Hơn 50% freelancer tại Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines không được trả lương

Thảo luận trong 'Tin Công Nghệ' bắt đầu bởi BinhDa, 1 Tháng ba 2018.

  1. BinhDa Super Moderator

    Hôm nay – ngày 01/03/2018, theo nghiên cứu mới do PayPal thực hiện, các trang web trực tuyến có thể tạo ra tác động tích cực đối với cộng đồng freelancer đang hoạt động tại bốn quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

    Vào tháng 10/2017, PayPal đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến mang tên “Global Freelancer Survey” với sự tham gia của 11.324 freelancer và freelance considerers (những người đang hoặc chuẩn bị trở thành freelancer) tại 22 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm 1.602 freelancer và freelance considerers tại bốn quốc gia Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

    [​IMG]

    Dựa vào nội dung khảo sát, các trang web trực tuyến mang đến sự tiện lợi và dễ dàng trong việc thanh toán cho các freelancer, đồng thời giúp họ dễ dàng tiếp cận với yêu cầu công việc mới cũng như nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp khác. Trong bốn quốc gia Đông Nam Á được đề cập, Việt Nam dẫn đầu về sự hài lòng với 91% freelancer mong muốn tiếp tục được làm nhiều công việc hơn trong tương lai.

    Theo kết quả từ cuộc khảo sát, 58% freelancer tại bốn quốc gia Đông Nam Á đã từng không nhận được thanh toán như thỏa thuận sau khi hoàn thành công việc hoặc dịch vụ cho khách hàng. Tại Việt Nam, con số này chiếm đến 68% - được xem là tỷ lệ cao nhất trong bốn thị trường tại Đông Nam Á. Tính trung bình, khoảng 48,5% freelancer trong số này gặp vấn đề với việc nhận thanh toán do ngành nghề này vẫn chưa được đánh giá một cách đúng mực.

    Các website thanh toán trực tuyến đóng vai trò như một công cụ giao dịch cho các freelancer tại khu vực Đông Nam Á nhằm giúp họ có thể giải quyết vấn đề về nhận thức thông qua phương thức thanh toán an toàn và liền mạch. Thông qua các giải pháp thanh toán trực tuyến, các freelancer trong khu vực hiện đang sử dụng nhiều cách thức thanh toán mà vẫn đảm bảo hai yếu tố bảo mật và nhanh chóng trong việc chuyển và nhận tiền.

    PayPal và chuyển khoản qua ngân hàng được xem là hai phương thức thanh toán phổ biến cho freelancer ở những thị trường này. Theo đó, 85% chấp nhận thanh toán qua PayPal và 79% chấp nhận chuyển khoản qua ngân hàng. Ngoài Việt Nam - nơi hầu như freelancer chấp nhận chuyển khoản qua ngân hàng (87%), PayPal được xem là phương thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi nhất tại Singapore (76%), Indonesia (88%) và Philippines (92%). Đáng chú ý, các phương pháp thanh toán trực tuyến cũng cung cấp một quy trình thanh toán liền mạch, vượt qua rào cản địa lý giữa các quốc gia Đông Nam Á cũng như thị trường dịch vụ tài chính của khu vực.

    Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt trong cách lựa chọn phương thức thanh toán ưa thích từ các khách hàng của freelancer. Theo đó, các khách hàng quốc tế ưa chuộng phương thức thanh toán PayPal, chiếm khoảng 76% giao dịch từ nước ngoài. Trong khi đó, chỉ khoảng 30% giao dịch từ nước ngoài được thực hiện qua chuyển khoản ngân hàng. Phương thức chuyển khoản ngân hàng được khách hàng nội địa chuộng hơn.

    Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho các khoản thanh toán trong khu vực, các phương pháp thanh toán trực tuyến cũng đảm bảo rằng các freelancer sẽ nhận được thanh toán dễ dàng và tiện lợi hơn. Gần một nửa số freelancer được khảo sát sử dụng phần mềm lập hóa đơn để phát hành hóa đơn và nhận thanh toán an toàn từ khách hàng trong nước và quốc tế. Ngoài ra, hơn 85% freelancer được khảo sát cho biết họ ưu tiên rút tiền thông qua PayPal hơn nhờ vào sự tiện lợi và tốc độ nhanh chóng khi giao dịch. Khi lựa chọn phương thức thanh toán yêu thích, sự an toàn khi giao dịch vẫn là yếu tố được nhiều người quan tâm nhất với 48%, trong khi sự tiện lợi và tốc độ nhanh chóng khi thực hiện giao dịch chỉ là những yếu tố phụ khi lần lượt chiểm tỉ lệ 40% và 36%.

    Công việc ổn định và việc kinh doanh bền vững là mối quan tâm hàng đầu đối với các freelancer trong khu vực. Trong đó, trung bình hơn 40% freelancer được khảo sát cho rằng thu nhập không ổn định là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Các website việc làm thời vụ ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á vì mang đến các cơ hội làm việc và các dự án mới cho các freelancer.

    Hơn 80% freelancer tại bốn thị trường khu vực Đông Nam Á đã từng sử dụng các trang việc làm dành cho freelancer. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các freelancer hợp tác với khách hàng quốc tế thường có xu hướng sử dụng các trang web này nhiều hơn những freelancer chỉ làm với khách hàng trong nước. Các công việc tự do trong nước chủ yếu được tìm qua những kênh khác như truyền miệng (48% ở Singapore), các job board trực tuyến (49% ở Indonesia) và các trang mạng xã hội (58% ở Việt Nam). Trong khi đó, tại Philippines, 58% cộng đồng freelancer nhận việc qua các trang việc làm thời vụ.

    Khảo sát bao gồm cả những freelancer không sử dụng các trang việc làm thời vụ này cho thấy, các tính năng nổi bật như độ linh hoạt và tính năng sử dụng dễ dàng là các lợi thế chủ đạo của những trang này so với các kênh còn lại. Khảo sát còn chỉ ra rằng, tại Indonesia và Philippines - nơi có số lượng người sử dụng lớn nhất, những trang freelance trực tuyến còn giúp người dùng tìm được việc làm yêu thích.

    Các trang việc làm thời vụ mới có thể cung cấp cho cả doanh nghiệp và freelancer các tính năng như sàng lọc phạm vi công việc, lựa chọn phương thức thanh toán điện tử và giải quyết các tranh chấp. Các trang này còn đang thiết lập “khu vực” giành riêng cho những người dùng có kỹ năng giỏi và giàu kinh nghiệm có thể nhận được những công việc tốt hơn bằng cách cung cấp cho họ và những doanh nghiệp hàng đầu phương thức truy cập vào một cộng đồng riêng biệt.

    Những freelancer này sẽ cảm thấy hữu ích khi những trang việc làm này đảm bảo được rằng các ứng viên phải được trải qua quá trình sàng lọc kỹ càng về khả năng và kiến thức chuyên môn cũng như những kỹ năng ‘mềm’ như khả năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng. Tuy còn vài hạn chế ở các trang việc làm thời vụ này trong việc hoàn toàn đáp ứng các nhu cầu khác nhau của freelancers tại thị trường Đông Nam Á, hơn 73% người dùng cho biết họ sẽ sử dụng các trang này thường xuyên hơn trong thời gian tới.

    BinhDa (Tuấn Hà) - Tham khảo: PayPal