Xin giúp Taxi Uber hoạt động trái luật, rủi ro cho người sử dụng

Thảo luận trong 'Android: Trò Chơi' bắt đầu bởi hoaghamobile, 2 Tháng mười hai 2014.

  1. hoaghamobile Thành viên

    Taxi Uber hoạt động trái luật, rủi ro cho người sử dụng

    Đó là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo tuyên truyền về các Nghị định, Thông tư mới trong lĩnh vực liên lạc vận tại (GTVT), diễn ra tại Bộ Bộ GTVT chiều qua 1/12.

    đàm luận về hoạt động kinh dinh chuyên chở của loại hình taxi Uber đang “nở rộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thường nhật bởi hoạt tải game khu vườn vui vẻ động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh dinh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người dùng.

    Cũng tại cuộc họp này, nhằm làm rõ hơn về tính pháp lý và sự đảm bảo an toàn của dịch vụ taxi này, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ vận chuyển, Bộ GTVT - nhấn mạnh: Người dùng khá chuộng loại dịch vụ này vì giá thành rẻ, tính kết nối nhanh. Tuy nhiên, taxi Uber là loại hình rủi ro do không đăng ký kinh dinh vận tải, không đóng thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước, không bảo đảm an toàn liên lạc khi không có trách nhiệm đảm bảo tính mạng cho hành khách, xe không đóng bảo hiểm cho hành khách nên khi xảy ra sự cố sẽ không nhận được khoản bảo hiểm nào… Đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt”.

    “Nếu dịch vụ này được ứng dụng trong các doanh nghiệp taxi hiện giờ thì chúng tôi rất hoan nghênh vì mang lại nhiều tiện ích như phần mềm cho taxi chiều về, kết nối cho hành khách rất nhanh. Bộ GTVT chỉ ủng hộ về ứng dụng công nghệ thông báo vào kinh doanh tải, nhưng còn hoạt động như hiện thì về giác độ quản lý quốc gia là không đáp ứng các điều kiện về kinh doanh” - ông Trần Bảo Ngọc cho hay.

    Theo ông Trần Bảo Ngọc, Bộ GTVT đã thu nhận kiến nghị tải camera 360 cho Android của Hiệp hội Taxi TPHCM và đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị vào cuộc chỉ đạo các lực lượng liên tưởng soát tính pháp lý của taxi Uber, phát hiện xử lý đối với tài xế chở người có thu tiền nhưng không thực hành các quy định về điều kiện kinh dinh chuyển vận bằng xe ôtô cũng như các quy định khác; có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nếu có của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber.

    Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan chức năng rà nội dung thuế và việc thanh toán tiền tài người đi xe với tổ chức, cá nhân chủ nghĩa dùng phần mềm Uber, xử lý theo quy định nếu có. song song, đề nghị Bộ thông tin truyền thông thông tin tuyên truyền về thực tại hình thức chở người có thu tiền chuẩn y ứng dụng Uber, không đảm bảo lợi quyền cho người đi xe vì đây không phải hình thức kinh dinh vận chuyển hạp quy định; người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định do đó tiềm tàng nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe.

    Được biết, Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng vận dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ kinh doanh vận tải này được định giá tới 17 tỷ USD và đã xuất ngày nay 130 đô thị liên minh huyền thoại mobi trên thế giới. Tại Việt Nam, dịch vụ Uber hoạt động ở TPHCM từ tháng 7/2014 và xuất hiện mới đây tại Hà Nội.

    Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông báo vị trí trên vận dụng. Người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên vận dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông báo tài xế và chiếc xe sắp có mặt. Các xe tham dự Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí phê duyệt hệ thống tính sổ bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% “hoa hồng”.

    Hôm 28/11 vừa qua, Thanh tra giao thông phối hợp cùng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM đã ra quân xử lý xe dịch vụ Uber, lập biên bản tạm giữ giấy má vi phạm “kinh dinh chuyên chở bằng ô tô (taxi Uber) không có đăng ký kinh dinh theo quy định” theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.