Chiếc "alô" mà Google âm thầm phát triển hơn 2 năm qua sẽ là công cụ mở rộng quyền lực của hãng trong quảng cáo trực tuyến, khi một phần chi phí sở hữu thiết bị được trừ dần theo số tin quảng bá người mua mở ra xem. Hiện nay, Google đang là một "gã khổng lồ" trong kinh doanh quảng cáo Internet và muốn mở rộng cách kiếm tiền này trên thiết bị di động. Họ hy vọng thuyết phục được những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và các hãng sản xuất tung ra dòng điện thoại chứa sẵn nền tảng phần mềm mà Google xây dựng. Điện thoại mang thương thiệu GPhone hay Google Phone sẽ được hãng tiết lộ vào cuối năm nay, dự định ra mắt năm 2008 nhưng những thông tin nhỏ giọt về nó lại càng làm cho cộng đồng hi-tech sốt ruột - một tâm trạng như khi họ ngóng chờ iPhone của Apple. Tuy nhiên, Google không định đưa ra một sản phẩm cạnh tranh với iPhone mà đang tập trung thiết kế hệ điều hành cho các ĐTDĐ dựa trên nền Linux, tích hợp những ứng dụng như tìm kiếm trên điện thoại, tra cứu bản đồ trực tuyến... Các nhà phân tích đoán rằng Windows Mobile của Microsoft và các hệ điều hành khác cho thiết bị di động mới là đích cạnh tranh của Google. Hãng này có thể chỉ xây dựng mô hình điện thoại để thử nghiệm phần mềm của họ, còn khâu sản xuất sẽ dành cho những công ty khác. Giám đốc điều hành Eric Schmidt nhiều lần nhấn mạnh rằng thị trường thiết bị di động là cơ hội phát triển lớn nhất đối với Google. "Chúng tôi đầu tư lớn vào điện thoại di động và các ứng dụng cho nền này", ông nói. Hiện doanh thu chủ yếu của Google dựa vào hệ thống quảng cáo trực tuyến. Họ vừa đưa ra nhiều loại hình quảng cáo tương tác mới nhằm lôi kéo người xem nán lại lâu hơn. Nguồn: Việt Toàn (vnexpess) (theo New York Times)