Thuê bao di động 'tố' VinaPhone ép dùng nhạc chờ Mấy ngày qua, nhiều khách hàng của VinaPhone bất bình khi chiếc điện thoại của họ đột ngột phát ra bản nhạc chờ khi có người gọi tới. Các thuê bao khẳng định họ không có nhu cầu mà do hãng cung cấp ép. >Khách hàng MobiFone bị 'ép' dùng nhạc chờ Chị Hoa, một thuê bao lâu năm của VinaPhone chiều 13/5 đã phải điện thoại đi khắp nơi để nhờ người "gỡ" hộ bản nhạc chờ mà chị khẳng định mình không tự cài vào máy. "Buổi trưa, khi tôi vừa ngủ dậy thì nhận được tin nhắn từ số 9194 thông báo 'bạn đã cài đặt nhạc chờ thành công'. Tôi vốn ghét nhạc chờ nên chưa từng có ý định sẽ cài đặt, vậy mà chẳng hiểu sao số máy của tôi lại xuất hiện một bản nhạc nghe rất sến", chị Hoa nói. Nhiều khách hàng của VinaPhone nhận được tin nhắn thông báo như thế này, dù rằng họ khẳng định không có nhu cầu sử dụng. Ảnh: H.A. Chị Hoa cho biết một số người nhà chị dùng dịch vụ của VinaPhone cũng gặp sự cố tương tự. "Ông xã tôi phải mất 2 giờ đồng hồ, hết gọi đến tổng đài của nhà mạng lại nhờ bạn bè tư vấn để hủy dịch vụ nhạc chờ", chị cho biết thêm. Anh Quang một khách hàng khác của VinaPhone cũng tỏ ra khó chịu khi bị bạn bè hỏi chuyện tự nhiên dở chứng sử dụng nhạc chờ. "Chưa hết, họ còn hỏi tại sao tôi lại có thể chọn bài hát 'sến' như vậy để mặc định cho các thuê bao gọi đến. Tôi không thích nhạc chờ, nếu muốn, tôi đã đăng ký từ lâu rồi chứ không phải đến giờ mới dùng", anh nói. Theo anh Quang, chuyện các hãng viễn thông "ép" khách hàng dùng nhạc chờ không mới. Trước đây, bạn bè anh cũng phàn nàn nhiều chuyện MobiFone không thông báo nhưng đồng loạt kích hoạt dịch vụ nhạc chờ cho tất cả các thuê bao. Lần này, VinaPhone có vẻ "tử tế" hơn khi gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng. "Thế nhưng, các thuê bao chưa kịp phản ứng gì, chưa có thao tác nhắn tin từ chối, nhà mạng đã kích hoạt ngay dịch vụ", anh này bức xúc. Hai ngày qua, VnExpress.net cũng nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc họ nhận được tin nhắn từ dịch vụ 9194 của VinaPhone thông báo thuê bao đã đăng ký thành công dịch vụ Ringtunes, kèm theo đó là chính sách miễn phí một tháng cước. Sau bản tin này, số di động của khách hàng đồng loạt phát ra một bài hát mặc định khi có người gọi tới. Anh Toàn, một thuê bao khác của VinaPhone nhận xét: Dù là khuyến mãi, không thu tiền nhưng việc tự ý cài đặt dịch vụ là một hình thức ép khách hàng. "Nhạc chờ thể hiện sự cảm thụ âm nhạc theo cách riêng của người dùng di động do vậy họ phải là người lựa chọn bài hát. Nhà mạng không thể đánh đồng khi chọn một bản nhạc chờ để mặc định cho tất cả khách hàng", anh Toàn nói. Trước bức xúc của khách hàng, chiều tối qua, VinaPhone đã phát đi thông báo giải thích hiện tượng trên, đồng thời xin lỗi tất cả khách hàng về việc dùng nhạc chờ không theo ý muốn. VinaPhone cho hay nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, công ty đã quyết định tặng một tháng miễn phí dùng nhạc chờ cho tất cả thuê bao là khách hàng thân thiết, gắn bó với công ty nhiều năm qua. Cùng với nhạc chuông chờ, VinaPhone cũng cung cấp miễn phí một tháng cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Internet và thông báo cuộc gọi nhỡ... "Khi đưa ra dịch vụ này chúng tôi xuất phát từ mong muốn khách hàng được trải nghiệm một số dịch vụ mà họ chưa thực sự tiếp cận. VinaPhone không thu tiền của khách hàng trong suốt một tháng dùng dịch vụ", đại diện truyền thông của VinaPhone nói. Bà cho biết đối với việc dùng thử dịch vụ nhạc chờ, VinaPhone đã có tin nhắn mời khách dùng thử và không mở dịch vụ đối với các khách hàng từ chối tham gia. Tức là trong cú pháp tin nhắn, VinaPhone có kèm thông báo: 'Để từ chối soạn TC gửi số 9194...". Khi khách hàng không soạn tin nhắn từ chối, hệ thống mới kích hoạt dịch vụ. "VinaPhone thành thật xin lỗi nếu chương trình chăm sóc khách hàng này đã làm phiền đến các thuê bao", đại diện truyền thông VinaPhone nói. Chiều tối qua, VinaPhone đã tiến hành dừng toàn bộ chính sách khuyến mãi nhạc chờ này. Hãng khẳng định tất cả các thuê bao bị kích hoạt dịch vụ, không ai bị tính tiền. Đối với các hàng không có nhu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ có thể soạn tin nhắn theo cú pháp "HUY" và gửi tới số 9194 hoặc 9191... để hủy dịch vụ. Trong trường hợp ngược lại, khách hàng có nhu cầu sử dụng thì soạn tin DK và gửi tới số 9194 để tiếp tục được miễn phí một tháng. Đại diện VinaPhone khẳng định tất cả các tin nhắn của thuê bao gửi tới tổng đài báo từ chối hoặc hủy dịch vụ đều được miễn phí. Đại diện truyền thông của VinaPhone cũng thừa nhận sự sai sót khi đưa ra chính sách khuyến mãi trên. "Chúng tôi chưa đánh giá được hết phản ứng của khách hàng, dù rằng khi đưa ra chính sách khuyến mãi này VinaPhone xuất phát từ thiện chí mong muốn mang lại giá trị cho người sử dụng. Chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm", bà nhấn mạnh. Hồng An Nguồn: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/05/thue-bao-di-dong-to-vinaphone-ep-dung-nhac-cho/