Vasc - Từ những mẩu tin nhắn mà người gửi coi rằng chỉ là trò đùa, nhưng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình cảm gia đình và tinh thần của người khác. Nghiêm trọng hơn, có những kẻ xấu đã lợi dụng mạng điện thoại để đe doạ, khủng bố người khác vì mục đích cá nhân... Không còn là chuyện đùa Trong một lần nạp pin điện thoại di động cho vợ, vô tình anh N.T.T (K5 Cầu Diễn - Mai Dịch) đọc được dòng tin nhắn: "Trua nay em co the tron chong di voi anh duoc khong?" (Trưa nay em có thể trốn chồng đi với anh được không?). Anh choáng váng như bị một cái tát nảy lửa. Đầu óc anh phừng phừng: Hèn nào mà dạo này "mụ" ta may thêm nhiều quần áo mới, mặt mày lúc nào cũng tươi hơn hớn! Thì ra là vì có "bồ". Nén cơn ghen, anh lẳng lặng theo dõi vợ. Nhưng điều kỳ lạ là vợ anh vẫn đi làm và về nhà đúng giờ, vẫn cơm ngon canh ngọt, chăm sóc anh và lũ trẻ ân cần. Làm "cái đuôi" mãi mà không lần ra được manh mối nào khả nghi, anh quyết định hỏi thẳng vợ. Lúc đó, vợ anh mới ngớ người ra rồi cười rũ rượi: "Ôi giời! Đó chỉ là trò đùa của mấy thằng nhãi cùng cơ quan ngồi họp nhắn lăng nhăng để chống buồn ngủ, vì bận, và vì coi đó là trò đùa nên em chưa xoá đi". Dù vậy, anh vẫn chưa tin, vẫn ngấm ngầm theo dõi. Điều đáng nói là quan hệ giữa hai người đã có vết gợn. Mỗi lần vợ có điện thoại, anh lại căng lên như dây đàn để... nghe ngóng! Anh Phạm Anh T (Trường CĐCN Hà Nội) cũng cho biết: Mỗi ngày trước khi rời trường về nhà, anh đều phải tiến hành "công nghệ làm sạch máy" vì tin nhắn linh tinh của những... cô nàng vui tính! Khi thì "Em nhớ anh", tệ hơn, có cô còn trắng trợn: "Let me see your body more"! "Với những tin nhắn như vậy, tôi có dập đầu đến chảy máu trán mà thề thì vợ tôi cũng chẳng bao giờ tin là tôi vô tội, nên tốt nhất là phải xoá hết!" - anh tinh nghịch nháy mắt. Tiếp xúc với chúng tôi, chị N.T.M.A (số ĐTDĐ:09123907...) cũng cho biết: Cách đây gần 1 năm, chị liên tục nhận được tin nhắn: "Nếu chị không làm cho anh ấy hạnh phúc, xin hãy buông tha cho anh ấy!", "Chị sẽ nghĩ gì, khi chồng chị đang yêu một người con gái khác xinh đẹp và hấp dẫn hơn?". Vốn tính nóng nảy, chị đã dựng anh dậy giữa đêm để "làm cho ra nhẽ". Liên tục những ngày sau đó, đêm nào chị cũng giở chiêu trộn những tiếng nấc với nước mắt và những lời chì chiết, căn vặn, hành hạ chồng về mối quan hệ mờ ám kia. Anh H (chồng chị) quay ra nói với chúng tôi, giọng méo xẹo: "Khổ lắm chị ạ. Có một vài lần theo chân mấy anh bạn đi hát karaoke, quen một cô tiếp viên ở đó. Chẳng dè cô bé lại mê ngay mình, suốt ngày gọi điện, nhắn tin đòi gặp. Bị cự tuyệt, cô ta giở chiêu "trả thù" bằng cách tìm số điện thoại của bà xã rồi nhắn tin gây rối". Vì vụ này mà vợ chồng anh đã mất một thời gian dài lục đục. Ông Nguyễn Hữu Kiểm - Phó Giám đốc GPC2 cho biết: "Năm ngoái có một cặp vợ chồng thuê bao mạng VinaPhone muốn bỏ nhau cũng chỉ vì những tin nhắn gây hiểu lầm, ngờ vực". Một số "mày râu" còn bị nhiều gái làng chơi, bia ôm "tiếp thị" bằng tin nhắn. Những tin nhắn từ Internet, ICQ thường được gửi đi cả "chùm" với hàng chục, thậm chí hàng trăm tin, gây tâm lý khó chịu, hoang mang, lo lắng. Nhiều người sử dụng ICQ "bắn" đi những tin nhắn không lành mạnh, thậm chí có những tin tục tằn, bẩn thỉu, đe doạ và xúc phạm danh dự người khác. Bản thân những người viết bài này cũng đã không ít lần "điên đầu" vì những tin nhắn... kích động hay những lời tròng ghẹo thô tục. Nhà cung cấp dịch vụ nói gì? Trao đổi với chúng tôi, đại diện của cả hai mạng điện thoại di động lớn nhất VN VinaPhone và MobiFone đều thừa nhận: Hiện tượng một số kẻ xấu lợi dụng mạng viễn thông để gửi tin nhắn trêu đùa, gây rối, thậm chí đe doạ người khác là có thật. Ông Phạm Quang Hảo - Phó Giám đốc Cty dịch vụ viễn thông GPC (nhà cung cấp dịch vụ VinaPhone) cho biết: Cách đây gần một năm, ngành công an đã phải yêu cầu VinaPhone hỗ trợ xác định danh tính của một thuê bao ẩn tên vì thuê bao này đã liên tục gửi tin nhắn, gọi điện thoại đe doạ giết chết một luật sư vì luật sư này đã nhận bào chữa cho một thân chủ. Bà Lê Diễm Ngọc - Phòng chăm sóc khách hàng MobiFone cho biết: "Khi khách nhận được tin nhắn có nội dung xấu, không lành mạnh, có tính chất đe doạ hoặc quấy rối thì thường gọi tới số điện thoại 145 để khiếu nại. Tuy nhiên, là nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi có trách nhiệm cung cấp dịch vụ có chất lượng thật tốt, đường truyền thông rộng, không tắc nghẽn, chứ không có quyền kiểm soát nội dung thông tin trong các tin nhắn của khách hàng. Chúng tôi cũng đã đứng ra dàn xếp đối với một số trường hợp được cho là có hành vi quấy rối bằng cách gọi điện tới những số điện thoại đó." Bà Ngọc cũng cho biết thêm, nhà cung cấp chỉ có thể cắt dịch vụ với khách hàng trong 3 tình huống: Khách sử dụng dịch vụ làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, an ninh khu vực, có ý kiến từ phía cơ quan an ninh; khách không tham gia đóng đầy đủ các khoản phí điện thoại; khách có yêu cầu ngừng sử dụng dịch vụ. Theo các nhà cung cấp dịch vụ, việc nhắn tin qua lại giữa các thuê bao là thông tin cá nhân, trong trường hợp đối tượng nhắn những câu thoá mạ, xúc phạm nhân phẩm thì nạn nhân có thể kiện ra toà với những bằng chứng cụ thể. Cách nào để hạn chế? Sau vụ "VinaPhone tặng 90 ngàn đồng...", VinaPhone đang hợp tác với các đơn vị công nghệ thông tin để hạn chế các loại "tin rác". Trước mắt, VinaPhone đang cải thiện tổng đài để nhận các cuộc gọi nhiều hơn, đồng thời sẽ thông tin nhanh trên các báo khi có "bom tin". S-Fone cũng đưa ra hai giải pháp để giải quyết các tin nhắn không bình thường, là: Đối với tin nhắn từ S-Fone đến S-Fone, số hiển thị duy nhất ở địa chỉ 1800095. Nội dung gửi cho khách hàng được niêm yết tại website của S-Telecom. Khách hàng có thể thẩm định nội dung tin nhắn bằng cách truy cập vào website hoặc liên hệ với tổng đài 905. Đối với tin nhắn từ các thuê bao của S-Fone và các thuê bao khác đến thuê bao S-Fone (được cung cấp trong thời gian tới), bao gồm tin nhắn từ website như ICQ, thì hệ thống SMS của S-Fone có khả năng giám sát và ghi nhận những hiện tượng tin nhắn lan toả (1 thuê bao đến 10 thuê bao, 10 thuê bao đến 100 thuê bao...). S-Fone cũng có thể truy lục điểm xuất phát của tin nhắn và thông báo cho khách hàng hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết. Tiếc rằng khi liên lạc với ông Đặng Hồng Kỳ - Phó Giám đốc MobiFone tại TPHCM để giải đáp về thắc mắc của khách hàng MobiFone lâu nay bị quấy nhiễu, lời đề nghị đã bị rơi vào im lặng. Trước đây, những lần mạng MobiFone gặp sự cố gây thiệt hại cho khách hàng, chúng tôi liên lạc với lãnh đạo MobiFone tại TPHCM nhưng nhiều lần cũng chỉ nhận được sự im lặng, lẩn tránh, hoặc áp dụng "giải pháp" không nhận các cuộc gọi hoặc... tắt máy! Khách hàng MobiFone chẳng thể mong đợi gì từ cách ứng xử như thế!. (Theo VASC)