Một bản hợp đồng rõ ràng, một đề án kinh doanh trình bày khoa học đôi khi tạo nên thành công lớn cho công ty. Muốn làm được điều đó đòi hỏi nhân viên của bạn phải có được kỹ năng trình bày văn bản. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá gian nan đối với nhiều người... Các nhà tuyển dụng thường than trời về chất lượng của các ứng viên. Họ nói rằng động đến cái gì các ứng viên đều không biết. Trong đó có hai kỹ năng tưởng chừng đơn giản khả năng nói khá năng trình bày văn bản các ứng viên đều rất kém. Chị Việt Nga – Giám đốc nhân sự của GK Corp. ngao ngán: “Hầu hết các bạn sinh viên mới ra trường đều không có kỹ năng trình bày văn bản. Khi chúng tôi đưa cho họ một tình huống kinh doanh, yêu cầu họ soạn một hợp đồng giữa hai bên sao cho có lợi cho công ty thì họ tỏ ra lúng túng không biết xoay sở ra sao. Có bạn cũng “nhắm mắt” làm thì vô cùng lủng củng”. Đó là thực tế đáng báo động của sinh viên ra trường. Gần như 100% các công ty tuyển nhân viên đều phải đào tạo lại. Thùy Linh-nhân viên maketing của công ty bánh kẹo Hải Châu cho biết: “Mới đi làm mình vô cùng bỡ ngỡ khi sếp giao viết một lá thư cảm ơn tới đối tác. Từ trước tới nay mình đã bao giờ viết thư cảm ơn đâu, lại càng không biết phải nói cái gì nên đành muối mặt hỏi sếp. Cũng may sếp nhiệt tình chỉ bảo. Sau lần đó, mình phải đi bổ túc ngay một lớp học về kỹ năng trình bày văn bản trên vietnamlearning.vn . Học mới “vỡ” ra nhiều thứ như cách sắp xếp một văn bản khoa học, cách viết một bức thư cảm ơn ngắn gọn chính xác hay làm thể nào để đưa các luận điểm sắc bén có lợi cho công ty nhưng vẫn thuyết phục được khách hàng, cách xây dựng một bản đề án kinh doanh hiệu quả...” Lời nói gió bay, nhưng một khi bạn đã viết nó ra thành văn bản thì nó sẽ thể hiện trên đó năng lực của bạn, bộ mặt của công ty. Hãy rèn luyện cho mình kỹ năng trình bày văn bản thành thạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đồng thời gây dựng được hình ảnh tốt trong công ty của mình.