Thị trường 3G có như mong muốn?

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi quanvu72, 19 Tháng mười hai 2009.

  1. quanvu72 Thành viên

    [​IMG]
    Khách hàng trải nghiệm thử dịch vụ 3G.​
    (LĐ) - Sau 2 tháng VinaPhone khai trương 3G cùng với chiến dịch quảng bá rầm rộ, các dịch vụ mới lạ tuy chưa hẳn thỏa mãn người dùng nhưng có lẽ đã đủ khiến thuê bao các mạng khác... sốt ruột muốn được trải nghiệm và sử dụng 3G.
    Vậy liệu dịch vụ 3G có thực sự tiện ích và... tối cần thiết không, hay chỉ là cuộc đua danh tiếng giữa các "ông alô"?

    3G hấp dẫn giới trẻ

    Trên thực tế, việc VinaPhone tiên phong cung cấp 3G đã làm sống dậy cuộc đua giữa các nhà mạng. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá cước, chất lượng mạng đã ổn định thì việc DN nào cung cấp công nghệ vượt trội sớm hơn sẽ giúp gia tăng cơ hội cạnh tranh. Thực tế thời gian qua đã thể hiện điều này. Trong khi các thuê bao của mạng khác vẫn phải dùng GPRS với tốc độ chậm thì Mobile broadband của VinaPhone đã cho phép truy cập Internet với tốc độ tối đa 14,4MB.

    Cũng theo các chuyên gia, việc cung cấp 3G đã bước đầu mang lại sự hấp dẫn và mới lạ cho giới trẻ. "Hot" nhất trong số này và được giới trẻ đón nhận là dịch vụ Video call (vừa nghe giọng nói, vừa nhìn hình của nhau). Bên cạnh đó, Mobile Camera cũng có những tiện ích, độc đáo - nhất là đối với giới trẻ thành thị khi mà nó có tính ứng dụng cao khi mua sắm hàng hoá, khi đi đường và "định hướng giao thông". Trên thực tế, các ứng dụng này đang được xem là trào lưu khi mà giá điện thoại 3G không còn là mối lo ngại.

    Vậy liệu đây có phải là động lực để MobiFone và Viettel phải tăng tốc để sớm ra mắt 3G? Các DN này cho rằng, đây đúng là nguyên nhân chính bởi lẽ: Càng sớm ra mắt 3G, các DN càng có cơ hội mở rộng thị phần cũng như có được "chiếc bánh to hơn" từ doanh thu trên mỗi thuê bao di động. Cùng với Video call và Mobile Camera, VinaPhone vẫn ngày càng hút khách đối với các dịch vụ được giới trẻ ưa thích là Video on demand (xem phim theo yêu cầu); nghe nhạc trực tuyến... Nếu không sớm cung cấp, việc các mạng mất một lượng thuê bao 3G mới là rất dễ xảy ra.

    Thị trường 3G có như mong muốn?

    Mặc dù là mạng đi trước ở mảng dịch vụ 3G và có lợi thế khá vượt trội; thế nhưng sau 2 tháng, VinaPhone vẫn chưa công bố về số lượng thuê bao 3G đã phát triển được. Theo ông Hoàng Trung Hải - Phó GĐ VinaPhone thì đúng là 3G của VinaPhone được chào đón; song DN này cho rằng đây vẫn chỉ là bước đi đầu tiên và sẽ còn phải cải thiện nhiều cả dịch vụ và chất lượng thì mới có thể phát triển bền vững. Điều đó đồng nghĩa với việc để thu hút khách hàng hiện có, phát triển mới và giữ chân thuê bao 3G là không dễ dàng; nhất là khi 3G là mới mẻ, đòi hỏi kỹ năng sử dụng...

    Cũng theo các chuyên gia của Viettel, sở dĩ DN này chưa cung cấp 3G là bởi đòi hỏi về hạ tầng mạng rất cao. Vì vậy chỉ khi đủ năng lực thì Viettel mới cung cấp 3G. Đại diện MobiFone cũng cho rằng, chất lượng phủ sóng là yêu cầu rất quan trọng, đòi hỏi DN này phải thận trọng. Trên thực tế, dù là DN cung cấp 3G đầu tiên, song VinaPhone cũng chỉ dám "đi từng bước" là phủ sóng tại 13 tỉnh, thành với chất lượng phủ sóng ở mức cơ bản đảm bảo dịch vụ. Chính vì thế mà theo ông Hải thì trong thời gian tới, VinaPhone sẽ phải tăng tốc lắp đặt bình quân 200 trạm BTS/ngày với mục tiêu cuối năm 2009 sẽ có 8.000 trạm BTS 3G và phủ sóng toàn quốc.

    Từ những phân tích này, các chuyên gia cho rằng các mạng di động sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa mới có thể thuyết phục được khách hàng tìm đến 3G. Nếu không làm được điều này, các nhà mạng sẽ bị tuột mất cơ hội khi mà năm 2010 được đánh giá sẽ là năm của 3G tại thị trường viễn thông VN.

    Phạm Anh