Giả nhân viên thu cước viễn thông để lừa đảo

Thảo luận trong 'MobiFone' bắt đầu bởi hungnv239, 17 Tháng ba 2012.

  1. hungnv239 Thành viên

    Thấy có người đến thu cước viễn thông, đưa đầy đủ thông báo cước và bảng kê, anh Lê Duy Cường, ở Hà Nội liền thanh toán. Nhưng vài ngày sau, một nhân viên khác của nhà mạng lại đến để yêu cầu anh đóng tiền.

    [​IMG]

    Ngày 10/2, anh Lê Duy Cường, sống ở Minh Khai, Hà Nội, thuê bao trả sau số 09xx300600 bị lừa hơn 200.000 đồng tiền cước viễn thông. Anh kể, hôm đó, một phụ nữ khoảng gần 30 tuổi đến, tự xưng là nhân viên thu cước của Viettel, đọc rõ tên khách hàng là Lê Duy Cường rồi yêu cầu anh nộp phí. Thấy không phải là chị vẫn thu tiền mọi tháng, anh Cường sinh nghi. Nhưng do cô này xuất được thông báo cước và nói mới nhận công tác nên anh Cường đồng ý thanh toán.


    Thuê bao phải cẩn trọng hơn để tránh bị lừa đảo. Ảnh minh họa: VT.
    Một tuần sau đó, nhân viên quen thuộc đến thu cước, anh Cường ngạc nhiên, trình bày lại sự việc thì được biết hoàn toàn không có chuyện thay đổi nhân sự hay xuất thông báo cước trước đó. Lúc này, anh Lê Duy Cường mới biết mình đã bị lừa và phải thanh toán lần 2. "Tờ thông báo trước và sau gần như giống nhau hoàn toàn, cũng ghi số thuê bao, tên chính xác, đóng dấu và chữ ký của lãnh đạo nhà mạng,... mình chỉ xem qua nên không phát hiện ra", anh nói.

    Tình trạng bị "móc túi" bởi nhân viên thu cước giả mạo còn được nhiều thuê bao phản ánh trong các diễn đàn. Trên TTVN, misavn2007, người bị mất gần một triệu đồng tiền cước di động cũng với chiêu tương tự như trên. Người có nick này viết: "Cả nhà cảnh giác nhé, hết gọi điện, nhắn tin, nay họ còn đến gặp trực tiếp để lừa đảo. Nhưng đúng là cước họ thu đúng với cước mình sử dụng tháng đó, vì mình có kiểm tra qua tổng đài trước khi nộp".

    Comment trong topic trên, nickname caingothn cho rằng, ngoài việc lợi dụng sự bất cẩn, cả tin thì những người giả mạo phải thông qua một kênh nào đó liên quan đến nhà mạng thì mới biết được chính xác thông tin và cước của thuê bao. "Nghe đúng tên, đúng số tiền sử dụng thì ai chẳng đóng, đi làm về mệt rồi, mấy ai để ý, đến ngày thanh toán thì nộp thôi", caingothn chia sẻ.

    Trao đổi với VnExpress.net, đại diện một nhà mạng lớn cho biết, gần đây cũng nhận được một số phản ánh của về việc có người giả mạo là nhân viên thu cước. Căn cứ vào những thông tin mà khách hàng cung cấp, doanh nghiệp viễn thông sẽ tiến hành siết chặt hệ thống bảo mật, phối hợp với cơ quan an ninh để điều tra, tìm ra thủ phạm.

    Ông cho biết thêm, thông thường nhân viên thu cước của nhà mạng đều phải đeo thẻ nhân viên, xuất trình thông báo cước lồng trong phong bì niêm phong và xuất hóa đơn đỏ khi khách hàng thanh toán cước. Do đó, để tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng cần yêu cầu nhận được tất cả những giấy tờ trên. Nếu gặp trường hợp khả nghi, thuê bao không nên nộp tiền mà liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được tư vấn và hỗ trợ.

    Ngoài ra, vị lãnh đạo này cho biết thêm, hiện nay, hầu hết các nhà mạng lớn đều đã cung cấp dịch vụ thanh toán cước di động trả sau qua hình thức nạp tiền thẻ cào. Theo đó, khách hàng có thể gọi điện lên tổng đài kiểm tra cước phí tháng vừa sử dụng và nộp tiền qua seri card.

    "Cách thanh toán qua thẻ cào ban đầu được đưa ra để phục vụ thuê bao thường xuyên đi công tác xa, không thể có mặt ở nhà để đóng cước. Nhưng dần dần, nhiều người đều sử dụng vì nó tiện lợi, mua thẻ nhiều nơi còn được chiết khấu và không lo chuyện bị giả mạo", ông cho biết.
  2. nhuvaynhe_miu

    nhuvaynhe_miu Thành viên

    Bài viết:
    579
    Được Like:
    3
    Đúng vậy, nếu như mình không có thông tin đến thu làm sao được. Chắc có sự dò rỉ nào đây :-"
  3. hungnv239

    hungnv239 Thành viên

    Bài viết:
    1,968
    Được Like:
    326
    Nói chung ae dùng trả sau nên mua card mà nạp cho chắc cú . Còn không thì dắt sẵn số điện thoại của cửa hàng chính . Thấy có người mới đến thu là gọi cho cửa hàng chính hỏi trực tiếp luôn
  4. trangntt85

    trangntt85 Thành viên

    Bài viết:
    1,773
    Được Like:
    24
    Chẹp chẹp, giờ lừa đảo lợi dụng tất cả mọi sơ hở của người sử dụng mà lừa thui. Quan trọng là người tiêu dùng phải thông minh để tránh bị mất tiền oan.
  5. khongnoidunghoi

    khongnoidunghoi Thành viên

    Bài viết:
    236
    Được Like:
    6
    Trời giờ còn đến lừa đảo tận nhà nữa sao. Cứ như thế này thì biết tin vào ai được. Phải cảnh giác cao hơn. May mà mình nhận TBC qua mail và thanh toán qua thẻ nạp.
  6. hungnv239

    hungnv239 Thành viên

    Bài viết:
    1,968
    Được Like:
    326
    thanh toán qua thẻ nạp còn được chiết khấu, lâu lâu lại có KM thẻ nạp cho trả sau
  7. apro2002

    apro2002 Thành viên

    Bài viết:
    65
    Được Like:
    3
    Đúng đấy, xã hội bây giờ chả biết đâu mà lần. Cứ ra CH hoặc nạp thẻ cho chắc các bác nhỉ!
  8. buon2oi

    buon2oi Thành viên

    Bài viết:
    4,064
    Được Like:
    195
    Cái này cũng khó nói. Nhiều người muốn chứng tỏ là mình VIP, phải có người phục vụ. Và cũng có nhiều người không thích cửa hàng, không thích phải phiền hà mua thẻ. Có nhân viên đến thu mới là hợp lý :-"
    Mỗi người một vẻ. Như mình thì thanh niên nên tiện cái gì thanh toán cái ấy: nạp thẻ, cửa hàng, TK ngân hàng 8-x
  9. hungnv239

    hungnv239 Thành viên

    Bài viết:
    1,968
    Được Like:
    326
    tại nhân viên đến nhà thì cũng không chủ động, có người bận đi suốt nên nhân viên đến không gặp chẳng hạn . Còn thẻ nạp thì ở đâu cũng có
  10. trangntt85

    trangntt85 Thành viên

    Bài viết:
    1,773
    Được Like:
    24
    ư


    vào tận nhà để lừa ấy chứ. Vì vậy nên đề cao cảnh giác với bất kỳ TH nào, nhất là việc có người đến thu tiền.