Lossless >> Surround - Equalizer for SHARP

Thảo luận trong 'JMP: Multimedia' bắt đầu bởi minhhoang, 17 Tháng hai 2008.

  1. minhhoang Thành viên

    Sau bài viết 1 Click Lossless to Lossy. Các bạn cũng hiểu phần nào về bản chất nhạc số.. nhưng đó chỉ là bước khởi đầu để mang lại cái chất thực sự cho SHARP.

    Với Bass thì chất âm chi tiết và mang lại hình dáng của bài nhạc, nhưng với Surround Bass thì lại khác, các bài nhạc mix tốt sẽ có không gian 3D [chưa hoàn hảo lắm] nhưng lại mất chất thật và hơi ồm ồm hơn chế độ Bass..

    Thực chất của là giao việc tái tạo cái Surround cho PC xử lý.. nhưng như thế nào cho chuẩn để có cái chất âm thanh Surround 3D thực sự khi nghe kết hợp với chế độ Bass thì cũng.. :D

    Bài viết sau với một số kinh nghiệm

    Cái quan trọng nhất trong bài viết ta cần download về bộ "vi xử lý" Processor của AndrewLab ATSurround | Foobar Latest version: 0.9.5 [2.64MB]

    Sau khi cài đặt Foobar2000 và Setup Processor ATSurround. Ta cần kích hoạt ATSurround trong DSPs của Foobar2000. Trong phần File\Preferences\Tab Chọn Available DSPs và nhấn nút <= để Active ATSurround DSPs.

    [​IMG]

    Fix một số tùy chọn như sau. Chọn phần Virtual centre speaker\Bỏ chọn C phần Speaker control. Các thông số khác giữ nguyên..

    [​IMG]

    Tùy chọn Recommender là ATSurround -AS (3/1) = S,R,C,S như hình sau [các bro cũng có thể chọn tùy chọn mà miễn sao mình thấy thích là OK]

    [​IMG]

    Tùy chọn Convert như hình bên..

    [​IMG]

    Tùy chọn WAV - Nhớ chọn phần DSP Processing.. Sau đấy bấm vào nút <= để kích hoạt ATSurround Processor trong phần Active DSPs

    [​IMG]

    Hình ảnh sau khi kích hoạt chính xác như sau

    [​IMG]

    Note Sau khi kích hoạt Surround cho music file bằng ATSurround. File music sẽ tự động chia ra thành file 6 kênh channels [mặc định các file nhạc CD đều 2 channels, 6 kênh sau chia, đó mới chính là surround thực - định dạng *.dts cũng có 6 kênh]. Đến đây thì cái file 6 kênh đấy không thể quăng vào iTunes mà convert được do iTunes chưa hổ trợ chuẩn 6 kênh.

    Tiếp tục thả file ấy vào Foobar2000 và convert lại lần sang WAV bằng plugins có name như sau Convert 5.1 to stereo [merger 5.1 bằng 6 channels thành 2 kênh - có sẵn trong Foobar2000].

    Active Convert 5.1 to stereo như hình ảnh sau

    [​IMG]

    File thành phẩm sau này >> Các bước còn lại cho vào iTunes convert giống như bài viết #1

    [​IMG]

    Các chế độ mà ATSurround có thể xử lý được là:
    • Bypass
    • Surround C+ (3/1) = L,R,C,S
    • Surround -AS (3/1) = L,R,C,S
    • Surround -ASr (3/2) = L,R,C,SL,SR
    • Surround -AS2 (3/2) = L,R,C,SL,SR
    • Headphone (2/0) = L,R
    • Headphone Movie (2/0) = L,R
    • Encode (2/0) = L,R
    • Encode2 (2/0) = L,R
    Phần nâng cao có thể tạo Ảo Virtual centre speaker [Centre Channel]. Cắt tần số Bass với Bass redirection [Hz] và Bass redirection trim [dB]. Tạo độ trễ Surround với Sourround delay [ms] và Surround Trim [dB].

    Các bước convert trên đảm bảo quy trình 1 Click Lossless to Lossy. Không playback nhạc với chế độ Surround, playback với chế độ Bass.

    Test file Test - Real | Test - Surround


    ©2008 minhhoang​
    zennez, happer, romesons and 28 others like this.
  2. happer

    happer Thành viên

    Bài viết:
    19
    Được Like:
    1
    Rất bổ ích! Kiến thức của bác Hoàng ở mảng nhạc số này quả là.....:eek:
  3. vinhdath

    vinhdath <blink><b>->S.H.A.R.P<-</b></blink>

    Bài viết:
    1,191
    Được Like:
    2,125
    Một lần test file 3d giả lập của anh em hội SL , để chế độ surround trên SD Audio jukebox,nghe qua tai nghe , âm thanh rớt chùm chìa khóa xuống sàn trung thực đến nỗi mình cứ tường là có ai đó làm rớt chùm chìa khóa :)) . Nếu có một phần cứng playback tốt và một tai nghe tốt thì âm bass khi nghe surround rắt trung thực, ko giống cảm giác nghe surroud của sharp 903sh đâu. Bài viết của a Hoàng quá tuyệt vời,khắc phục điểm yếu của sharp 903.
  4. minhhoang®

    minhhoang® Thành viên

    Bài viết:
    105
    Được Like:
    38
    Khắc phục cả Surround trên 904SH đấy Đạt à.. [nghe surround gần như trên SD-Jukebox vậy] :D Anh em hội SL chế file 3D với file MP3 với phần mềm của Fraunhofer thì phải?..! :D
  5. HERO@

    HERO@ Staff Member

    Bài viết:
    1,196
    Được Like:
    1,501
    Vừa lam mấy bài nghe 904sh+PX100 phê quá, gần bằng P905I rồi :D
  6. killermobile

    killermobile Thành viên

    Bài viết:
    41
    Được Like:
    22
    có ai pots thử 1 vài file lên cho anh em nghe thử ko???
  7. ruoidenddt

    ruoidenddt Thành viên

    Bài viết:
    188
    Được Like:
    126
    Minh Hoàng đúng là cao thủ trong mảng nhạc số rồi,rất xứng đáng làm mod box sharp,nhưng theo mình thì đã dùng máy sharp thì nên nghe nhạc bằng SD-juke box,nhờ Minh Hoàng cho nhận xét????=D>
  8. minhhoang

    minhhoang Thành viên

    Bài viết:
    2,323
    Được Like:
    4,369
    Jukebox mã hóa file ra nhiều kênh để dễ xử lý trên SD-Player [Cũng gần giống như ATSurround chia ra 6 channels để có kênh surround thật sự vậy] Nhưng cụ thể là bao nhiêu kênh thì mình không rõ..

    Nhưng cái hay của Jukebox, nằm ở Player của nó với các chế độ [Equalizer] rất chuẩn:

    Remaster
    Listening Surround - Natur1 - Natur2
    Equalizer S-XBS1 - S-XBS2 - Train

    Phần Remaster chỉ thích hợp cho các file nhạc chất lượng kém và đã "mất" nhiều. Tự động file nhạc sẽ được làm "sạch" hoặc "gọn" lại.. xử lý với các thuật toán hợp lý để tìm ra chỗ mất hoặc bổ sung.

    Phần Surround - Natur1 - Natur2. Khi chuyển đổi qua lại giữ các chế độ này, có thể hiểu được rằng không file nhạc gốc 2 channels [stereo] nào có thể làm được việc này, ngoại trừ file nhạc đa kênh, việc đã chia nó trên PC là có thể định danh chích xác là nhiệm vụ của phần mềm SD-Jukebox.

    Ngoài ra các phần Equalizer kết hợp rất chuẩn với phần Listening.

    Note Có thể nói với file nhạc chất lượng trung bình hoặc kém [max 128kbps], nghe với SD-Jukebox sẽ là rất tuyệt vời..

    Với Sharp, không có bước xử lý trên PC với phần mềm chuyên dụng SD-Jukebox nên rất khó khăn trong việc tái tạo surround thật cho SH. Chỉ cần nghe theo thứ tự từ 903SH - 904SH - 910SH cũng có thể cảm nhận rõ ràng là surround ngày càng hoàn thiện. Hiểu nôm na theo cách 903SH "ồn ào", 904SH "vang vọng" và 910SH mới "thấy" được cái hình dáng thật sự của âm nhạc..

    Còn đối với file lossless >> surround như bài viết trên. Sẽ không khó cho các bro khi so sánh giữa 2 file. Cái surround trong file nhạc đã đạt gần đến cái "hình hài" thật sự. Việc còn lại, thể hiện và tái tạo cái surround giao cho..903SH
    thienth, jansen, leejangbin and 2 others like this.
  9. darksword

    darksword Thành viên

    Bài viết:
    107
    Được Like:
    23
    Mấy con Sharp có vẻ hơi yếu về bass nhỉ ? Nối qua loa dàn từ con Sharp thì chẳng thấy bass đâu cả ^^ , tuy nhiên được cái treble và surround khá tốt
  10. minhhoang

    minhhoang Thành viên

    Bài viết:
    2,323
    Được Like:
    4,369
    File sau khi xử lý với Foobar2000. Sóng âm có dạng như sau: trước khi xử lý là 2 kênh, sau khi xử lý là 6 channels

    [​IMG]
    huvamp and levin like this.