Khám phá công nghệ xe điện, nét hiện đại giữa lòng phố cổ

Thảo luận trong 'Tin Công Nghệ' bắt đầu bởi XOH2, 22 Tháng mười một 2010.

  1. XOH2 Administrator





    Hiện tại dàn xe gồm 12 chiếc, đỗ tại 2 điểm: đầu đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng và góc chợ Đồng Xuân. Xe gắn động cơ điện, chạy bằng ắc-quy. Theo người tài xế, thời gian sạc đầy điện khoảng 1 đêm, khi đó quãng đường chạy được trên lý thuyết là 60 km, tương ứng với 9-10 tour dạo phố. Xe có 3 hàng ghế, sức chứa 7 du khách + tài xế. Loại xe này không có cửa để khách thoải mái ngắm phố phường, gầm thấp và chạy ở tốc độ chậm nên rất an toàn. Trên xe còn có hệ thống thuyết minh bằng loa ghi âm, giúp khách có thể tìm hiểu kĩ hơn về những địa điểm sẽ đi qua. Nếu bạn là khách du lịch muốn dạo một vòng quanh phố cổ trong khoảng thời gian ngắn, không có gì hợp lý hơn là mua vé và tham gia hành trình xe điện.

    [​IMG]
    Xe điện là phương tiện du lịch xanh khá mới mẻ ở phố cổ.
    Nếu xét về công nghệ thì không có nhiều nét mới trong thiết kế và vận hành loại xe điện này. Dòng điện tích trữ trong ắc-quy cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện gắn trên trục bánh xe, thay thế cho động cơ đốt trong truyền thống. Ưu điểm của xe điện là không thải ra các khí gây ô nhiễm môi trường, vì vậy được nhiều quốc gia khuyến khích sử dụng. Tại Việt Nam, việc sử dụng xe điện ngày càng trở nên phổ biến. Bạn có thể bắt gặp các loại xe đạp điện, xe máy điện hàng ngày lưu hành trên đường phố. Những chiếc xe này cũng sử dụng ắc-quy và về nguyên lý hoạt động thì không có gì khác biệt so với xe du lịch điện phố cổ. Tuy nhiên, việc khai thác xe điện để chở khách du lịch thì ở Việt Nam còn khá khiêm tốn. Một số nơi khác như Sầm Sơn, Huế cũng đã có một vài công ty đưa loại hình này vào hoạt động, cho hiệu quả cao.

    Hiện nay, nhiều hãng chế tạo ô tô lớn trên thế giới đang đầu tư mạnh để phát triển các dòng xe xanh, trong đó nổi bật là xe hybrid (động cơ xăng và động cơ điện phối hợp với nhau) hoặc xe chỉ chạy động cơ điện. Xe điện đang được định hướng là dòng sản phẩm chiến lược của tương lai, bởi vậy công nghệ chế tạo đã có những bước tiến vượt bậc. Một số mẫu ô tô điện đang gây "sóng gió" trên thế giới như Nissan Leaf hay Chevrolet Volt là minh chứng cho điều này.

    Với hiệu suất sử dụng năng lượng cao (động cơ điện có thể chuyển hóa tới 98% điện năng thành cơ năng, trong khi động cơ xăng chỉ chuyển hóa được 20 - 40% năng lượng cháy thành cơ năng) nên sử dụng xe điện sẽ đảm bảo được 2 yếu tố: tiết kiệm và ít gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề duy nhất chính là ở tuổi thọ động cơ và ắc-quy, do hiện nay chi phí để sản xuất một chiếc xe điện vẫn còn khá cao, trong khi độ bền thì chưa tương ứng với giá cả.

    Quay trở lại Việt Nam, hiện tại tour du lịch bằng xe điện sẽ đi qua 28 phố cổ, cùng 1 đoạn bờ Hồ. Thời gian để dạo hết vòng khoảng 30 phút, giá vé 15.000 đồng/người, miễn phí cho trẻ em dưới 3 tuổi. Khách hàng lên xe tại điểm đỗ nào sẽ được trả về đúng điểm đó. Thông thường xe chỉ chạy ở tốc độ 20-25 km/h nên bạn sẽ không lo bỏ lỡ một khoảnh khắc nào khi chụp ảnh phố phường từ trên xe.

    Được biết, trước đây do chưa có điểm dừng đỗ cố định nên khách có thể đứng chờ xe tại bất kì đoạn đường nào có xe qua, và vô hình chung xe điện biến thành… taxi phố cổ. Hiện nay, hoạt động này đã được chấn chỉnh, với 2 bến đỗ và bán vé cố định cùng một lộ trình thống nhất.

    [​IMG]
    Điểm đỗ xe và bán vé trên đường Đinh Tiên Hoàng.
    Một người làm nghề kinh doanh trên phố Hàng Ngang cho biết: “Ngày trước xe điện hay dừng đỗ không có địa điểm nào cả, rất dễ gây cản trở giao thông. Nhưng bây giờ mọi thứ đã quy củ hơn rồi nên cũng thấy quen mắt. Bản thân tôi rất ủng hộ hoạt động du lịch ý nghĩa này”.

    Bác Hoa, một người cao tuổi sinh sống ở phố cổ cho biết: “Từ khi có xe điện du lịch, tuần nào hai bà cháu tôi cũng ngồi một vài lần, vừa là để thư giãn ngắm cảnh, vừa là để chỉ cho cháu tôi những địa điểm lịch sử mà các cháu bé bây giờ ít biết”.

    Do sức chở có hạn nên mặc dù thời gian hoạt động được ghi từ 8h30 sáng đến 22h30 thì thực tế lượng du khách có may mắn ngồi xe điện cũng khá ít hỏi. Trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vừa qua đã xảy ra tình trạng “cháy” xe do nhu cầu quá lớn.

    Đây là một hoạt động du lịch kết hợp được cả 2 yếu tố: lịch sử và bảo vệ môi trường rất đáng biểu dương và nhân rộng. Sau thời gian hơn 3 tháng hoạt động, chắc chắn những ưu nhược điểm đã được đơn vị khai thác loại xe này nhận thấy. Trong thời gian tới, công ty nên mở rộng quy mô hoạt động, cũng như thêm nhiều tour mới và tăng cường số xe nhằm đáp ứng như cầu ngày càng nhiều của người dân và khách du lịch. Loại xe nhập về cũng nên cải tiến để tăng thời lượng ắc-quy nhằm nâng cao hiệu suất vận hành. Điều này sẽ khuyến khích các hoạt động vận tải thân thiện môi trường phát triển hơn, cũng như giúp nhân dân nâng cao cơ hội tiếp cận với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Thủ đô mà bây lâu nay còn bỏ ngỏ.

    Sau đây là một vài hình ảnh về phương thức du lịch mới này:

    [​IMG]
    Có 12 chiếc xe điện đang được vận hành.
    [​IMG]
    Nhưng chỉ có 2 điểm dừng đỗ và bán vé.​
    [​IMG]
    Đồng hồ Công tơ mét và đồng hồ báo lượng điện gắn trên xe.​
    [​IMG]
    Xe cũng có cần số.​
    [​IMG]
    Và cả đầu đọc đĩa.​
    [​IMG]
    Đầu xe.​
    [​IMG]
    Xe đỗ tại bến chợ Đồng Xuân.​
    [​IMG]
    Và tại đầu đoạn đường đôi trên phố Đinh Tiên Hoàng.​
    [​IMG]
    Giá vé là 15.000 đồng/người, miễn phí cho trẻ em dưới 3 tuổi.​
    [​IMG]
    Xe đi qua 28 tuyến phố cổ.​
    [​IMG]
    Và một đoạn đường quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.​
    [​IMG]
    Những tuyến phố đậm chất Hà Nội mà du khách có thể cảm nhận được khi ngồi trên xe.

    Nguồn : GameK
  2. docomo84_sharp

    docomo84_sharp Thành viên

    Bài viết:
    121
    Được Like:
    80
    hà nội trong tôi tình yêu trong tôi he he he
  3. lovesharp

    lovesharp Thành viên

    Bài viết:
    402
    Được Like:
    57
    xe hơi điện nếu rẻ thì cũng nên mua , dùng để lưu thông trong nội ô thành phố thì quá thích hợp, k cần tốc độ - vì trong thành phố muốn chạy nhanh cũng k dc, tiền điện tiết kiệm hơn xăng, k sợ nắng mưa , hạn chế tai nạn, nhà nước trợ giá cho người dân xài thì quá good
    giá ao ước tầm 20 củ