Việc thanh tra chất lượng mạng 3G, dự kiến thực hiện trong quý I năm nay, sẽ chủ yếu dựa vào những cam kết mà các nhà mạng đưa ra trong hồ sơ thi tuyển. Dịch vụ 3G đã bắt đầu được hai nhà mạng cung cấp tại Việt Nam, nhưng chất lượng của dịch vụ này hiện nay thế nào hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Các nhà mạng khi cung cấp dịch vụ đều khẳng định rằng, dịch vụ do mình cung cấp đảm bảo chất lượng, nhưng khách hàng lại chưa mấy vừa lòng. Sóng phập phù lúc có lúc không, trong khi tình trạng nghẽn mạch thỉnh thoảng vẫn xảy ra đối với các thuê bao 3G. Mặc dù thuê bao nằm trong vùng có sóng, nhưng vẫn nhận được tin nhắn có cuộc gọi nhỡ cách đó vài phút... Đó là những bức xúc của các thuê bao dịch vụ 3G hiện nay. Vào dịp khai trương mạng 3G, cả VinaPhone và MobiFone đều khẳng định cung cấp dịch vụ với chất lượng đúng theo cam kết. Nhưng cam kết của các nhà mạng thế nào thì chỉ Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng nắm rõ. Thông tin công bố ra ngoài chỉ là cam kết đầu tư bao nhiêu tiền, trong khoảng thời gian bao lâu, vùng phủ sóng đạt được bao nhiêu phần trăm dân số, bao nhiêu trạm phát sóng (BTS) được xây dựng... Không nhà mạng nào công bố chính thức chất lượng dịch vụ 3G thông qua tốc độ truyền tải dữ liệu, tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập vào thời điểm khai trương mạng. Khi phóng viên Báo Đầu tư hỏi về tốc độ truyền tải dữ liệu thực tế của mạng MobiFone tại thời điểm khai trương mạng, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc VMS-MobiFone chỉ nói chung chung rằng, tốc độ truyền dữ liệu tối đa của mạng 3G là 7,2 Mbps, còn trên hiện trường tốc độ như thế nào phụ thuộc vào đầu tư mạng lưới và số lượng khách hàng tại từng khu vực. Trong khi đó, chính ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã cảnh báo các nhà mạng rằng, chất lượng mạng 3G bắt đầu “có vấn đề” và yêu cầu các nhà mạng xem xét lại. Còn theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), mỗi doanh nghiệp thi tuyển 3G có những cam kết khác nhau và Bộ đang lên kế hoạch kiểm tra chất lượng mạng 3G. Dự kiến, việc kiểm tra chất lượng mạng 3G sẽ được thực hiện vào đầu năm nay. Tuy nhiên, theo ý kiến của một đại diện Cục Quản lý chất lượng bưu chính - viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Bộ chỉ có thể kiểm tra chất lượng mạng 3G theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển của các nhà mạng, vì hiện giờ, các chỉ tiêu kỹ thuật về chất lượng mạng viễn thông di động được xây dựng là phục vụ mạng 2G. Bên cạnh đó, theo vị đại diện này, các chỉ tiêu kỹ thuật ngành đặt ra với mạng 2G dường như cũng đã “lỗi thời”, vì trong 1 năm trở lại đây, chỉ tiêu đo kiểm của các nhà mạng luôn vượt khá xa so với tiêu chuẩn ngành. Chẳng hạn, với nhà mạng EVN Telecom, chỉ tiêu ngành đề ra đối với tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công là trên 92%, trong khi kết quả đo kiểm trên thực tế của nhà mạng này đạt 99,86%. Hay với VinaPhone, chỉ tiêu này cũng đạt tới 99,63%. Được biết, trong tháng 4 năm nay, sẽ có hai nhà mạng nữa (là EVN Telecom và Viettel) chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Tiếp theo, vào tháng 6/2010, Vietnam Mobile cũng sẽ ra mắt mạng 3G. Như vậy, đến giữa năm 2010, dịch vụ 3G sẽ nở rộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, chất lượng của dịch vụ này ra sao còn phụ thuộc khá nhiều vào việc thực hiện đúng cam kết của các nhà mạng và việc “hậu kiểm” của cơ quan quản lý. Theo Baomoi