Những chuyện chưa biết về ngôn ngữ thiết kế của Steve Jobs

Thảo luận trong 'Tin Tức - Đánh Giá Sản Phẩm' bắt đầu bởi Cuong Nghiem, 20 Tháng mười 2014.

  1. Cuong Nghiem News Team

    [​IMG]

    Gsm.vn - Mặc dù hiện nay ngôn ngữ thiết kế “phẳng" đang lên ngôi, có thể dễ dàng nhận thấy ở bản cập nhật Yosemite 10.10 mới đây của Apple, giao diện của MacOS X đã trở nên “phẳng” hơn. Tuy nhiên trước đây, dưới triều đại của Steve Jobs, Apple sử dụng một ngôn ngữ thiết kế rất nổi tiếng với cái tên được đánh giá là “xấu xí" và “khó hiểu", Skeuomorphism.

    Skeuomorphism có thể được hiểu là “một nguyên tắc thiết kế, trong đó những tín hiệu thiết kế được lấy từ thế giới vật chất”. Về cơ bản, bạn có thể hình dung về ngôn ngữ thiết kế này khi nhớ lại ứng dụng Note trên iPhone được thiết kế như một tập giấy ghi nhớ màu vàng, hoặc ứng dụng iBook trên iPad được thiết kế như một kệ sách làm bằng gỗ.

    Đó là ngôn ngữ thiết kế Skeuomorphism.
    [​IMG]

    Steve Jobs thích ngôn ngữ Skeuomorphism. Ông cho rằng ngôn ngữ này khiến người dùng dễ hình dung, dễ tiếp cận hơn với các phần mềm, ứng dụng. Và người dùng có thể ngay lập tức thấy sự quen thuộc với các vật dụng hàng ngày.

    Những phần mềm đầu tiên của Apple để chứng minh cho ngôn ngữ skeuomorphism được cho là hệ điều hành Mac đầu tiên với các biểu tượng được thiết kế trông giống như thư mục, ổ đĩa, và thùng rác. Mac OS ban đầu cũng đi kèm với một ứng dụng máy tính trông rất giống một chiếc máy tính thật. Steve Jobs tự thiết kế phần mềm đó.

    [​IMG]

    Sau khi Jobs bị Apple sa thải vào năm 1985, skeuomorphism trở nên mờ nhạt như một trong những nguyên lý thiết kế tại Apple, mặc dù nó được sử dụng lại trong Apple CD Player và trong một số tùy chọn "themes" cho Mac OS 8 năm 1997.

    Sau khi trở lại năm 1999, Steve Jobs đưa khái niệm Skeuomorphism trở lại với nguyên tắc thiết kế phần mềm của Apple. Phần mềm đầu tiên mang ảnh hưởng này là Quicktime, một ứng dụng chơi nhạc và video của Apple. Jobs khăng khăng rằng ứng dụng này phải “trông giống một dàn stereo thật". Nhóm thiết kế làm việc không ngừng, nhưng Jobs không chấp nhận bất kỳ mẫu thiết kế nào. “Không, các bạn vẫn chưa hiểu”, Jobs phàn nàn.

    Một hôm, Jobs họp với nhóm thiết kế với một trang tạp chí trong tay. Đó là tờ quảng cáo của đồng hồ Breitling, với các cạnh vát mà Jobs rất thích. Ông đặt tờ quảng cáo lên bàn, “Đây, hãy làm Quicktime trông giống như thế này".

    [​IMG]

    Cuối cùng, các hoạ sỹ thiết kế của Apple hiểu những gì Jobs muốn. Họ mang đến một vài thiết kế mới, và Jobs phê duyệt.

    Có rất nhiều thách thức kỹ thuật khi thực hiện thiết kế này. Giao diện của ứng dụng nổi bật với những mảng màu chuyển, đổ bóng và những mảng kim loại. Các kỹ sư của Apple phải làm việc rất nhiều để tìm ra cách làm sao khi người dùng thay đổi kích thước cửa sổ Quicktime, nhưng ngôn ngữ thiết kế vẫn trông đúng như thời gian thực.

    [​IMG]


    Việc sử dụng hoạ tiết kim loại là một khởi đầu quan trọng trong thiết kế của Apple. Vì vậy khi Apple đồng ý cho các nhà phát triển bên thứ ba phát triển ứng dụng cho Mac OS, đã có hẳn một quy định cụ thể về việc sử dụng hoạ tiết này.

    “Không được sử dụng hoạ tiết kim loại bừa bãi. Mặc dù hoạ tiết này phù hợp với một số kiểu ứng dụng, nhưng nhiều ứng dụng trở nên nặng nề khi sử dụng hoạ tiết này.”, Apple hướng dẫn những nhà phát triển trực tuyến. Apple cho biết, giao diện này có thể phù hợp với những ứng dụng liên quan đến những thiết bị điện tử như máy ảnh, hoặc mô tả những thiết bị thật như đầu DVD.

    Tuy nhiên dần dần, chính Apple cũng bỏ cảnh báo này. Hãy xem giao diện của Mac OS năm 2003, tất cả đều là kim loại. Giao diện này được ví như “một nhà máy của Breitling".

    [​IMG]

    Theo Business Insider.​
    Chỉnh sửa cuối: 20 Tháng mười 2014
    omega911 thích bài này.
     
  2. Jiangchen1411

    Jiangchen1411 Thành viên

    Bài viết:
    14
    Được Like:
    7