Thất sủng ở Mỹ, HTC về Trung Quốc hy vọng thoát hiểm

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi mayback99s, 16 Tháng mười 2013.

  1. mayback99s ̶D̶̶ọ̶̶n̶ ̶r̶̶á̶̶c̶

    [​IMG]
    Sau khi bị “thất sủng” tại thị trường Mỹ, hãng sản xuất điện thoại Đài Loan chuyển hướng về Trung Quốc với hi vọng thoát hiểm.

    Lần đầu tiên trong lịch sử, HTC đã lựa chọn Trung Quốc mà không phải Mỹ là thị trường đầu tiên ra mắt điện thoại mới nhất. HTC One Max với màn hình 5.9 inch và cảm biến dấu vân tay vừa được công bố tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 15/10, sớm hơn ba ngày so với thị trường Mỹ.

    Đánh mất lợi thế cạnh tranh tại Mỹ và các thị trường đã bão hòa khác, HTC không còn nhiều sự lựa chọn ngoài tập trung vào Trung Quốc, nơi hàng trăm triệu người đang háo hức được sở hữu chiếc smartphone đầu tiênt hay thế điện thoại phổ thông.

    Dù vậy, không có gì đảm bảo HTC có thể xoay chuyển vận mệnh của mình. Số liệu quý II năm 2013 của hãng nghiên cứu IDC chỉ ra thị phần của hãng tại Trung Quốc chỉ là 1,7%, quá nhỏ so với Samsung (18,3%), Apple (5%) hay các thương hiệu nội như Lenovo (12,6%), Coolpad (11%), Huawei (8,7%), ZTE (8,8%).

    Theo người đứng đầu HTC Trung Quốc, Jack Tong, quốc gia đông dân nhất thế giới là cơ hội lớn cho mọi nhà cung cấp. HTC muốn quay về thời kì lợi nhuận đỉnh cao và thuyết phục nhà đầu tư rằng hãng không cần phải bán mình như các “ông lớn” khác như Nokia hay BlackBerry.

    Là nhà sản xuất smartphone Android hàng đầu của 3 năm trước, HTC lao dốc sau một loạt sai lầm chiến lược, trì hoãn sản phẩm, tiếp thị yếu kém. Quý 3/2013 là quý lỗ đầu tiên của HTC kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2002.

    HTC gặp khó khăn khi lấy lại thế trận và kết nối với khách hàng. Rắc rối của công ty ngày càng tăng khi trì hoãn thời gian giao “át chủ bài” HTC One cũng như sự ra đi của nhiều lãnh đạo cấp cao hồi đầu năm. Theo thống kê của Nielsen, thị phần tại Mỹ giảm còn 9,4% trong quý II năm nay, giảm từ 20% của năm 2011.

    Với trọng tâm Trung Quốc, HTC đang thiết kế nhiều smartphone hơn cho người dùng nước này để có thể chạm mốc 20% thị phần như chỉ tiêu. Theo ông Tong, HTC tiếp tục mở rộng các điểm bán lẻ trong năm 2014 song tốc độ sẽ dần chậm lại và sau cùng tập trung cải thiện năng lực của những cửa hàng đã mở.

    Tuy nhiên, HTC đang phải đối mặt với một thị trường làm chùn bước vô số nhà sản xuất smartphone ngoại quốc. Sự thừa thãi smartphone giá rẻ và chính sách phức tạp khiến ngay cả “gã khổng lồ” như Apple cũng phải e ngại. Chỉ có Samsung, người dẫn đầu thị trường, mới đủ sức vượt lên tất cả bằng nhiều thiết bị ở các tầm giá khác nhau.

    Ông Tong tin rằng vẫn còn không gian để HTC phát triển nhờ vào hai dòng cao cấp là One (phát hành toàn cầu) và Butterfly (chỉ bán tại châu Á). Hiện tại, công ty vẫn đứng ngoài phân khúc smartphone giá rẻ, dưới 245 USD (dưới 5 triệu đồng).

    HTC cũng nỗ lực để có quan hệ khăng khít hơn với các hãng viễn thông và chính phủ Trung Quốc. Theo nguồn tin, hãng đang kết hợp cùng chính phủ Trung Quốc phát triển hệ điều hành riêng cho thị trường này.

    Bất chấp những nỗ lực này, khi ghé thăm các cửa hàng điện tử tại Bắc Kinh, có thể thấy thách thức không nhỏ vẫn đang chờ đón HTC ở phía trước.

    Theo Jim Liu, một người đang tìm mua smartphone mới, HTC được ưa chuộng khoảng 3 năm trước, ai cũng dùng điện thoại của hãng. Song ngày nay, bạn bè của anh không ai còn dùng nữa, thay vào đó là Samsung hoặc iPhone. Trước đây, Liu sở hữu tới 2 điện thoại HTC nhưng lần này, anh lựa chọn Samsung Note 3 vì điện thoại trước có vấn đề và thương hiệu HTC không còn phổ biến nữa.

    Ông Tong cho biết nếu lần ra mắt One Max giúp mở lại cánh cửa vào phân khúc smartphone cao cấp, HTC có thể tiếp tục ưu tiên thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm sau này.

    Theo ICTNews
     
  2. acthu

    acthu Thành viên

    Bài viết:
    24
    Được Like:
    6
    Giá toàn trên trời. cạnh tranh thế chó nào được với Lenovo, Huawei, Xiaome, ZTE