chia sẻ.
    Mình làm 1 ví dụ nho nhỏ về bảng giá bia và nước ngọt để cho dễ hình dung nó làm việc ra là sao nhé!
    [​IMG]
    Đầu tiên ta chọn biểu tương sưu tập có (+) góc trái màn hình để ra danh sách các thao tác --> sau đó bạn chọn "Biểu đồ đơn giản" thì các bước tiếp theo thì giống như hình trên. Mình chọn --> bảng -> Chọn hàng và cột bằng (mình chọn trong ví dụ là 2x4) và màn hình dữ liệu thô xuất hiện. Tiếp theo là mình đặt tên và nhập số liệu như rồi bấm hoàn tất thì màn hình trả về kết quả như hình sau.
    [​IMG]
    Nhìn chung còn rất nhiều cái hay mà mình chỉ ví dụ nhỏ 1 cái thôi. nếu có nhiều thời gian thì mình sẽ làm rõ hơn về ứng dụng S Note của Note 3 này.
    II. Trải nghiệm thực tiễn cuộc sống đời thường.

    Có thể tạm khẳng định rằng chiếc Note 3 ngoài những tính năng như 1 chiếc điện thoại thông minh như Galaxy S4 mà còn mang thêm cho mình 1 tính năng như cuốn sổ thông minh điện tử thông minh bên kề 1 chiếc S pen thần kỳ. Cụ thể là trong buổi ra mắt sản phẩm đã có giới thiệu qua các clip về những tính năng hay của Note 3 được áp dụng vào cuộc sống thực tế như thế nào thì cá nhân mình cũng chỉ có vài trải nghiệm nho nhỏ trong cuộc sống hiện tại. Nếu làm Clip thì đòi hỏi về nguồn nhân lực và thời gian nên mình chỉ ghi ra vài lời gợi ý mà thôi. Có thể đối với người đọc này thấy bình thường nhưng cũng có bạn đọc xem những ví dụ này như những tình huống sắp tới mà cá nhân người đó sẽ áp dụng để tăng thêm giá trị thiết thực của 1 chiếc Note 3.
    Ví dụ 1:
    Trong 1 buổi tiệc chào sân tổ chức ở 1 quán ăn nhỏ, khi bạn bè quay quần bên nhau trong những khoảnh khắc vui vẻ thì mình có chụp bạn bè và dùng S Pen ghi trực tiếp tên bạn bè trên hình hoặc ghi chú mặt sau tấm ảnh cho vừa giống các tấm hình vật lý vừa không để chữ che hết tấm hình. Sau đó khi các món ăn được đặt lên bàn đầy đủ thì trong lúc nhập tiệc thì mình cũng chụp 1 tấm hình và ghi lại giá tiền trực tiếp lên các món ăn trên bàn. Rồi sẵn những lúc rãnh ta dùng kích hoạt lệnh “Pen window” rồi chọn ứng dùng máy tính để xem nhóm chúng ta đã sử dụng hết bao nhiêu tiền dựa trên thông tin giá có sẵn trên thực đơn ở quán. Chưa kể đến Note 3 nhờ có cổng hồng ngoại nên được xem như là remote điều khiển các thiết bị điện tử làm cho buổi tiệc thêm vui vẻ độc đáo hơn. Nếu tại địa điểm đó có thiệt bị Smart TV thì Note 3 sẽ còn nhiều trò vui để bạn bè thêm phần bàn tán sôi nổi như: chia sẽ Video Clip và hình ảnh chụp tại buổi tiệc lên Smat TV qua kết nối DNLA.

    Ví dụ 2:
    Ắt hẳn những bạn nào học tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật hay tiếng Hàn Quốc,… thì riêng về phần luyện đọc thì bản thân Samsung cũng tích hợp tính năng S Traslator với 11 ngôn ngữ được hỗ trợ, nhưng trong thời điểm hiện tại thì Google dịch có lẽ là phần mềm hay hơn khi hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và cách nhập liệu tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu chỉ xét về phần chuyển từ giọng đọc sang chữ và chuyển từ hình chụp chữ cần dịch thì Note 3 và Galaxy S4 hoặc các dòng máy khác cũng đều làm được. Nhưng để mang lại sự thích thú trong học ngoại ngữ mà mình muốn nhắm đến là phần dùng đường vẽ để viết chữ bằng S Pen thay vì dùng ngón tay để viết thì không thoải mái bằng chiếc bút S Pen.

    Ví dụ 3:
    Nhờ màn hình lớn và cây viết S Pen thì đôi lúc rãnh ngồi vọc vạch ôn tiếng Nhật qua phần mềm đọc truyện tranh ComicRack với truyện Doaremon chẳng hạn. Đây là cách tăng thêm niềm vui khi học ngoại ngữ bằng cách ghi chú sang tiếng Việt trực tiếp trên phần truyện luôn. Bạn chỉ cần chọn thao tác chụp màn hình rồi dùng bút viết lên là xong.

    Ví dụ 4:
    Bạn đang soạn thảo và phác họa ý tưởng công việc hoặc tài liệu nội dung trên Note 3 mà mục đích của bạn muốn mọi người cùng xem tài liệu của bạn. Thì tính năng Group Play sẽ giúp bạn cho buổi thuyết trình tốt hơn khi xung quanh bạn không có những yếu tố như máy chiếu cùng các thiết bị hỗ trợ thuyết trình khác mà thay vào đó bạn bè xung quanh bạn đều sử dụng các thiết bị Smartphone thì có lẽ trong lúc này đây thì tính năng Group Play là ứng cử viên sáng giá vừa độc đáo và vừa mới lạ. Vì khi bạn mở trang nào thì trên màn hình điện thoại bạn hiện mở trang nào thì những máy còn lại sẽ mở trang đó. Đặc biệt hơn nó còn có thể thao tác vẽ trên màn hình làm cho người xem và người sử dụng cảm giác như Note vừa là máy chiếu, vừa là tấm bảng và cây bút S Pen (hoặc tay bạn vẽ trực tiếp) như là 1 cây viết để viết lên bảng thì nhìn chung kết quả buổi thuyết trình sẽ tốt hơn.

    Ví dụ 5:
    Nếu bạn thích vẽ hình, vẽ tranh thì đã có ứng dụng SketchBook for Galaxy giúp bạn vẽ 1 cách thoải mái với rất nhiều công cu tiện ích. Cũng đã có nhiều trang web chia sẽ thành quả của người vẽ trên Note cũng như hướng dẫn người dùng cách vẽ làm sao để đạt hiệu quả cao nhất trên Note.

    Lời kết.

    Với 1 cấu hình mạnh mẽ và được trang bị đầy đủ các tiện ích kèm theo và cây bút S Pen thì mình nghĩ không phải cá nhân mình mà nhiều người sử dụng cảm thấy rất hài lòng vì những tiện ích nó mang lại cho cuộc sống chúng ta. Ở bài viết này thì mình chỉ nêu ra vài tình huống nho nhỏ mà Note 3 mang lại cho mình mà thôi. Còn rất nhiều tình huống rất hay khác như công nghệ NFC chia sẽ nhanh chóng với bạn bè và chế độ quay chậm trong Video khi ngồi xem đá bóng thì mình nghĩ những người đang hiện sở hữu Note 3 sẽ cảm nhận rõ nhất về những tiện ích trên. Mình nghĩ rằng ngồi viết về tình huống và ví dụ nhiều thì biết bao giờ mới hết, xin để lại phần trải nghiệm cho các bạn khác hiện đang sử dụng Note 3. Xin cảm ơn các bạn đã đọc qua bài viết của mình.
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng mười một 2013
     
  2. messinguyen

    messinguyen Thành viên

    Bài viết:
    102
    Được Like:
    62
    xài con note 3 có cái chức năng bảo mật KNOX lạ quá
  3. huyenxinh92

    huyenxinh92 Thành viên

    Bài viết:
    94
    Được Like:
    89
    Cho e hỏi file ZIP là sao vậy
    Già Làng Còi Xương thích bài này.
  4. cristianopham

    cristianopham Nick Vi Phạm

    Bài viết:
    126
    Được Like:
    109
    hay nhỉ , ghi âm cũng có nhiều chế độ ghê, mấy cái máy khác chỉ có việc bấm vào giữ để thu âm thôi
    Già Làng Còi Xương thích bài này.
  5. Cocorazi

    Cocorazi Nick Vi Phạm

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    37
    cái chức năng này khó hiểu quá @.@
  6. messinguyen

    messinguyen Thành viên

    Bài viết:
    102
    Được Like:
    62
    có chức năng KNOX thì khỏi lo bị mất máy rồi :))
    Già Làng Còi Xương thích bài này.
  7. Già Làng Còi Xương

    Già Làng Còi Xương Nick Vi Phạm

    Bài viết:
    69
    Được Like:
    24
    Chế độ bảo mật cao nhưng cũng hơi khó đối với người sử dụng T_T
  8. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    Chế độ này thì mất điện thoại không sợ bị tung clip nóng :))
  9. huyenxinh92

    huyenxinh92 Thành viên

    Bài viết:
    94
    Được Like:
    89
    sao không ai trả lời câu hỏi file zip dùm e với :(
  10. cristianopham

    cristianopham Nick Vi Phạm

    Bài viết:
    126
    Được Like:
    109
    chức năng nào Cocorazi ???
    Già Làng Còi Xương thích bài này.