Trước đây dịch vụ điện thoại có lẽ là duy nhất đối với nhu cầu truyền thông của con người. Các dịch vụ giá rẻ như điện thoải thẻ ,thẻ 1717 hay gọi void 171 để giảm được điện thoại gần như bước vào quên lãng.Với xu hướng khoa học công nghệ hiện nay chỉ cần cầm trong tay một smart phone không hề khó với mọi người với vô vàn cách dịch vụ có thể nhắn tin gọi điện gửi hình ảnh miễn phí ra đời như Zalo ,Viber,Line …v..v… Chỉ cần người dùng kết nối mạng internet thì mọi thứ trở nên miễn phí. Ai là người thiệt thòi ? Khi dịch vụ nhắn tin gọi điện trở nên miễn phí và phổ dụng với người dùng các nhà mạng chịu tổn thất vô cùng lớn ,ở các nhà mạng thế giới ước tính giảm 479 tỷ USD kì 2012-2020 về cung cấp dịch vụ họi điện nhắn tin. Ở Việt Nam người dùng cách dịch vụ miễn phí như Zalo ,Viber liên tục tăng.Các nhà mạng ở Việt Nam giảm thu nhập hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. Mới đây phiên bản Viver thiết kế dành cho máy tính mới ra mắt người dùng có thể dùng Viber trên máy tính, hay trên điện thoại để nhắn tin, gọi điện, gọi video hay gửi hình anh miễn phí một cách đễ dàng. Chỉ cần 2 đối tượng dùng máy tính hay điện thoại có cài sẵn Viber được kích hoạt và có kết nối với inernet. Giao diện của Viber thiết kế trên máy tính Các nhà mạng sẽ dùng biện pháp nào ? Thực tế ở Việt Nam các nhà mạng cũng đã lên tiếng về vấn đề này, với VNPT các dịch vụ miễn phí ứng dụng này đã làm thất thu 9-10% tổng doanh thu của tập đoàn mỗi năm. Nhà mạng Mobiphone cũng lên tiếng tới hơn ngàn tỉ đồng mỗi năm vì người dùng sử dụng các App ( ứng dụng ) miễn phí hỗ trợ cho việc truyền thông .Viettel cũng lên tiếng với những khoản thất thu cực lớn. Trên thực tế số lượng người dùng Viber khoảng 280.000 cuộc gọi trên ngày khoảng 8,4 triệu tin nhắn trên 4 triệu người sử dụng và Zalo cũng không kém thành tích trên 5 triệu người dùng quảng cáo rầm rộ. Trong khi đợi phê duyệt để đối phó với hiện trạng này một số người dùng phản ánh có thể các nhà mạng đang cố tình hạn chế người dùng sử dụng các App này bằng cách giảm chất lượng dịch vụ của App hay không chịu gửi tin nhắn xác nhận để người dùng sử dụng App . Gần đây cước 3G liên tục tăng mang lại cho các nhà mạng nguồn thu thêm ngàn tỷ ảnh hưởng không ít tới người dùng. Người Việt Nam đã tiếp xúc với công nghệ chậm trễ và có khả năng bị kìm hãm bởi các doanh nghiệp dịch vụ độc quyền này.Với xu hướng phát triển có thể các nhà mạng thất thu khoản này nhưng sẽ bù đắp ở những khoản khác. Không có lẽ gì nhà mạng Việt Nam đi ngược vơi xu hướng phát triển. Những cảnh báo từ người dùng dịch vụ lên tiếng về quyền lợi sử dụng dịch vụ của họ.Nếu có sự chèn ép thật sự họ sẽ quay lưng lại với dịch vụ của nhà mạng đây sẽ là tổn thất lớn nhất đối với nhà cung cấp.
Kể cả khách hàng bỏ hết thì các nhà mạng vẫn ok. Nhà nước thất thu, lương họ vẫn cao ngút trời nên lo gì. Chung quy tổn thất vẫn là người dân, nuôi họ họ làm láo đến lúc sập tiệm thì lại lấy tiền của dân để cứu họ
Rẻ nhất vẫn là gói cước ZeroGPRS của gmobile, chỉ với 30k/1 tháng mà dùng tới 30Gbyte, đọc báo lướt facebook không phải nghĩ. Nghĩ đi thì phải nghĩ lại, Các APP không bỏ tiền đầu tư hạ tầng, cũng không trả phí thuê hạ tầng mà cứ dùng chùa thì Các Operator chỉ có tèo sớm, lúc đó Các APP cùng tèo theo. Các APP chỉ hớt váng, nghĩa là hút khách ở những thành phố lớn, xơi hết lợi nhuận của các Operator, thì Operator lấy tiền đâu ra nâng cấp mạng lưới, tăng vùng phủ sóng. Chưa kể các APP còn không thèm đăng ký kinh doanh hay nộp thuế gì cho Việt nam