[Tâm sự] 3G và WIFI như Cà phê quán với cà phê nhà. Uống ra sao đây?

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 28 Tháng mười một 2013.

  1. BinhDa Super Moderator

    Trong thời gian vừa qua thì các nhà mạng lớn ở Việt Nam đang có những chính sách tăng giá cước 3G, khiến cho những người dùng 3G càng thêm lo lắng về giá cả. Họ buộc phải chuyển hướng sang hướng khác hoặc tìm cách khắc phục hay tối ưu hóa cách dùng, để nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh thêm chi phí không đáng có. Sau đây là những giải pháp có thể tạm gọi là đúng ở mức tương đối và tùy theo từng nhu cầu và từng điện thoại, cũng như từng mục đích sử dụng khác nhau của từng người mà mức độ chính xác cũng chỉ tương đối. Sở dĩ BinhDa đặt tiêu đề như vậy là vì 3G rất tiện dụng như cà phê quán khắp mọi nơi, muốn uống thì ghé chổ nào cũng có. Còn WIFI thì muốn sử dụng thì chỉ có ở nhà, văn phòng công ty, hay những nơi mà mình đã có có WIFI và mật khẩu (như nhà bạn bè hàng xóm..). Chính vì điều này nên BinhDa mới đặt tiêu đề vui 1 chút đó mà. Và BinhDa viết bài dùng mạng 3G và WIFI trên nền tảng Android.
    [​IMG]
    Hình minh họa

    Ngày trước các dòng máy SmartPhone và Tablet màn hình nhỏ, độ phân giải thấp cũng như người sử dụng 3G cũng không nhiều như bây giờ. Do đó các nhà mạng lớn để kích cầu người sử dụng dịch vụ mạng 3G đã cho ra các gói cước 3G rất hấp dẫn người dùng nên càng ngày có nhiều người sử dụng mạng 3G trên điện thoại và máy tính bảng và 1 số người đã đem cả 3G dần thay thế mạng Internet ADSL dành cho PC hay Laptop ở những nơi thôn xóm khi mà Internet chưa phổ cập tới vùng thôn quê đó.

    Ngày nay có quá nhiều Smartphone và Tablet cũng như các thiết bị khác ra đời cho nên lượng người sử dụng mạng 3G cũng tăng thêm rất nhiều. Nếu đơn thuần người sử dụng chỉ sử dụng mạng 3G để phục vụ nhu cầu như ngày trước là lướt web xem clip hay chơi game trực tuyến thì có lẽ cũng chẳng có gì để bàn về giá cước 3G. Nhưng từ ngày có các tiện ích OTT như Viber thì câu chuyện doanh thu từ các nhà mạng đã bị ảnh hưởng rất lớn, vì người dùng đã dần thay thế các cuộc gọi và nhắn tin thông thường bằng các ứng dụng OTT như Viber chẳng hạn. Do đó đã làm ảnh hưởng doanh thu của các nhà mạng nên giá 3G đã tăng nên người sử dụng buôc phải tìm cách khác để giảm tối đa chi phí phát sin từ 3G.

    Nếu bạn dùng kết nối duy nhất WIFI hoặc dùng trọn gói 3G thì có thể bạn không cần đọc tiếp nội dung phía dưới. Vì bài viết dưới đây là mình viết chinh cho các đối tượng người dùng gói M0 (dùng bao nhiêu và trả bấy nhiêu) và cho những gói cước khác.

    1. Giáp pháp về mạng: ưu tiên WIFI, hạn chế 3G

    Ví dụ như BinhDa chẳng hạn, mình thì thời gian chính thường ở chổ cửa hàng và ở nhà nên việc dùng mạng là WIFI chiếm đến 99% nên gần như không phát sinh về chi phí 3G. Chưa kể tốc độ mạng 3G tại thời điểm này không bằng WIFI mà mức độ hao pin trên 3G còn cao hơn cả WIFI, khiến cho tuổi thọ PIN khi dùng 3G sẽ không tốt bằng WIFI vì khi PIN nóng quá sẽ rất hại cho PIN. Thời gian gần đây doanh số bán các thiết bị phát WIFI ở các công ty thì doanh số bán ra gần như gấp đôi trở lên cho nên người dùng thật sự cũng đang có quan tâm đến giá cả giữa 3G và WIFI.

    2. Giải pháp về phần mềm:

    Nếu bạn vẫn dùng chủ yếu là 99% là WIFI thì giải pháp phần mềm không cần bận tâm quá, nhưng nếu bạn nào dùng gói cước 3G nào mà tốc độ như 2G (dùng gói cước trọn gói vượt ngững cho phép) hay dùng 3G gói M0 (dùng bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu) thì càng quan tâm hơn.

    Lướt WEB: Nên ưu tiên vào trang WAP, trang WEB dạng giao diện MOBILE và sử dụng phần mềm OPERA MINI. Giải pháp tiết kiệm trên 80% khi bạn lướt web bằng phần mềm này. Sở dĩ con số ấn tượng và BinhDa khuyến khích như vậy là vì OPERA MINI nén dữ liệu rất cao, bạn nên chọn chất lượng hình ảnh ở mức thấp.
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    Đọc Báo: Nên hạn chế dùng trình duyệt WEB để đọc mà nên dùng phần mềm như BáoNet. Bạn nên vào phần cài đặt chọn chế độ tải siêu tiết kiệm. Việc này vừa giúp bạn tiết kiệm dung lượng mà còn làm tăng tốc tộc máy cao hơn và đặc biệt hơn nữa là khi tốc độ nhà mạng đang chậm. Khi bạn đang dùng kết nối WIFI mà có việc phải đi mà vẫn muốn đọc báo thì bạn có thể dụng tính năng tải báo trước đê khi không có kết nối mạng thì bạn vẫn đọc được báo tiếp theo ở phần OFFLINE.
    [​IMG]
    Youtube: Nếu bạn đang dùng gói cước M0 hay đang dùng trọn gói mà tốc độ chậm mà muốn xem Youtube thì rõ ràng là không nên. Nhưng nếu vẫn muốn xem thì nên vào phần cài đặt chọn độ phân giải thấp nhất sẽ tiết kiệm chi phí. Nếu bạn thường hay xem Youtube thì khi có kết nối WIFI thì nên chọn phần tải trước xem sau qua cài đặt Youtube hay dùng 1 phần mềm tải Video trong Youtube thành file mp4 hay flv để xem trên điện thoại hay máy tính bảng.
    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Diễn đàn: Nếu bạn hay thường xuyên tham gia vào các diễn đàn thì không thể nào không kể đến Tapatalk giúp tải nội dung chọn lọc mà còn đảm bảo dung lượng thấp và tốc độ nhanh.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Kết luận:
    Có rất nhiều cách tiết kiệm chi phí cho Internet Smartphone như ưu tiên WIFI, hạn chế 3G và đặc biệt điện thoại nào dùng 2 SIM thì 1 SIM nghe ngọi bình thường, còn 1 SIM dùng 3G có thể chọn từng gói và từng mạng cũng như từng thời điểm mà mình cảm thấy phù hợp và giá cả hợp lý để sử dụng.
    Ngoài những cách trên thì còn rất nhiều thủ thuật liên quan đến 3G như băng thông và mẹo tiết kiệm 3G mà các bài báo khác đã viết nên BinhDa chỉ dừng ở 1 số ví dụ trên. Cũng chính vì sự tăng giá về dịch vụ 3G nên đã xuất hiện nhiều trào lưu "tẩy chay" 3G hay sự xuất hiện của các trang WEB chia sẻ mạng WIFI miễn phí như : share........com.
    Có thể khi các bạn đọc bài viết này sẽ có phản ứng trái chiều, nhưng cảm nhận của của mỗi người mỗi khác và hãy phản hồi 1 cách lịch sự nhất khi có thể. Xin cảm ơn
    BinhDa
    Anjin, thieuhc and lyductuong like this.
     
  2. chiennx72

    chiennx72 Thành viên

    Bài viết:
    252
    Được Like:
    17
    cũng rất hợp lý
  3. vitunet

    vitunet Thành viên

    Bài viết:
    135
    Được Like:
    13
    dùng 3G Mobifone, điên nhất là lúc cần gấp thì lại không load nổi, hoặc sóng quá yếu
  4. BinhDa

    BinhDa Super Moderator Staff Member

    Bài viết:
    4,073
    Được Like:
    3,341
    Biết cách dùng thì rất tiết kiệm lắm bạn ạ. Quan trọng nhất là biết mình cần 3G đến mức nào và thời gian cũng như cách dùng thì tiết kiệm rất nhiều.

    Sent from my GT-I9500 using Tapatalk