[Game Save] Thị trường game Việt – giá trị thật chưa bao giờ “thất sủng”

Thảo luận trong 'Android: Trò Chơi' bắt đầu bởi gheghelcso01, 13 Tháng mười một 2012.

  1. gheghelcso01 Thành viên

    Năm 2012 trôi qua với dấu ấn là năm “thịnh vượng” của làng GMO Việt Nam khi hàng loạt tựa game của các NPH khác nhau, cũ có, mới có nô nức “lên sàn”. Lẽ dĩ nhiên, khi có quá nhiều lựa chọn, người chơi ngày càng trở nên khó tính hơn, yêu cầu cao hơn và phân khúc thị trường game mobile ngày càng rõ rệt. Để làm đẹp lòng game thủ, NPH cần có những chiến lược sâu rộng hơn, chuyên nghiệp hơn là chỉ sử dụng “mỹ từ” để quảng bá.

    Hãy đặt cộng đồng game thủ lên đầu tiên

    Trước tình trạng đó, cộng đồng game thủ đã tỉnh táo hơn trước những thông tin quảng cáo hào nhoáng hay PR quá lố, giờ đây, chất lượng của sản phẩm và uy tín của NPH mới là những tiêu chí quan trọng nhất để họ quyết định gắn bó dài lâu với một tựa game. Trên thị trường hiện nay, không phải cứ có đồ họa bắt mắt thì sẽ thu hút, bản chất của GMO còn phụ thuộc vào độ phổ biến của dòng điện thoại game đó hỗ trợ. Ví dụ như MC Võ Lâm 3, với đồ họa không thể gọi là hạng nhất, nhưng nhấn mạnh vào thị phần người chơi có điện thoại phổ thông rất đông đảo, và khi trên thị trường có quá nhiều sản phẩm, thì yếu tố cộng đồng là điều kiện tiên quyết dẫn đến “sự thành bại” của một tựa game. Do đó, tuy không có “ngoại hình long lanh”, nhưng MC Võ Lâm 3 nằm trong top game mobile ăn khách nhất hiện nay.

    [​IMG]
    MC Võ Lâm 3 với server chật kín người chơi dù đồ họa chỉ tầm trung​

    Luôn cập nhật, sáng tạo và không ngừng hoàn thiện.

    Trên thị trường, việc GMO phát hành sau có “sự trùng hợp đến khó tin” với GMO phát hành trước xuất hiện rất nhiều. Đó là hệ quả của những lối mòn trong tư duy và thiếu sáng tạo của một số NPH. Một ví dụ điển hình của tình trạng trên là game mobile mang cái tên rất hoành tráng: Hoàng Đế của NPH VTC, ra mắt vào tháng 7/2012. Được “chống lưng” bởi một ông lớn trong làng game, tốn rất nhiều chi phí để quảng cáo rầm rộ, nhưng Hoàng Đế vẫn không sao vượt qua được “cái bóng quá lớn” của Minh Châu – game mobile “kinh điển” của MCCorp được phát hành vào năm 2011. Một vài game thủ cho rằng đó là do Hoàng Đế kém may mắn hơn Minh Châu khi “sinh sau đẻ muộn”, nhưng thiết nghĩ, các sản phẩm phát hành sau nếu không có đặc điểm vượt trội và tính năng mới mẻ, thì cũng không có “đất diễn” trên thị trường và trong lòng game thủ.

    [​IMG]
    Minh Châu – game mobile “kinh điển” của MCCorp​

    Với tạo hình và nội dung na ná Minh Châu, Hoàng Đế luôn bị cộng đồng game thủ coi là “hàng nhái”. Mặc dù đã ra mắt được khá lâu nhưng game hoạt động cầm chừng, lẹt đẹt, 6 tháng mới có thêm server thứ hai, event ingame tổ chức “nhỏ giọt”, các sự kiện ngoài lề thì hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”, việc hỗ trợ dòng máy cũng khá hạn chế khi mới chỉ dừng lại ở phiên bản Android. Trong khi đó, mặc dù thuộc lứa “GMO già”, nhưng Minh Châu liên tục cập nhật phiên bản mới, sự kiện mới, ghép server và đặc biệt sắp tung ra phiên bản iOs làm nức lòng cộng đồng i-fan. Hiển nhiên, người chơi dường như đổ dồn về phía “cán cân” của Minh Châu mà bỏ quên mất “tân binh” Hoàng Đế với những thông tin quảng bá đình đám, phô trương.

    [​IMG]
    Minh Châu phiên bản iOs sắp “trình làng”​

    Đi theo xu hướng của thế giới

    [​IMG]

    [​IMG]
    Tào Tháo Truyện – game đa nền đầu tiên trên thị trường Việt Nam​

    Không thể phủ nhận rằng, game mobile tuy được đặt kỳ vọng là sẽ thay đổi tình trạng ù nề, trì trệ, bão hòa của thị trường game Việt, nhưng dường như người chơi vẫn còn mong đợi một dòng sản phẩm ưu việt và chuyên biệt hơn thế. Do đó, dòng sản phẩm đa nền tảng xuất hiện như một điều tất yếu. Với việc hỗ trợ toàn bộ thiết bị từ PC, Web, Mobile, Tablet, game đa nền là xu hướng mới tại các nước có nền công nghiệp game online phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đại diện đầu tiên của dòng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam là Tào Tháo Truyện, một dự án tối quan trọng của MCCorp, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11/2012 trong sự chờ đợi của game thủ. Mang theo những ưu điểm cả về nội dung, đồ họa lẫn hỗ trợ kỹ thuật, game hứa hẹn sẽ là “điểm nhấn” dịp cuối 2012, đầu 2013. Với Tào Tháo Truyện, NPH MCCorp một lần nữa lại nhanh chân, dẫn đầu trong cuộc đua khốc liệt giữa các NPH game Việt.
    Khi “ảo giác” đến từ các chiến dịch quảng bá “bong bóng xà phòng” không còn liệu quả, thì những tiêu chí cũ như chú trọng chất lượng ingame, xây dựng cộng đồng lớn mạnh, nắm bắt kịp xu hướng thời đại vẫn còn nguyên giá trị. Sự ủng hộ của game thủ chính là thước đo cho thành công và uy tín của một NPH nói chung và một tựa game nói riêng.