[JUSTIFY]Gsm.vn - Những thời khắc khó khăn nhất cho công ty điện tử hàng đầu Nhật Bản vẫn chưa kết thúc. Mới đây, Kazuo Hirai, CEO của Sony, cho biết mảng TV và di động của hãng này có thể phải "ra đi".[/JUSTIFY] [JUSTIFY]Xem thêm The Interview thu về 15 triệu USD chỉ từ kênh online, Apple sốt vó[/JUSTIFY] [JUSTIFY]Dù thu về được hàng triệu USD từ bộ phim hài The Interview, song ngân đó cũng chẳng thấm vào đâu so với tình hình kinh doanh bết bát mấy năm qua của Sony. Còn nhớ hồi năm trước, thương hiệu PC lừng lẫy của công ty này là Vaio đã bị đem bán, còn bộ phận sản xuất TV thì bị tách riêng ra. Động thái này đã sa thải hết 5.000 nhân sự, so với 10.000 người bị mất việc trước đấy khi Hirai lên nắm quyền.[/JUSTIFY] [JUSTIFY] Nếu bạn đọc chú ý, trong năm vừa qua, nhiều lần Sony đã tổ chức các ngày hội công nghệ tại Việt Nam, nhưng phần lớn nhằm... bán giảm giá các sản phẩm của họ, từ TV tới máy ảnh, điện thoại, tablet và cả phụ kiện. Thông thường nếu việc kinh doanh tốt đẹp, có mấy ai cần làm vậy?[/JUSTIFY] [JUSTIFY]Tính từ khi Hirai lên nhậm chức, tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đã phải dự báo lại doanh thu của mình đến 6 lần, lần nào cũng là giảm bớt. Dự kiến báo cáo tài chính đến hết tháng 3 này của Sony sẽ lại lỗ 230 triệu yen (1,9 tỷ USD). Và đây sẽ là lần đầu tiên mà Sony ngưng trả cổ tức cổ tức cho các cổ đông.[/JUSTIFY] [JUSTIFY] Một nguồn tin thân cận cho hay: "Không có mảng kinh doanh nào là mãi mãi. Mọi bộ phận cần hiểu rằng Sony có thể đóng cửa việc kinh doanh của họ".[/JUSTIFY] [JUSTIFY] Tất nhiên không phải rằng Hirai không có nỗ lực. Số lượng nhân viên bị cắt giảm trong thời gian qua là một phần kế hoạch là tái cấu trúc lại toàn bộ tập đoàn và nếu không có việc đó, có lẽ con số lỗ của hãng này còn cao hơn. Lấy ví dụ, 2 mảng kinh doanh cảm biến máy ảnh và máy chơi game PlayStation của Sony đã có kết quả tốt. Nhưng nhìn chung vẫn không cứu vãn được tình cảnh của "con tàu đang đắm".[/JUSTIFY] [JUSTIFY] Hirai từng nói với một nhóm phóng viên hồi CES 2015 vừa qua rằng: "Mảng điện tử nói chung, cùng với mảng giải trí và tài chính, sẽ tiếp tục là những bộ phận kinh doanh quan trọng. Nhưng trong đó vẫn có một số hoạt động cần phải xem xét thận trọng - và như là TV hay di động". Việc cắt giảm nhân công cũng như tập trung vào phân khúc cao cấp của Hiroki Totoki, người đứng đầu mới của bộ phận di động Sony, dường như vẫn chưa đủ. Phân tích viên Kota Ezawa thuộc Citigroup bình luận: "Cả 2 mảng TV và di động cần có sự cải cách triệt để. Nếu không có chuyện tái cấu trúc mạnh mẽ như hợp tác đầu tư hoặc liên kết, biểu đồ kinh doanh của họ sẽ tiếp tục đỏ (suy giảm) trong 3 năm tới".[/JUSTIFY] [JUSTIFY]Tuy nhiên, biến mất hoàn toàn khỏi mảng TV sẽ để lại thiệt hại nghiêm trọng cho Sony. Vậy nên Totoki sẽ phải bạc đầu nhiều hơn nữa. Trong khi đó, một đối thủ lớn cùng quê hương với Sony là Panasonic đã chuyển hướng kinh doanh sang các mảng thiết bị hỗ trợ lái xe hoặc ứng dụng gia đình. CEO của Panasonic, Kazuhiro Tsuga, từng phát biểu: "Bây giờ ai cũng làm TV được cả. Và chuyện này xảy ra cả với smartphone, chứ không chỉ TV". Hẳn là vậy, ASUS, Huawei, Meizu, Xiaomi, Lenovo...[/JUSTIFY] [JUSTIFY]Xem thêm [Tin đồn] Galaxy S6 sẽ có đến 2 bản, thiết kế giống Galaxy Note 4 và Edge[/JUSTIFY] [JUSTIFY]Vậy liệu chăng, Sony sẽ bán nốt thương hiệu Xperia như họ đã từng như Vaio?[/JUSTIFY] Tham khảo Reuters
sao mấy ông lớn trong ngành thâm niên lâu năm mà lại chịu thua mấy trẻ vắt mũi chưa sạch mới lên thế nhỉ ??