Làm quen với "người bạn mới" Android

Thảo luận trong 'Android: Kiến Thức, Kinh Nghiệm' bắt đầu bởi phamminhdao, 9 Tháng một 2014.

  1. phamminhdao Thành viên

    Thegioididong.com

    Cuối cùng sau một thời gian ước ao ao ước, cuối cùng bạn cũng đã có dịp cầm trên tay một chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android và đối với bạn mọi thứ trên chiếc điện thoại này điều mới mẻ tương tự như khi bạn lần đầu đặt chân đến nơi nào đó.
    Vậy bạn sẽ phải đắt đầu từ đâu?

    Dĩ nhiên bạn sẽ phải bấm nút nguồn trên điện thoại và bắt đầu quan sát màn hình của thiết bị mới toanh này. Một thiết bị Android sau khi được kích hoạt lần đầu tiên sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số thứ.

    Cài đặt tài khoản Google

    Lần đầu tiên bạn bật một thiết bị Android, bạn sẽ được yêu cầu nhập thông tin tài khoản Google của bạn - hoặc tạo một tài khoản Google mới nếu bạn không có. Đây không phải là một yêu cầu bắt buộc, bạn có thể sử dụng một điện thoại Android mà không cần một tài khoản Google, nhưng dù sao có một tài khoản Google cũng giúp bạn khá nhiều điều.

    Android là hệ điều hành của Google, và một tài khoản Google sẽ được liên kết chặt chẽ với hệ điều hành này. Tài khoản Google của bạn được sử dụng để sao lưu các thiết lập trên điện thoại của bạn, theo dõi các ứng dụng được cài đặt, bao gồm cả các dịch vụ phổ biến của Google như Gmail, Google Calendar (lịch), và Google Contacts (danh bạ).

    [​IMG]

    [​IMG]

    Thêm tài khoản Google vào thiết bị Android

    Nếu sau này bạn có một chiếc điện thoại Android mới hoặc cài đặt lại thiết bị của bạn, tài khoản Google mà bạn đăng nhập và sử dụng lúc này sẽ giúp bạn khôi phục lại mọi thứ trên thiết bị Android. Thậm chí tài khoản Google có thể tự động tải lên hình ảnh của bạn vào một album riêng tư trên Google do đó bạn sẽ không lo mất mát những dữ liệu quan trọng trên thiết bị.

    Nếu bạn chọn không nhập thông tin tài khoản Google ở lần khởi động đầu tiên trên thiết bị Android thì bạn có thể sẽ nhập nó sau này bằng cách vào phần Settings (Cài Đặt), tìm đến mục Accounts và bấm chọn dấu Add accounts để thêm một tài khoản Google sau này.

    Sử dụng smartphone của bạn như...một chiếc điện thoại

    Tất nhiên mặc dù được gọi là điện thoại thông minh nhưng điện thoại Android vẫn là một chiếc điện thoại, bạn vẫn sẽ phải thực hiện việc nghe gọi hay nhắn tin thường ngày trên nó. Bạn có thể sử dụng ứng dụng điện thoại để nghe gọi điện thoại và ứng dụng tin nhắn để gửi và nhận tin nhắn văn bản.

    Theo mặc định, ứng dụng điện thoại và nhắn tin sẽ xuất hiện trong thanh ngang ở dưới cùng của màn hình chủ (màn hình có hình nền) của bạn, nó thường có hình chiếc điện thoại và hình một mảnh tin nhỏ.

    [​IMG]

    Ứng dụng điện thoại, nhắn tin

    Khám phá hệ điều hành

    Khi mở điện thoại Android của bạn lên, bạn sẽ thấy một màn hình có một biểu tượng khoá để bạn di chuyển và mở ra màn hình chủ có chứa một số ứng dụng của bạn (chứa ứng dụng điện thoại và nhắn tin). Màn hình đầu tiên được gọi là màn hình khoá (Lockscreen) và tại đây bạn có thể cài một mật khẩu để không ai có thể sử dụng điện thoại của bạn mà không cần sự cho phép của bạn.

    [​IMG]

    Màn hình khoá của Android mặc định

    [​IMG]

    Một vài màn hình khoá của Samsung

    Sau khi mở khóa điện thoại của bạn và bạn sẽ thấy màn hình chủ của bạn. Đây là nơi bạn có thể đặt các biểu tượng cho các ứng dụng yêu thích của bạn, cài đặt hình nền và thêm các Widget. Ví dụ, nếu bạn là người dùng Gmail thường xuyên, bạn có thể thêm một widget Gmail hiển thị hộp thư của bạn trên màn hình chủ và bạn không cần vào ứng dụng bất kỳ nào.

    [​IMG]

    Màn hình chủ mặc định của Android

    [​IMG]

    Màn hình chủ của thiết bị Samsung

    Sau khi vào màn hình chủ, bấm vào biểu tượng vòng tròn có những ô vuông nhỏ ở giữa (trên một số điện thoại Android khác biểu tượng này có thể hơi khác) nhưng quan trọng nhất là khi bấm vào biểu tượng đó bạn sẽ được mở ra một màn hình mới có hàng loạt các ứng dụng.

    Không giống như trên iPhone của Apple , nơi mà các màn hình chủ luôn luôn chỉ là một danh sách các ứng dụng bạn đã cài đặt, màn hình chủ và danh sách các ứng dụng được cài đặt riêng biệt trên Android.

    [​IMG]

    Màn hình ứng dụng của Android mặc định

    [​IMG]

    Màn hình ứng dụng của Samsung

    Từ màn hình ứng dụng, bạn có thể trượt qua lại hay lên xuống để xem các ứng dụng đã cài đặt và khởi động bằng cách bấm vào nó. Còn để quay lại màn hình chính, bạn sẽ nhấp vào nút mũi tên trên ba phím cả ứng cơ bản của điện thoại Android hoặc bấm vào phím hình ngôi nhà (phím vật lý bự nhất ở giữa nếu là các thiết bị của Samsung)

    [​IMG]

    Phím cơ bản của Samsung

    Sau này, khi bạn đang dùng một ứng dụng, chỉ cần nhấp vào nút hình ngôi nhà (nút Home) bạn sẽ được trở về màn hình chủ của bạn hoặc sử dụng phím muỗi tên để quay lại một bước bạn làm trước đó. Phím Home còn có thể giúp bạn bật giao diện đa nhiệm hiển thị các ứng dụng mà bạn đã khởi động bằng cách nhấn giữ nó một vài giây.

    [​IMG]

    Thanh đa nhiệm

    Ngoài ra điện thoại Android còn có một phím hình các vạch ngang, phím này được gọi là phím Menu và nó có thể giúp bạn tuỳ chỉnh nhiều thứ khi ở trong một màn hình hay ứng dụng bất kỳ nào đó. Chẳng hạn như khi ở màn hình chủ, bạn có thể nhấn nút Menu chọn Wallpaper để thiết lập hình nền cho máy.

    [​IMG]

    Các phím cảm ứng cơ bản trên điện thoại Android

    Một trong những tính năng mà bạn cần phải dùng nhiều nhất trên Android là thanh thông báo. Để truy cập vào thông báo của điện thoại Android, thông thường bạn sẽ phải nhấn và kéo ngón tay từ phía trên cùng của màn hình xuống. Kéo ngược trở lại để thoát khỏi nó. Tại đây bạn sẽ đọc nhanh được tiêu đề các tin nhắn, status trên Facebook hoặc những thông báo từ điện thoại của bạn.

    [​IMG]

    Thanh thông báo mặc định của Android

    [​IMG]

    [​IMG]

    Thanh thông báo của Samsung

    Ứng dụng Cài Đặt (Settings): Ở bất cứ điện thoại nào dù là điện thoại cơ bản hay thông minh, bạn điều có thể tham gia thiết lập lại một số cài đặt trên chúng.

    Để vào phần cài đặt của Android, bạn có thể vào màn hình ứng dụng, bấm vào biểu tượng Settings hình bánh răng, hoặc từ màn hình chính bạn nhấn nút Menu và chọn mục System Settings hoặc bạn có thể kéo thanh thông báo xuống, nhìn góc trên bên phải nhấn vào biểu tượng hình người ở đó và tiếp tục nhấn vào một biểu tượng có hình các thanh ngang tuỳ chỉnh để vào Settings.

    [​IMG]

    Giao diện khi vào Settings

    Google Play Store: Khi vào màn hình ứng dụng của điện thoại Android, bạn sẽ thấy một ứng dụng gọi là Google Play Store, ứng dụng này sẽ được dùng để tải về và cài đặt thêm các ứng dụng khác, tuy nhiên bạn sẽ cần phải có một tài khoản Android để dùng ứng dụng này.

    [​IMG]

    Google Play Store

    Nhìn chung để làm quen với một thiết bị Android bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian và bạn có thể khám phá thêm nhiều tính năng thú vị nữa thông qua các hướng dẫn cơ bản bên trên.

    Quốc Bảo
  2. thanhtoan19

    thanhtoan19 Thành viên

    Bài viết:
    21
    Được Like:
    4
    Cảm ơn bác. Bài viết rất hữu ích cho người mới bắt đầu. Mình xin bổ sung 1 xíu về tk gmail: Các bạn có thể dùng tk này để đăng nhập tất cả ứng dụng, dịch vụ hay app mà GG cung cấp. Mình dùng Google Keep, cũng khá tiện để viết ghi chú nữa