http://images3.us.tintucvietnam.com/Uploaded/invisible/dlgcvt.jpg Khảo sát của hãng Strategy Analytics (Mỹ) cho biết, doanh số bán thiết bị cầm tay toàn cầu tăng 40% lên 153 triệu chiếc trong 3 tháng đầu năm nay. Sự bùng nổ trong lĩnh vực điện thoại chụp ảnh giá rẻ cộng với quá trình nâng cấp máy mới tại Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc là động lực chủ yếu cho quá trình hồi phục này. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia có vẻ như đang bỏ lỡ những cơ hội trong đà tăng trưởng mới khi mà thị phần của họ đã giảm sút 30%. Theo phân tích của Strategy Analytics, những khó khăn mà công ty Phần Lan đang gặp phải một phần là do sự miễn cưỡng của họ khi chuyển sang sản xuất kiểu điện thoại vỏ gập - một xu hướng đang ngày một trở nên phổ biến. Khó khăn của Nokia còn được phản ánh qua mức giảm sút lợi nhuận 16% trong quý I xuống còn 816 triệu USD. Điều này đã mở ra một cơ hội lớn cho các đối thủ cạnh tranh khác khi mà các công ty này đang tích cực xây dựng thị phần riêng trên chính những “mảnh đất” mà Nokia đã dày công “khai phá”. Motorola, một trong những đối thủ được coi là yếu thế hơn trong những năm gần đây, cũng đã chứng kiến thị phần toàn cầu của mình vươn từ 15,3% lên 16,5% trong 3 tháng đầu năm ngoái với doanh số bán hàng tăng 50%. Strategy Analytics cho biết, lợi nhuận của Motorola tăng gấp 3 lên 609 triệu USD trong quý I/2004. Samsung và Siemens tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 và 4 của họ trong khi SonyEricsson, một đối thủ hoạt động sa sút mấy năm qua, cũng có những dấu hiệu hồi phục. Strategy Analytics dự báo, nhìn chung trong năm nay, các công ty chế tạo điện thoại di động sẽ bán được 586 triệu thiết bị. Nokia có thể sẽ bắt đầu phục hồi vào những tháng cuối năm bằng cách giảm giá dựa trên hiệu quả về quy mô sản xuất. Nhiều tờ báo quốc tế cho rằng, trên thực tế, Nokia đã bắt đầu quá trình giảm giá đối với các đơn vị bán lẻ ở hầu hết chủng loại sản phẩm, mức chiết khấu trong một số trường hợp còn lên đến 25%. Tuy nhiên, Strategy Analytics cho rằng đây có thể chỉ là một biện pháp mang tính ngắn hạn. “Sự sa sút trong quý I năm nay là một dấu hiệu cho thấy danh mục sản phẩm chủ chốt của Nokia cần phải có sự nâng cấp để tăng cường sự linh hoạt và đa dạng về chủng loại”, hãng khảo sát có trụ sở tại Boston, Massachussets, kết luận. Vnexpress (theo BBC) Thông tin từ [url]www.tintucvietnam.com[/url]