Thị trường điện thoại di động: Chỉ có tăng,...

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi nxc, 9 Tháng hai 2004.

  1. nxc Ex-SMod

    [​IMG]Sau 3 quý đầu tăng dần đều một cách vững chắc, Doanh thu điện thoại di động quý IV năm 2003 đã đột ngột tăng vọt. Chỉ trong vòng 2 năm qua, gần một tỷ chiếc máy di động đã đến tay người tiêu dùng.


    Những con số trong Công trình nghiên cứu về điện thoại di động thế giới của IDC cho thấy mức tăng trưởng của điện thoại di động tiếp tục trên đà đi lên, bất chấp những trở ngại như xung đột chính trị leo thang ở Trung Đông, sự bùng nổ của dịch Sars ở châu Á hay môi trường kinh tế thế giới ảm đạm.

    Bữa tiệc toàn cầu

    “Sự tăng trưởng diễn ra trên quy mô toàn cầu’’, nhà phân tích David Linsalata của IDC cho biết. Trong năm 2003 vừa qua, lượng tiêu thụ đã đạt tới con số kỷ kục là 533,4 triệu máy, tăng 23,3 % so với năm 2002. Mặc dù phần lớn thời gian trong năm, mức tăng trưởng tỏ ra “đều và chắc” thì quý IV bất ngờ kết thúc với tốc độ tăng trưởng “ào ạt” : chiếm tới gần 1/3 lượng máy bán ra của cả năm, đạt 167,8 triệu, tăng 21,8% so với quý III và 29,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Và dù cho IDC có nhận định rằng tất cả các khu vực trên thế giới đều có tình hình khả quan như vậy, song ai cũng hiểu rằng một trong những lý do chủ yếu đằng sau tất cả chuyện này là nhu cầu tăng cao ở các thị trường mới nổi, tăng trưởng cao như châu Á và châu Âu.

    Tại những thị trường này, nhu cầu tỏ ra vô cùng ''mãnh liệt’’. Ngay nhiều người mới mua điện thoại lần đầu tiên cũng có xu hướng chuộng những sản phẩm nhiều tính năng. “Họ phớt lờ các loại máy giá rẻ để chi tiền cho những model loại trung đến cao cấp với nhiều chức năng mới bổ sung’’.

    Tại châu Á và Đông Âu, chính những người này đã tạo nên kỷ lục về doanh thu. Một số hãng sản xuất như Nokia có thể mở tiệc mừng thắng lợi rực rỡ tại các nước như Ấn Độ, Braxin hay Nga. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là tại các thị trường lâu đời và khó tính, mức độ sôi động lại về không. Nhật Bản chính là mẫu hình điển hình của một thị trường kiểu này, nơi những khách điện thoại di động có nhu cầu đổi máy để sử dụng được các tính năng mới như quay video hay download.

    Xuất xưởng tăng, nhưng thị phần giảm

    Nokia vẫn là hãng nắm giữ vị trí số 1 trong giới sản xuất điện thoại di động. Lượng máy xuất xưởng của hãng này trong năm 2003 đã đạt mức 179,3 triệu, cao hơn 18,3% so với năm 2002. Mặc dù vậy, trên thực tế, thị phần của Nokia đã sút giảm đôi chút, từ 35% năm 2002 xuống còn 33,6%.

    Trường hợp của Motorola không làm ai ngạc nhiên. Hãng chế tạo di động thứ hai thế giới này chỉ đạt mức tăng 1,1% trong năm 2003, với lượng máy xuất xưởng là 75,4 triệu chiếc, còn thị phần thì giảm xuống chỉ còn 14,1 %. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng năm 2004 sẽ là một năm bản lề của Motorola, do hãng này vừa mới tung ra thị trường tới 20 model mới vào quý III năm ngoái.

    Hãng thứ 3, Samsung cũng chịu chung số phận với hai hãng đồng nghiệp. Thị phần hãng này giảm chút ít từ 10% xuống còn 9,9%. Trong số 55 triệu máy điện thoại tung ra thị trường thì những model mới với các tính năng thời thượng về hình ảnh chiếm một tỷ lệ đáng kể.

    Lượng tiêu thụ của điện thoại thông minh cũng gia tăng vượt bậc. Tổng lượng tiêu thụ đã tăng 181,6% để đạt mức 9,6 triệu chiếc.



    Theo Itoday/NewsFactor