(i-news.com.vn) - Bài viết này không đề cập đến màu sắc hay hình dạng của ĐTDĐ Nokia. Điều cần bàn ở đây là cách Nokia (không) xử lý những chi tiết kỹ thuật của máy. Trước hết là Nokia 6230: ta không thể cài các tính năng đa phương tiện vào ĐT, thậm chí có hỗ trợ MIDP 2.0, và việc thực hiện MMAPI không cho phép sử dụng camera. Điều này có thể hiểu do đây là những phiên bản phần mềm đầu tiên nhưng rõ ràng Nokia không hề có một kế hoạch nào thay đổi. Tiếp đến là Nokia 6600 - một chiếc điện thoại hấp dẫn đến mức đáng “nguyền rủa” với những đặc điểm mới nhất và gây tiếng vang nhất như MIDP 2.0, Symbian 7.0. Nhưng tại sao những chiếc ĐTDĐ ra đời sau 6600 lại vẫn sử dụng những phiên bản cũ của Java và Symbian OS? N-Gage QD là sản phẩm rất được mọi người ưa chuộng. Pin chạy rất tốt, các đặc tính hoàn hảo, phần games hay và Symbian. Không còn gì để đòi hỏi hơn thế. Do không có cổng USB và được thay thế bằng “Taco”, Bluetooth sẽ là lựa chọn duy nhất của bạn khi muốn kết nối với một PC hay một headset/ carkit. Thật đáng tiếc, phần Bluetooth trong QD cứ 5 phút lại hỏng một lần và bạn phải dừng hoặc khởi động lại một cách thủ công. Hơn thế, rất khó để copy từ Bluetooth từ Taco. PC Suite cũng là một trong những sản phẩm gây chú ý. Kết nối nó qua Bluetooth gần như được ví với cụm từ “bất khả thi”. Sự thực thi BT của Nokia đòi hỏi trước hết phải kết nối từ thiết bị, chứ không phải kết nối từ PC, việc này dẫn đến lỗi trong máy tính. Thậm chí nếu các thiết bị đã kết nối, biểu tượng BT trên PC không phải luôn luôn thể hiện điều đó. Đồng bộ hoá liên lạc trong các thiết bị Series 40 như danh bạ là một trong những sự thể hiện hay nhất ta từng biết đến trong ĐTDĐ. Điều gây rắc rối là nó gồm cả hai sự chọn lựa “họ – tên” thay vì “tên - họ”. Việc này giống như là bơi giữa hai dòng nước vậy. Hơn nữa, không thể tìm được bất cứ thông tin gì về N-gage hay QD trên trang web chính của Nokia. Các chuyên gia marketing của Nokia muốn bạn đến một site riêng của N-gage, nghĩa là bạn không thể tìm thấy các bộ phận (hướng dẫn, bộ phận điều khiển, PC Suite, phụ kiện) trừ trên trang “Nokia product”. Còn rất nhiều vấn đề nữa cần bàn đến. Mỗi chiếc Nokia đều gây thất vọng cho khách hàng vì một hay một vài vấn đề nào đó. Tất nhiên thay đổi không phải đơn giản, và một hãng lớn như Nokia còn nhiều việc khác phải quan tâm. Nhưng những vấn đề này đã được người sử dụng phát hiện từ khá lâu và việc thay đổi nó là tương đối rẻ. Vậy tại sao vẫn chưa có gì xảy ra? peeve