MicroSIM, vấn đề nhiêu khê cho người dùng iPhone 4 Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin Tức - Đánh Giá Sản Phẩm' bắt đầu bởi thanhhai.mobile, 8 Tháng bảy 2010.

  1. thanhhai.mobile Thành viên

    Rõ ràng vào thời điểm hiện tại để có thể sở hữu một chiếc iPhone 4 mới cáu cho "bằng anh bằng em", các fan hâm mộ tại Việt Nam sẽ phải vượt qua khá nhiều "cửa ải" cực kì gian nan...
    [​IMG]
    MicroSIM, chướng ngại cũ mà mới với fan hâm mộ Apple

    Cửa ải thứ nhất chính là số lượng, do iPhone 4 còn lâu mới được phân phối chính thức tại Việt Nam, cho nên những ngày này tại Việt Nam chỉ có hàng xách tay với số lượng khá hạn chết. Tiếp theo, sau khi đã "trầy vi tróc vảy" giành được quyền mua iPhone 4, người dùng Việt Nam sẽ phải bấm bụng chi ra một số tiền thậm chí có thể lớn gấp 2, 3 lần giá trị thực tế của "quả táo số 4". Chưa hết, thậm chí sau khi đã mang được chiếc điện thoại đình đám về nhà, những khó khăn vẫn chưa chịu buông tha những chủ sở hữu mới của iPhone 4, bởi vì vấn đề tiếp theo họ phải đối mặt sẽ là microSIM.
    Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem MicroSIM là gì? MicroSIM là chuẩn SIM thứ 3 được phát triển sau chuẩn MiniSIM (đây cũng chính là loại SIM card hiện đang được sử dụng thường ngày ở Việt Nam). MicroSIM có kích thước vật lý là 12 x 15 mm nhỏ hơn so với MiniSIM có kích thước 15 x 25 mm. Micro SIM có những đặc điểm mới như sau:

    • Cho phép nhiều ứng dụng truy cập thẻ đồng thời qua các kênh logic.
    • Chống giả mạo nhà mạng bằng cách cho phép thẻ SIM xác thực trạm phát sóng mà nó đang kết nối (phương pháp xác thực qua lại).
    • Bổ sung quản trị số PIN mới: với Universal PIN, Application PIN và Local Pin.
    • Mở rộng khả năng lưu trữ số điện thoại với đề mục cho email, tên và nhóm.
    [​IMG]
    Kích thước MicroSIM
    [​IMG]
    So sánh 2 loại SIM
    Rõ ràng MicroSIM mang lại nhiều ưu điểm mới rất đáng chú ý. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại có lẽ nó lại chính là nguyên nhân đem lại phiền phức cho người dùng các sản phẩm Apple như iPad và iPhone 4 bên ngoài biên giới nước Mỹ, bởi vì hiện nay loại SIM thế hệ mới này chỉ được phân phối bởi AT&T (sắp tới là O2) tại Hoa Kỳ.

    Trước đây, khi iPad ra đời và đòi hỏi phải sử dụng MicroSIM, người dùng Việt Nam đã đối phó bằng mẹo cắt nhỏ MiniSIM rồi lắp vào iPad (Về mặt lý thuyết, cả MiniSIM và MicroSIM đều có cấu trúc tương đương nhau, chỉ khác phần nhựa bên ngoài. Vì thế, người dùng hoàn toàn có thể cắt bỏ phần nhựa này của SIM chuẩn và sử dụng giống như MicroSIM).
    [​IMG]
    Cắt MiniSIM để dùng như MicroSIM
    Tuy nhiên, giải pháp này xem ra rất khó áp dụng với iPhone 4. Bởi vì chúng ta cũng nên lưu ý rằng đối với iPad 3G, người dùng Việt Nam lắp MicroSIM vào chủ yếu là để khai thác tính năng 3G của thiết bị này, do đó các SIM số bị đem ra chế biến cắt nhỏ này thường là SIM "rác", dùng hết tài khoản rồi bỏ.

    Trong khi đó, với iPhone 4 thì lại là một câu chuyện khác, đối với người dùng Việt Nam, đặc biệt là những người dùng thuộc hàng "đại gia", SIM số của họ thường là loại "vật bất li thân", với những người này điện thoại thì có thể sẽ bị thay xoàn xoạt như thay áo, tuy nhiên SIM số thường sẽ được giữ lại. Điều này cũng không có gì là quá khó hiểu, chắc chắn rằng với những SIM số đẹp trị giá hàng chục triệu, trăm triệu, hay thậm chí hàng tỉ đồng kiểu như 0xxx999999 thì sẽ chẳng có ai dại gì đem cắt nhỏ và lắp vào iPhone 4, bởi vì sau đó sẽ rất khó khăn khi muốn chuyển sang dùng một loại điện thoại dùng SIM thông thường khác. Nói ngắn gọn, có lẽ vấn đề mang tên MicroSIM này sẽ khiến những người dùng Việt Nam vốn đang có mong muốn sở hữu iPhone 4 ngay trong thời điểm hiện tại phải cân nhắc lại.

    Giải pháp có lẽ sẽ đến khi iPhone 4 được phân phối chính thức tại Việt Nam bởi các nhà phân phối lớn như VinaPhone, Viettel. Trả lời vấn đề này, VinaPhone cũng đã xác nhận rằng khi nhà phân phối này chính thức cung cấp iPhone 4 ở Việt Nam thì đồng thời họ cũng sẽ tung ra MicroSIM để hỗ trợ người dùng. Tuy nhiên, nhà phân phối này cũng nhấn mạnh, khi sử dụng MicroSIM, khách hàng sẽ gặp rắc rối khi muốn chuyển SIM số sang các máy điện thoại hỗ trợ SIM số thông thường. Về phần Viettel, nhà phân phối này cũng cam kết sẽ tiến hành nghiên cứu để đưa ra giải pháp hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng sử dụng MicroSIM một cách thuận tiện nhất, nếu như họ chính thức phân phối iPhone 4 trong thời gian tới.
    Theo Mobile Review
    binhnv143, trungvkt and vantyn like this.