Thảo luận Thương vụ Google mua lại Twitter có giống Microsoft và Yahoo?

Thảo luận trong 'Tin Công Nghệ' bắt đầu bởi tuanvuk6, 8 Tháng tư 2015.

  1. tuanvuk6 Thành viên

    Cứ khoảng vài tháng lại xuất hiện thêm tin đồn về việc Google muốn mua lại Twitter. Nó khiến người ta liên tưởng đến thương vụ “hụt” giữa Google và Yahoo.

    Hôm 7/4, tin đồn lại một lần nữa xuất hiện đã giúp cổ phiếu của Twitter tăng 4%. Một nguồn tin cho hay, Twitter đã thuê ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs để ngăn chặn các ý đồ thâu tóm, một trong số đó đến từ Google.
    Vẫn chưa có thông tin gì từ các bên liên quan. Twitter từ chối đưa ra bình luận trong khi Goldman Sachs tỏ ra “im hơi lặng tiếng”.

    [​IMG] Microsoft đã cố gắng mua lại Yahoo năm 2008

    Thời điểm đó, Microsoft đã rất lo lắng về viễn cảnh Google thống trị toàn bộ thị trường tìm kiếm. Họ cố gắng xây dựng công cụ tìm kiếm Bing để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, nhưng Bing vẫn chưa thể chiếm được cảm tình từ người dùng. Với lý do đó, gã khổng lồ xứ Redmond tìm cách mua lại Yahoo (công cụ tìm kiếm đứng vị trí thứ hai trên thế giới) và nỗ lực hơn trong việc tích hợp quảng cáo vào công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả nhất.
    Tuy nhiên, may cho Microsoft khi Yahoo đã “khước từ” lời đề nghị vì chỉ vài tháng sau đó, nền kinh tế toàn cầu đã lâm vào khủng hoảng khiến cổ phiếu của Yahoo giảm hơn một nửa giá trị. Đến năm 2011, CEO Microsoft lúc đó là Steve Ballmer đã phải thốt lên rằng “đôi khi bạn thật may mắn” để ám chỉ về thương vụ “hụt” này.
    Giống như việc Microsoft bị đe dọa bởi sự lớn mạnh của Google thì giờ gã khổng lồ tìm kiếm đang gặp phải thách thức không hề nhỏ đến từ Facebook. Mạng xã hội này đã làm tốt hơn bất kì công ty nào muốn cạnh tranh với Google trong việc thu hút người dùng và giành "miếng bánh" quảng cáo online trị giá hàng tỉ đô la.

    [​IMG]

    Google không chịu ngồi yên để đối thủ vượt mặt bằng “đứa con” Google+ . Tuy nhiên, mạng xã hội này chưa bao giờ tạo được sức hút như Facebook và giờ chỉ là một dịch vụ bổ trợ cho các sản phẩm khác từ Google.​
    Twitter hiện đang là mạng xã hội số hai trên thế giới và sở hữu nhiều thông tin quan trọng về người dùng cùng những thói quen của họ. Đây thực sự là nguồn dữ liệu “quý hơn vàng” đối với các đơn vị làm quảng cáo.
    Giá trị trên thị trường chứng khoán của Twitter ước đạt 33 tỷ USD. Vì thế, Google sẽ phải bỏ ra một khoản tiền kha khá để có thể sở hữu thương hiệu này (được cho là vào khoảng 50 tỷ USD). Trong bản báo cáo tài chính năm 2014 được công bố ngày 29/1/2015, doanh thu của Google đạt 66 tỷ USD tăng 19% so với năm 2013. Số tiền này đủ sức để hoàn tất việc thâu tóm Twitter, chưa kể lượng tiền của hãng được gửi ở nước ngoài tại “các thiên đường thuế.”
    Tuy nhiên, cái giá mà Google phải bỏ ra chắc chắn sẽ không chỉ có thế. Các ủy ban chống độc quyền tại Mỹ và nhiều khu vực trên thế giới sẽ theo dõi sát sao thương vụ này nhằm tránh tình trạng độc quyền xảy ra.
    Nếu thỏa thuận mua bán thành công, Google hoàn toàn có thể lấy thông tin người dùng trên Twitter để phục vụ cho việc quảng cáo, thậm chí là hiệu quả hơn nhiều so với những gì hãng đang có được. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo vẫn sẽ chi nhiều tiền trên Facebook vì đây là một kênh nhắm rất tốt tới mục tiêu người dùng.
    Trở lại năm 2009, nếu khi đó Google mua Twitter thì họ chỉ phải bỏ ra 1 tỷ USD, bằng 4% doanh thu hàng năm của hãng. Tuy nhiên, cơ hội đó đã không còn.


    Nguồn: VAN