Samsung và những chiến lược để vượt qua Nokia

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi peeve, 7 Tháng tám 2004.

  1. peeve Thành viên

    [​IMG]

    Power within” không được chọn làm khẩu hiệu cho Samsung, nhưng rõ ràng hãng điện tử khổng lồ này đang có đủ sức mạnh và “quyền lực trong tầm tay” để đạt được mục tiêu vượt qua hãng di động số một thế giới Nokia vào năm 2010.

    [​IMG]

    (Slogan của Samsung: Samsung Digital- everyone's invited)

    Sản phẩm điện thoại di động có vai trò quan trọng với Samsung như là Walkman đối với hãng Sony vậy. Mười năm trước, điện thoại mang nhãn hiệu Samsung chỉ được tiêu thị ở Hàn Quốc, và thậm chí ngay tại Hàn Quốc hãng còn thua xa đối thủ cạnh tranh ngoại quốc là Motorola của Mỹ.

    Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn, Samsung bất ngờ vươn lên vị trí á quân thế giới, và đang lập một kế hoạch vĩ mô qua mặt Nokia vào 2010 dù doanh thu của Nokia hiện nay chiếm đến 36%, gấp đôi Samsung trên thị trường di động.

    Để đạt được mục tiêu này, trước hết Samsung cần thống lĩnh thị trường di động Mỹ. Samsung vượt trội hơn bất cứ hãng nào về tốc độ cho ra sản phẩm. Trung bình 2 tuần Samsung tung ra thị trường Mỹ một mặt hàng mới, không ngừng thay đổi các tính năng như dịch vụ video mail…

    Samsung đã phổ biến điện thoại PDA và đi tiên phong trong việc trang bị thiết bị nghe nhạc MP3. Hãng cũng sắp tung ra thị trường những chiếc điện thoại có thời gian đàm thoại lên đến 20 giờ. Yun, giám đốc điều hành cảu hãng cho biết “Để nâng cao vị thế của công ty, chúng tôi cần đưa ra những sản phẩm có tính đột phá, dễ sử dụng và bán chạy số một trên thị trường.”

    Samsung cho ra mắt các mẫu mã mới với tốc độ chóng mặt. Thay vì 14 tháng, giờ hãng chỉ mất 5 tháng để hoàn thành một sản phẩm. Chu kỳ sản xuất được rút ngắn, giá thành giảm, nhân công được khuyến khích duy trì tiến độ làm việc dẫn đến hiệu quả công việc cao.

    Ai cũng biết quảng cáo là một phương pháp hiệu quả để khuếch trương hình ảnh công ty. Hãng điện thoại khổng lồ này đang gặp vấn đề về xây dựng hình ảnh của chính mình. Nó không tạo được “ánh hào quang” mà người dùng hay gán cho Sony, Dell hay Nokia, nhất là tại thi trường Mỹ. Ngay một cuộc thăm dò do chính hãng thực hiện cho thấy hãng được đánh giá là cứng nhắc, thiếu sáng tạo - bị coi là một kẻ bắt chước hơn là một là cải cách, đổi mới.

    Với 800 triệu đôla cho quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị mỗi năm, Samsung đang thoát khỏi thời kỳ đen tối, vươn lên đứng thứ 25 trong bảng tổng sắp các hãng lớn nhất thế giới. Dù vậy, Samsung vẫn đứng sau Nokia (thứ 6), Hewlett-Packard (thứ 12), và Sony (thứ 20).

    “Samsung không thể hài lòng với vị trí hiện tại của mình ở Mỹ”, Brendan Ryan, trưởng bộ phận FCB nói “không ai được tự cho phép mình nghỉ ngơi. Samsung mới xây dựng hình ảnh của mình được 5 năm, và cần nâng cao độ tin cậy cho hãng. Chúng tôi mong mọi người sẽ nói “Tôi muốn một chiếc Samsung”.”

    (còn tiếp)

    gsm.com.vn
  2. peeve

    peeve Thành viên

    Bài viết:
    310
    Được Like:
    0
    [​IMG]

    Bên cạnh việc đẩy mạnh quảng cáo, hãng đã và đang đầu tư cho các nghiên cứu mới, tập trung vào những mẫu thiết kế hợp thời trang. Trong một vài năm tới, Samsung dự định sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư cho các nghiên cứu (số tiền hiện tại là 3 tỷ đôla).

    Hiện nay Samsung có 20,000 nhà nghiên cứu với 15 phòng thí nghiệm (bao gồm cả ở Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Isareal) và đang có kế hoạch tăng số lượng này lên vài nghìn người nữa. “Chúng ta không nên quá tập trung vào sản phẩm của năm tới. Ta cần dự đoán về những gì sẽ diễn ra trong 3 hay 10 năm nữa.” (theo Hyun Kyu Lim - trưởng ban nghiên cứu của Samsung).

    Trong ngành công nghiệp di động, thiết kế đóng vai trò quan trọng. Samsung có sáu phòng thiết kế trong đó có 5 phòng ở ngoài Hoàn Quốc. Kook Hyun Chung, người điều hành trung tâm thiết kế tại Seoul cho biết “5 năm trước, các kỹ sư bảo các nhà thiết kế về hình dáng sản phẩm. Còn bây giờ, các nhà thiết kế đưa ra cho các kỹ sư các đặc điểm và họ mong muốn có cho một chiếc điện thoại.” Trong năm nay, Samsung đã giành 5 giải thiết kế tại cuộc thi IDEA, qua mặt tất cả các hãng khác. Tại Mỹ, Samsung trong ngành di động được sánh với Lexus trong ngành sản xuất ôtô, đặc biệt với sản phẩm SGH-E700.

    Bên cạnh đó, Samsung tiếp tục phát huy thế mạnh của mình là duy trì vị trí hàng đầu về sản xuất 2 trong 3 thiết bị tối quan trọng cho sản phẩm là bộ nhớ và màn hình (thiết bị thứ 3 là bộ vi xử lý do Intel kiểm soát). Hiện nay Samsung chiếm 1/3 thị trường con chip DRAM và SRAM, 1/5 thị trường bộ nhớ flash. Samsung cũng là nhà sản xuất hàng đầu về màn hình tinh thể lỏng siêu mỏng và màn hình phẳng máy tính.

    Samsung cho biết việc sản xuất màn hình và bộ nhớ flash chính là chiếc chìa khoá vàng để hãng vươn lên trong thị trường di động khó chiều này bởi Samsung luôn đi đầu trong lĩnh vực này. Riêng flash, Samsung đã vượt qua cả Intel về sản xuât DRAM. Samsung sản xuất flash dưới 2 dạng NOR (cổng vào cũ, do Intel thống lĩnh) và NAND (cổng điện tử logic mới). Samsung đã tạo ra ưu thế của mình với NAND khi chiếm tới 65% thị trường về bộ nhớ này. Cả NOR và NAND đều được ưa chuộng hiện nay, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng NAND sẽ chiến thắng. “NOR có tốc độ nhanh nhưng NAND có dung lượng lớn hơn. Hãy cứ chờ 5 năm tới.”, Peter Nori – nhà quản lý phần cứng của Franklin Templeton Investments, sở hữu 1 tỷ đôla trong cổ phần của Samsung cho biết.

    Intel và Samsung đang trong cuộc chiến cam go để giành ưu thế về linh kiện multichip, bộ nhớ, và bộ xử lý dùng cho máy di động. Hwang tin rằng Samsung dù hiện giờ đang đứng thứ hai nhưng sẽ dẫn đầu trong năm tới.

    Ngoài ra, Samsung cũng đưa ra một số biện pháp hiệu quả khác như chiến lược kinh doanh. Ví dụ, cho dù đứng hàng thứ 4 thế giới về thiết bị nghe nhạc MP3 sau hãng Apple, iRiver và RCA; đứng thứ 3 về máy DVD sau Sony và Toshiba, hãng không mở rộng thị trường máy stereos (âm thanh nổi) và máy laptop sang Mỹ do thấy trước sự bất lợi trong việc cạnh tranh với Sony.

    Samsung đang tận dụng mọi lợi thế của mình để phát triển ngày càng lớn mạnh. “Giai đoạn huy hoàng nhất cũng chính là giai đoạn nguy hiểm nhât,”- Jong Yong Yun cảnh báo “chúng ta cần luôn thường trực suy nghĩ rằng ta đang trong giai đoạn khủng hoảng và rất có thể sẽ phá sản vào ngày mai.” Chính suy nghĩ này đã thúc đẩy Samsung không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình. “Hãy cho chúng tôi 5 năm” – 5 năm đủ để cho Samsung vượt qua hãng điện thoại số một thế giới Nokia.

    gsm.com.vn